CafeLand - Giải thưởng bất động sản được tổ chức để tôn vinh các doanh nghiệp, các dự án tiêu biểu trong ngành. Thế nhưng, việc có quá nhiều đơn vị đua nhau làm giải thưởng với tiêu chí mỗi nơi mỗi khác có thể khiến người mua nhà bối rối, thậm chí nghi ngờ về giá trị của một số giải thưởng.

Giá trị của giải thưởng đó nằm ở chỗ ai là người cầm cân nảy mực. Ảnh minh họa - T.Hiền

Từ ta đến Tây

Gần đây nhất, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và Trung tâm tin tức VTV24 tổ chức giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 . Ngay sau lễ trao giải diễn ra tối 14/4, dư luận bắt đầu râm ran nhiều ý kiến không đồng tình vì một số dự án tai tiếng nhưng vẫn được vinh danh.

Trước đó, một loạt giải thưởng khác do một số tổ chức trong nước và nước ngoài tổ chức, trong số đó có giải thưởng PropertyGuru Vietnam Property Awards do Tập đoàn truyền thông PropertyGuru tổ chức.

Được biết, PropertyGuru Asia Property Awards khởi nguồn tại Thái Lan vào năm 2005, thời điểm bất động sản châu Á bùng nổ. Giải thưởng này được quản lý và kiểm soát bởi BDO - công ty kiểm toán lớn thứ năm thế giới. Năm 2017 vừa qua cũng là năm thứ 3 giải thưởng này được tổ chức tại Việt Nam.

Ở tầm khu vực còn có giải thưởng BCI Asia Awards do tập đoàn truyền thông xây dựng BCI Asia khởi xướng. Giải thưởng này được tổ chức nhằm vinh danh các đơn vị chuyên về kiến trúc ở châu Á.

Trên thực tế, việc doanh nghiệp bất động sản được trao các giải thưởng ngày càng phổ biến. Với họ, thông tin nhận giải thưởng này, giải thưởng kia xuất hiện trong các sự kiện công bố, ra mắt dự án như một bảo chứng cho chất lượng dự án và tăng thêm lòng tin nơi khách hàng.

Tai tiếng cũng nhiều

Những chủ đầu tư uy tín, những dự án chất lượng thì xứng đáng được vinh danh. Chỉ có điều, một số dự án, một số doanh nghiệp tai tiếng cũng được vinh danh. Đây chính là điều khiến cho dư luận băn khoăn.

Quay trở lại trường hợp Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam, ngay sau khi công bố danh sách các chủ đầu tư và dự án đoạt giải, dư luận lập tức dậy sóng vì nhiều dự án từng bị người dân phàn nàn về chất lượng và những sai phạm. Trong số những cái tên được nhắc đến có Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, chung cư Green Stars Hà Nội, khu nhà ở xã hội EcoHome, dự án EcoLife Capitol, khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá,…

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), cho biết hầu hết các giải được xét rất chặt chẽ, thậm chí đến phút cuối cùng ban tổ chức còn đưa ra tiêu chí phải có văn bản đồng ý của lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án.

Về thông tin cho rằng việc bình chọn giải thưởng không khách quan, ông Nam giải thích, hội đồng giám khảo phải đi thực tế, có văn bản hiệp y của lãnh đạo tỉnh/thành phố có dự án đó. “Thực sự, giải gì cũng vậy, rất khó đạt được kết quả tốt 100%, không thể làm hài lòng hết mọi người. Việc dư luận có nhiều quan điểm khác nhau cũng là chuyện bình thường, cơ bản chúng tôi đã làm đúng quy định, pháp luật và trách nhiệm”, ông Nam phát biểu.

Theo giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, giải thưởng bất động sản nếu làm đúng, làm đủ thực chất là một việc tốt đẹp nhằm vinh danh và ghi nhận thành tích của các doanh nghiệp trong ngành. Thế nhưng, hiện nay có tình trạng các doanh nghiệp đua nhau các giải thưởng bất động sản như một phong trào. Lúc này, giải thưởng không còn mang tính khích lệ nữa, mà được dùng như một công cụ PR để bán hàng. Thực tế cho thấy, đã có không ít dự án công bố nhận được giải thưởng căn hộ tốt nhất, dự ấn tốt nhất nhưng vẫn bị khách hàng tố có nhiều sai phạm khi đưa vào vận hành. Điều này càng gây hoang mang cho người mua nhà.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, ví von các giải thưởng bất động sản hiện nay giống như các cuộc thi hoa hậu. Tùy vào quy mô, cấp độ mà mỗi giải thưởng đều có giá trị riêng của nó. Giá trị của giải thưởng đó nằm ở chỗ ai là người cầm cân nảy mực.

“Do đó, những người đạt giải thưởng và những người tổ chức đều phải xác định đẳng cấp của giải mình. Giải làng có giá trị ở làng, giải cấp quốc gia có giá trị ở cấp quốc gia”, ông Đực nói và cho rằng chuyện “trăm hoa đua nở” cũng là chuyện dễ hiểu và nếu các bên tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì đó cũng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, ông Đực cũng cho rằng ở góc độ các nhà quản lý, nên có văn bản chấn chỉnh lại để tránh tình trạng một số doanh nghiệp trục lợi dựa trên các giải thưởng để đánh bóng thương hiệu, để bán sản phẩm được nhiều hơn với cao giá hơn, từ đó làm mất giá trị của giải thưởng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.