CafeLand – Theo thông tin đăng tải trên tờ Nikkei, Chính phủ Nhật và hơn 20 doanh nghiệp nước này cùng Việt Nam sẽ hợp tác đầu tư xây dựng dự án "thành phố thông minh" với hệ thống giao thông tự động và các công nghệ tiết kiệm năng lượng, hoàn thành trước năm 2023.

Phối cảnh siêu dự án "thành phố thông minh" 310ha sẽ được xây dựng tại Hà Nội

Theo đó, dự án rộng 310ha, cách trung tâm Hà Nội 15 phút lái xe và có sự tham gia của hàng loạt các tập đoàn lớn của Nhật như Sumitomo, Mitsubishi, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro,… Đáng chú ý, ước tính giá trị đầu tư của siêu dự án này có thể lên đến gần 4.000 tỷ Yên, tương đương 37,3 tỷ USD, và là dự án lớn nhất của Nhật Bản đầu tư ở nước ngoài.

Nikkei đưa tin, nguồn vốn của dự án bao gồm tiền do chính các công ty kêu gọi, vốn ODA của Nhật và vốn từ phía chính phủ Việt Nam. Đối tác bên phía Việt Nam tham gia dự án là Tập đoàn BRG.

Liên danh Tập đoàn Sumitomo và BRG Group thỏa thuận triển khai giai đoạn 1 của dự án vào tháng 10/2018 với vốn đầu tư 1 tỷ USD. Dự kiến giai đoạn này sẽ đưa ra thị trường 7.000 căn hộ chung cư và các hạng mục thương mại sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Dự án “thành phố thông minh” sẽ do Công ty kiến trúc Nikken Sekkei của Nhật sẽ đảm nhận công tác thiết kế. Dự án có xe buýt tự hành, hệ thống ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Mảng xanh của thành phố sẽ có trồng anh đào. Xe buýt tự hành và các trạm sạc cho xe điện do hãng Mitsubishi Heavy cung cấp; Panasonic và KDDI cung cấp thiết bị thông minh giúp tiết kiệm năng lượng; Daikin Industires sẽ sản xuất hệ thống điều hòa nhiệt độ tương thích với khí hậu ẩm của khu vực Hà Nội.

Các tòa nhà dân cư được cho biết gồm những căn hộ với giá phù hợp túi tiền của giới thu nhập trung bình, mỗi căn hộ bán từ 10 - 15 triệu Yên. Trong thành phố sẽ có hệ thống siêu thị của Aeon và Summit.

Được biết, thông tin về dự án này đã được Tập đoàn BRG đưa ra trước đó. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài đã được ký kết giữa UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, nhằm xây dựng một thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tại phía Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài. Dự án có tổng giá trị hơn 4 tỷ USD.

Giá trị đầu tư dự án này có sự chênh lệch rất lớn giữa con số 4 tỷ USD và 37,3 tỷ USD mà tờ Nikkei đưa tin?

PV (Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.