Được giao đất vàng ở Nha Trang (Khánh Hòa), doanh nghiệp không thực hiện dự án mà chuyển nhượng và bị cổ đông “tố” bán sai quy định, có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

Ngày 12-12, Công ty CP Sông Đà 1 tiếp tục tổ chức họp báo “tố” Công ty CP Sông Đà Nha Trang hàng loạt sai phạm trong vụ chuyển nhượng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập. Công ty CP Sông Đà 1 là cổ đông sáng lập Công ty CP Sông Đà Nha Trang - chủ đầu tư dự án nói trên tại phường Xương Huân, TP Nha Trang.

Khu đất hàng trăm tỉ đồng chuẩn bị sang tay

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 1, cho biết Công ty CP Sông Đà Nha Trang đang chuyển nhượng khu đất xây dựng nhà cao tầng HH1, HH2, HH3 thuộc dự án khu dân cư Cồn Tân Lập cho các nhà đầu tư thứ cấp khác.

Đây là khu đất có vị trí đắc địa bậc nhất TP Nha Trang, được xem là đất vàng với một mặt giáp đường Trần Phú ven biển, một mặt hướng sông Cái. Theo lãnh đạo Công ty CP Sông Đà 1, giá chuyển nhượng các khu đất trên trị giá hàng trăm tỉ đồng nhưng Công ty CP Sông Đà Nha Trang không thông qua đại hội cổ đông, có dấu hiệu tẩu tán tài sản với giá trị lớn.

Trước đó, Công ty CP Sông Đà 1 có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng liên quan kiến nghị tạm dừng cho phép Công ty CP Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng khu đất xây dựng nhà cao tầng tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập và dừng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất trên hay bất kỳ đất vị trí khác cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

“Chúng tôi có những tài liệu đáng tin cậy cho thấy việc Công ty CP Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng các khu đất, nhận tiền chuyển nhượng có dấu hiệu trái pháp luật. Chúng tôi đang thẩm định các tài liệu này để tố giác, chuyển hồ sơ các sai phạm của ban lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Nha Trang đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa” - tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 1 nói.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết Công ty CP Sông Đà 1 đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa xin rút lại kiến nghị trên. Lý do là nếu phải dừng chuyển nhượng, Công ty CP Sông Đà Nha Trang sẽ vi phạm các thỏa thuận với đối tác, bị phạt với giá trị rất lớn, có nguy cơ phá sản…

“Công ty chỉ rút kiến nghị chứ không có ý kiến cho chuyển nhượng hay không. Từ năm 2012 đến 2015, UBND tỉnh lần lượt giao đất có thu tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư...” - ông Bình giải thích.

Dự án khu dân cư vẫn là bãi đất trống nhiều năm qua. Ảnh: Tấn Lộc

Than khó để xin gia hạn rồi bán dự án

Theo hồ sơ, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương cách đây 11 năm. Sau đó, các bên thành lập liên danh và Công ty CP Sông Đà Nha Trang có tỉ lệ tham gia liên danh 60% nên làm đại diện pháp lý.

Sau bốn năm hầu như không triển khai gì, đến tháng 4-2015, UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư điều chỉnh tiến độ, tách dự án thành các dự án thành phần, phân chia giai đoạn thực hiện. Tuy nhiên, chủ đầu tư nhiều lần lấy lý do khó khăn tài chính, giải phóng mặt bằng nên tiếp tục xin gia hạn tiến độ. Đến nay, dự án vẫn đang san lấp mặt bằng.

Phần lớn khu vực dự án vẫn cỏ mọc um tùm, rác thải đổ khắp nơi. Chỉ một số khu đất, rải rác thi công đường nội bộ, cống thoát nước… Một lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho hay từ năm 2017 đến nay, Sở nhiều lần yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang cung cấp tài liệu giải trình năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, công ty này liên tục xin gia hạn và đến nay vẫn chưa nộp báo cáo tài chính để thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư. “Sở đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang giải trình về tổng vốn đầu tư cho các dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa để Sở Tài chính có cơ sở thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư” - vị này cho biết thêm.

Theo thông tin có được, ở thời điểm đầu năm 2018, Công ty CP Sông Đà Nha Trang nợ tiền sử dụng đất hơn 384 tỉ đồng.

Lùm xùm xung quanh việc chuyển nhượng của chủ đầu tư

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã hai lần chuyển nhượng một phần dự án cho doanh nghiệp khác.

Cụ thể năm 2014, chuyển nhượng khu đất tòa nhà thương mại lô TM2 rộng 5.864 m2 cho nhà đầu tư thứ cấp là DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để xây dựng tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Năm 2017, Công ty CP Sông Đà Nha Trang tiếp tục chuyển nhượng khu đất thương mại dịch vụ TM1 cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang. Hai lần chuyển nhượng đều được UBND tỉnh cho phép.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết Công ty CP Sông Đà Nha Trang có văn bản xin chuyển nhượng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng Sở không đồng ý vì chưa đủ điều kiện.

Bên cạnh nhiều người dân cũng tố cáo chủ đầu tư dự án khu dân cư Cồn Tân Lập phân lô bán nền bằng hình thức “hợp đồng góp vốn” trái quy định pháp luật. Các hợp đồng bán nền này được ký từ năm 2014 với giá 32 triệu đồng/m2. Tiếp đó, các lô đất trên được rao bán công khai với giá 45-60 triệu đồng/m2.

Tấn Lộc (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.