Làm lán, xưởng, gara đỗ ô tô, thậm chí xây cả nhà cao tầng để ở ngay trên đất nông nghiệp… là thực trạng đang xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sự việc tồn tại nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương chỉ ra quân xử lý nhỏ lẻ, xong lại tồn tại.
Theo phản ánh của nhiều đại biểu HĐND Hà Nội tại kỳ họp lần thứ 4 diễn ra vào ngày 4/12 vừa qua, khu vực đất nông nghiệp tại khu vực xóm Mới, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đang bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích trên diện rộng. Sự việc tồn tại đã nhiều năm, gây bức xúc cho cử chi và người dân tại đây nhưng chưa được chính quyền địa phương ra quân, xử lý nghiêm túc, triệt để.
Những ngôi nhà xây dựng trên đất nông nghiệp tại ngõ 271 đường Bùi Xương Trạch nhiều năm nay, được Chủ tịch UBND phường Khương Đình xác nhận là vi phạm nhưng chưa được cưỡng chế. Ảnh: Anh Trọng
Trước sự việc này, ông Nguyên Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thừa nhận, đất nông nghiệp tại khu vực xóm Mới thuộc ngõ 271 đường Bùi Xương Trạch là người dân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp để xây dựng các công trình nhà ở không phép. Ban đầu chỉ một số hộ, nhưng sau đó các gia đình khác "học tập kinh nghiệm" của nhau khi quây tôn kín bên ngoài và bên trong âm thầm thi công, xây dựng.
Theo ông Lưu, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, hiện quận đang giao cho Thanh tra xây dựng và phường Khương Đình triển khai kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hộ vi phạm.
Ghi nhận của PV Tiền Phong tại khu đất trên trong sáng 14/12, ngoài trên 100 thửa đất nông nghiệp bị quây tôn, căng rào kín mít bốn xung quanh, các thửa đất nông nghiệp tại xóm Mới chạy dọc ngõ 271 phố Bùi Xương Trạch còn có khoảng gần 50 công trình nhà xây kiên cố từ 1 đến 3 tầng.
Tất cả các nhà xây dựng trên đất nông nghiệp đều có người ở, thậm chí làm nhà xưởng, kho chứa hàng. Ông Phạm Hoàng Minh, người dân ở xóm Mới cho biết, tình trạng công trình xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra công khai và ngày một lan rộng nhiều năm nay nhưng không hiểu sao vẫn không được giải quyết.
Sáng 14/12 tổ công tác của phường Khương Đình cưỡng chế khu đất quây tôn của ông Tùng, chủ nhân chỉ đồng thuận giải tỏa khi các công trình tương tự khác cũng được cưỡng chế. Ảnh: Anh Trọng
Trong sáng 14/12, UBND phường Khương Đình đã tổ chức tổ công tác thực hiện cưỡng chế một công trình quây tôn trên đất nông nghiệp tại khu vực đất nông nghiệp ở ngõ 271 đường Bùi Xương Trạch. Để vào được thửa đất được quây tôn và bên trong có trồng rau xanh, tổ công tác phải đi qua nhiều công trình nhà, khu đất quây tôn vi phạm khác.
Với lý do, các công trình đoàn công tác đi qua cũng vi phạm nhưng không bị cưỡng chế, chủ khu đất quây tôn bị cưỡng chế có tên là Tùng đã phản ứng dữ dội.
Tại hiện trường, ông Tùng đã nói với tổ công tác, ông chỉ quây tôn trên đất của mình để trồng rau, nuôi gia cầm, nếu là công trình vi phạm trên đất nông nghiệp thì phải cưỡng chế đồng bộ, như nhau. Còn hàng rào tôn của ông bị tháo dỡ, các hàng rào và công trình khác lại không, ông không đồng tình.
Phường không nắm được số lượng công trình vi phạm
Tìm hiểu chúng tôi được biết, sáng 14/12 UBND phường Khương Đình có kế hoạch giải tỏa công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại ngõ 271 đường Bùi Xương Trạch. Tuy nhiên theo kế hoạch số 370 của phường Khương Đình, họ chỉ ra quận giải tỏa công trình duy nhất của ông Tùng. Hàng chục công trình vi phạm khác tại ngõ 271 đường Bùi Xương Trạch không nằm trong quyết định giải tỏa.
Công trình nhà cao 2 tầng cạnh số nhà 39 ngõ 271 phố Bùi Xương Trạch đang quây tôn để sửa sang, hoàn thiện được ông Trung thừa nhận xây trên đất nông nghiệp và không được cấp phép xây dựng
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Khương Đình, quận Thanh Xuân cho rằng, họ làm một vài trường hợp để răn đe. Chủ các công trình khác thấy thể phải tự tháo dỡ.
Cũng theo ông Trung, hàng rào tôn của ông Tùng là trường hợp vừa phát sinh, các công trình vi phạm khác đã tồn tại từ lâu nên phường đang chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố, quận. Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường chúng tôi thấy, một số công trình nhà xây trên đất nông nghiệp vừa làm xong, tường chưa kịp phủ sơn.
Qua xem ảnh phóng viên chụp công trình cao 2 tầng cạnh số nhà 39 ngõ 271 phố Bùi Xương Trạch đang quây tôn để hoàn thiện, ông Trung thừa nhận, công trình này xây trên đất nông nghiệp và không có giấy xây dựng hợp lệ, phường đã kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ. Vậy nhưng sáng 14/12, chúng tôi vẫn thấy thợ thi công đang hoàn thiện công trình.
Bằng mắt thường chúng tôi cũng quan sát sơ bộ, tại ngõ 271 đường Bùi Xương Trạch được có gần 50 công trình xây trên đất nông nghiệp, tuy nhiên khi phóng viên đề cập đến số lượng này ông Trung nói, không nắm rõ và sẽ cho lực lượng chuyên trách kiểm tra lại.
Anh Trọng - Tú Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.