Hàng loạt các chủ đầu tư làm lễ động thổ và khởi công dự án nhà ở xã hội khi gói 30.000 tỷ đồng được tung ra. Sự vào cuộc nhanh chóng lần này của chủ đầu tư có mở ra cơ hội cho người thu nhập thấp, liệu giá căn hộ có rẻ hơn các doanh nghiệp tư nhân không được ưu đãi?

Dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm hứa hẹn có giá dưới 12 triệu đồng/m2.

Dưới 400 trăm triệu đồng?

Có lẽ muốn sự khởi đầu của gói 30.000 tỷ đồng được hanh thông nên dự án nhà xã hội đầu tiên (của gói 30.000 tỷ đồng) đã chọn vị trí đẹp của Hà Nội, lại mập mờ đồn đoán giá rẻ 12 triệu đồng/m2.

Sáng 28/5, Tổng Cty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) phối hợp với Cty Cổ phần BIC Việt Nam tổ chức động thổ xây dựng dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm (thuộc quỹ đất 20% của TP Hà Nội có diện tích 2,2ha, trong tổng số 49ha của dự án Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm).

Tổng mức đầu tư gần 710 tỷ đồng, cung cấp 1.037 căn hộ có diện tích từ 32 đến 76m2. Nếu với mức giá 12 triệu đồng/m2, diện tích 32 m2, giá căn nhà xã hội dưới 400 triệu đồng. Ông Nghiêm Văn Bang, Chủ tịch HĐTV HUD cho biết sẽ đảm bảo đúng tiến độ dự án, bàn giao nhà vào năm 2015.

Kỳ vọng về giá thấp đúng đối tượng, tại buổi lễ động thổ đầu tiên này, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, nhà ở xã hội sẽ khống chế giá. “Chủ đầu tư xây nhà ở xã hội được hưởng nhiều ưu đãi, nay được hỗ trợ thêm bởi gói 30.000 tỷ vừa dành cho chủ đầu tư, vừa dành cho khách hàng khiến (các chủ đầu tư) có thêm động lực và giá nhà sẽ ở mức phù hợp với đối tượng”, ông Dũng nói.

Điều Bộ trưởng Xây dựng bận tâm đúng trong bối cảnh nhà xã hội trước đó tuy đưa vào sử dụng tại Sài Đồng (Long Biên) giá trên 13 triệu đồng/m2, Đại Mỗ (Từ Liêm) hơn 11 triệu đồng/m2, nhưng không được người mua mặn mà (vì vị trí xa trung tâm, cuối cùng thành giá đắt-PV).

Điều này là cảnh báo cho các chủ đầu tư sau cân nhắc hơn về giá bán. Rõ ràng, ở vị trí đẹp, cách trung tâm khoảng 7km, dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm thừa hưởng hạ tầng tốt (từ Khu đô thị Linh Đàm) có thể cạnh tranh với các dự án nhà xã hội khác.

Cũng cần lưu ý, ngay sát cạnh dự án nhà xã hội này, một chủ đầu tư tư nhân đang rao bán và “cháy” hàng) căn hộ với giá 12 triệu đồng/m2 (dù không có ưu đãi gì của nhà nước).

Sau dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm, HUD cho biết sẽ triển khai hàng loạt dự án nhà ở khác sẽ được khởi công trong thời gian tới: Dự án khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Mê Linh), Nam An Khánh mở rộng khu 3, Giang Biên (Long Biên), Tân Lập (Hoài Đức), Kiến Hưng (Hà Đông), Đại Áng (Thanh Trì)…

Tới đây, Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viglacera cũng sẽ làm lễ động thổ nhà xã hội vào ngày 5/6 tại khu đô thị Đặng Xá II. Ông Trần Xuân Hùng, Phó GĐ Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viglacera cho hay: “Dự án nhà xã hội Đặng Xá I bán với giá 10,3 triệu đồng/m2, nhưng dự án này dự kiến còn thấp hơn”.

Vay tiền mua nhà xã hội chỉ mất 4 ngày

Vừa qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đăng ký và dành nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ nhà ở. Ông Trần Lục Lang- Phó Tổng GĐ BIDV cam kết dành 3.000 tỷ cho HUD để triển khai các dự án nhà ở xã hội với mức hỗ trợ 70% cho chủ đầu tư.

Đồng thời, BIDV hỗ trợ cho người mua vay, thuê mua với thủ tục dễ dàng. Người mua chỉ cần có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư và đảm bảo điều kiện vay của BIDV, sau 4 ngày sẽ có kết quả.

Về phía chủ đầu tư, ông Trần Xuân Hùng - Phó GĐ Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viglacera cũng cam kết khi khách hàng đến mua dự án nhà xã hội tại Đặng Xá II, chủ đầu tư sẽ hướng dẫn khách hàng tiếp cận với ngân hàng một cách dễ dàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết: Trường hợp khách hàng, ngân hàng và những người có liên quan cố tình làm sai hoặc gian dối để được vay vốn theo chương trình sẽ chịu mức phạt nghiêm khắc. Đây là chương trình tín dụng chính sách, không phải là vốn ngân sách cấp cho các đối tượng mua nhà ở xã hội. Vì vậy dù lãi suất thấp, thời hạn dài, nhưng mấu chốt là người vay phải có thu nhập để trả gốc và lãi vay theo định kỳ.
Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.