CafeLand - Thị trường nhà ở Mỹ đã tăng trưởng trở lại trong tháng 7, tuy nhiên, theo nhận định của nhiều nhà phân tích và nhà quản lý quỹ tài chính, nhà đầu tư có thể chỉ mới thăm dò nhất định chứ chưa đầu tư thực sự vào thị trường, nguồn tin từ Reuters cho biết.

Một số nhà phân tích và chiến lược gia vẫn cho rằng thị trường nhà ở đang có nhiều tiềm năng tăng trưởng

Lượng cung nhà mới tại Mỹ tăng 15,7% trong tháng 7, đợt tăng đầu tiên sau 2 tháng nhưng chủ yếu từ phân khúc căn hộ độc lập (single-family homes), phân khúc hấp dẫn người thuê nhà có thu nhập thấp và không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh tế nói chung.

Quỹ Thế chấp Nhà ở Quốc gia Liên Bang Fannie Mae mới đây đã hạ mức dự báo về khối lượng giao dịch nhà ở và lượng cung nhà mới trong năm 2014 của nó. Theo đó, sẽ có khoảng 1,4 triệu nhà độc lập sẽ được hoàn thành vào năm 2014 và sang đầu năm 2015 thay vì con số 1,6 triệu căn được tổ chức này dự báo trước đó.

Nhà đầu tư đã tham gia thật sự?

James Liu, chiến lược gia thị trường toàn cầu của JP Morgan nhận định “Hoạt động của các chủ đầu tư xây dựng diễn ra khá sôi nổi trong một vài năm qua. Và năm nay vẫn chưa có gì đặc biệt so với mặt bằng chung.”

Nhà quản lý của các quỹ tài chính cũng không thực sự kì vọng thị trường xây dựng nhà ở sẽ tăng trưởng nhảy vọt. Năm 2014, các quỹ tương hỗ chỉ đóng góp trung bình 1,06% quỹ đầu tư vào các công ty xây dựng như Toll Brothers Inc và KB Home, con số này không thay đổi so với cuối năm 2013, theo Lipper, công ty con của Thomson Reuters company.

Thị trường vẫn thu hút nhà đầu tư

Tuy nhiên, một số nhà phân tích và chiến lược gia vẫn cho rằng thị trường nhà ở đang có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Phil Orlando, trưởng phân tích chiến lược chứng khoán tại Federated Investors đã bắt đầu thu nhập các cổ phiếu bán lẻ trong suốt mùa hè với kì vọng thị trường nhà ở dần hồi phục sẽ khiến các nhà bán lẻ như Home Depot và thương hiệu may mặc và thời trang TJX Cos Inc gia tăng lợi nhuận. Cả hai công ty này không chỉ thu về lợi ích từ việc lượng cung nhà ở mới tăng lên (nhà ở mới chiếm gần 8% toàn thị trường nhà ở tại Mỹ) mà còn sẽ được lợi từ việc tăng giá nhà. Lúc này, người mua hoặc sẽ phải đầu tư vào tu bổ, trang hoàng cho ngôi nhà hiện tại của họ hoặc bỏ tiền mua nhà mới và vẫn cần mua sắm thiết bị cần thiết.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư đang đặt niềm tin khá cao vào thị trường nhà ở nhiều đơn vị trong năm 2014. Các quỹ đầu tư thụ động (Exchange Traded Fund) đang chú ý xu hướng tăng trưởng của chủ đầu tư xây dựng ở phân khúc căn hộ chung cư và nhà ở, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của của các chủ đầu tư xây dựng iShares Residential Real Estate Capped ETF đã tăng 22,3% so với cùng kì năm ngoái, trong khi Vanguard REIT ETF tăng 17,6%.

“Các số liệu vẫn chưa thống nhất và đưa ra được kết luận cụ thể, đó là tính chất tự nhiên khi thị trường đang trong giai đoạn hồi phục.” Dan Veru, trưởng đầu tư tại Palisade Capital nói.

Đỗ Hương (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.