CafeLand – “Những gì mọi người đều ưa thích thì đó chính là xu hướng”. Những không gian kiến trúc xưa với giá trị thẩm mỹ và sự phù hợp tuyệt vời với phong cách sinh hoạt dân dã phóng khoáng của người Việt đã được ông cha ta đúc kết lại trong kiến trúc nhà vườn cổ là những giá trị không bao giờ cũ.

Hình ảnh làng quê với cây đa – bến nước – sân đình gắn liền với ngôi nhà vườn Bắc Bộ ba gian hai chái mộc mạc đã ăn sâu vào tâm khảm nhiều thế hệ. Một căn nhà năm gian mái ngói rêu phong với sân gạch đỏ giữa khu vườn trĩu trịt cây trái bốn mùa. Giếng khơi trong vắt đứng cạnh cái bể hứng nước mưa lợp mái che. Cái ao nhỏ có trồng giàn mướp hoa vàng, cá nhảy tung lên mặt nước đớp bóng hoa. Khung cảnh nhà vườn đã có từ rất xưa ấy nhưng đến ngày hôm nay vẫn được rất nhiều người yêu thích.

Khi đời sống càng hiện đại, kinh tế càng phát triển, con người lại càng co cụm lại trong những vỏ ốc chật hẹp như những căn hộ chung cư hay những ngôi nhà ống san sát nhau. Nhịp sống đô thị vội vã khiến người ta phải tiết kiệm thời gian và cả không gian. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng việc sống quá lâu trong một không gian chật hẹp khiến con người dễ bị stress.

Trong những căn nhà vườn nông thôn từ xa xưa, cha ông ta đã tạo nên vẻ đẹp kiến trúc dân dã mộc mạc nhưng đầy tính thẩm mỹ. Những kết cấu bằng nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm như tre gỗ, ngói ta, gạch đất nung và nguyên tắc thiết kế đơn giản : “trước cau, sau chuối”, “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” rất phù hợp với môi trường thời tiết vùng nhiệt đới gió mùa ở nước ta.

Những căn nhà vườn truyền thống phổ biến tại tất cả các làng quê miền Bắc xưa ngày càng trở nên hiếm có ở các vùng nông thôn hiện nay. Thay vào đó là những căn nhà hiện đại hóa, bê tông hóa dày đặc mọc lên như nấm. Các khu làng cổ như Đường Lâm cũng đang phải chật vật để bảo tồn những nét kiến trúc xưa tuyệt đẹp.

Với cuộc sống ngày nay, muốn cảm nhận không gian thư thái ấy thì phải tốn tiền triệu để vào các khu resort cao cấp được xây dựng theo không gian xưa. Những gì vốn dĩ là bình thường phổ biến trong kiến trúc làng quê xưa nay lại trở thành một thứ đặc sản đắt tiền.

Hầu hết các nhà đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng đều nắm bắt được tâm lý hoài cổ của đa số khách hàng có tiền nên các khu resort hiện nay hầu hết đều được xây dựng lại theo kiến trúc nhà cổ giữ nét đẹp hoài niệm không gian xưa. Một số khu như resort ở vùng ven Hà Nội như Hòa Bình, Sơn Tây còn kết hợp việc bán hàng cho khách và cùng khai thác cho thuê những căn nhà vườn kiểu cũ theo hình Condotel khá thành công.

Một nhóm khác thì lại nhắm đến những bất động sản ở các vùng tiệm cận với trung tâm Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn, Từ Sơn… nơi họ có thể mua được đất vườn với diện tích lớn và giá khá mềm. Họ tự thiết kế để xây những căn nhà vườn kiểu cổ để tạo nên một không gian thư giãn nghỉ ngơi cuối tuần hoặc ngày Lễ Tết và cũng là sự chuẩn bị cho một kế hoạch về hưu.

“Những gì mọi người đều ưa thích thì đó chính là xu hướng”. Những không gian kiến trúc xưa với giá trị thẩm mỹ và sự phù hợp tuyệt vời với phong cách sinh hoạt dân dã phóng khoáng của người Việt đã được ông cha ta đúc kết lại trong kiến trúc nhà vườn cổ là những giá trị không bao giờ cũ.

Thay vì những khu đô thị bê tông cốt thép chật hẹp bức bối đã quá dư thừa hiện nay, bất cứ nhà đầu tư nào tham gia nghiên cứu và xây dựng những khu đô thị kiểu nhà vườn mang nét kiến trúc không gian xưa kết hợp với tiện nghi sống hiện đại chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng. Đây mới thực sự là xu hướng kinh doanh bất động sản lâu bền trong tương lai.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.