Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chia sẻ, nhà 2-4 triệu đồng mỗi m2 là "mục tiêu cần phấn đấu", các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải vào cuộc giải quyết nhu cầu bức xúc cho người dân.

Trao đổi với báo chí ngày 24/7, bên lề buổi ký kết phối hợp hành động Chiến lược Phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, vấn đề nhà ở đối với các đô thị lớn như Hà Nội vẫn còn rất khó khăn. Nguồn cung chưa đáp ứng, cơ cấu về nhà ở còn nhiều bất hợp lý, nhà ở xây dựng cho những người thu nhập cao nhiều, trong khi đó nhà cho đối tượng chính sách xã hội lại thiếu. Sức mua, khả năng thanh toán của người dân còn khó khăn.

"Cái chính bây giờ là phải đưa ra làm sao những cơ chế chính sách để thu hút, thúc đẩy xã hội hóa đầu tư, nhất là đối với nhà ở xã hội", ông Thảo đánh giá.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, nhà giá 2-4 triệu đồng mỗi m2 là "một mục tiêu cần phấn đấu". Ảnh: Hoàng Lan.

Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 11 dự án nhà thu nhập thấp đã được chấp thuận triển khai và có những trường hợp đã đưa vào sử dụng. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, hàng loạt dự án bỏ vốn ra hàng trăm tỷ nhưng khả năng thu hồi vốn thấp và tỷ lệ lấp đầy rất chậm. Tiêu biểu như dự án CT19 Khu đô thị Việt Hưng với tổng mức đầu tư 179 tỷ đồng xây 515 căn nhưng đến nay mới bàn giao được 270 căn. Dự án CT21 khu đô thị Việt Hưng với số vốn 121 tỷ đồng xây 300 căn nhưng thành phố mới duyệt 178 căn. Dự án Đặng Xá cũng chỉ bán được 650 căn trong tổng số gần 950 căn...

Trước tình thế doanh nghiệp "chê" nhà thu nhập thấp vì khả năng thu hồi vốn chậm, Chủ tịch Hà Nội trấn an, thành phố sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để ban hành chính sách thu hút hấp dẫn. Đơn cử như hỗ trợ phần hạ tầng cho chủ đầu tư để đảm bảo doanh nghiệp thu được lãi cũng như cơ chế trả chậm cho các đối tượng mua nhà.

Tuy nhiên, ông cũng không quên nhắc nhở: "Các doanh nghiệp cũng phải chia sẻ gánh nặng với Nhà nước, cho nên rất đòi hỏi cái tâm của các doanh nghiệp lúc này". Lãnh đạo Thành phố cho rằng, để thực hiện phát triển nhà ở xã hội thì các doanh nghiệp Nhà nước phải là đối tượng tiên phong tham gia.

Giá nhà thu nhập thấp trên địa bàn thành phố dao động trong khoảng 9-11 triệu đồng mỗi m2, vẫn cao so với khả năng chi trả của người dân. Trong cuộc hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở mới đây, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu xây nhà ở đô thị khoảng 2-4 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi của báo giới về tính khả thi của nhà giá 200 triệu đồng, Chủ tịch Thành phố Hà Nội khẳng định, nhà giá 2-4 triệu đồng mỗi m2 là "một mục tiêu cần phấn đấu".

Đồng tình quan điểm trên, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay đô thị hiện nay vẫn đang rất khó khăn về nhà ở. Bên cạnh thị trường nhà ở hàng hóa thỏa mãn nhu cầu những người có khả năng thanh toán, Nhà nước rất quan tâm đến loại nhà ở phi hàng hóa- mô hình nhà ở người dân không có điều kiện để thanh toán theo cơ chế thị trường.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp, Bộ Xây dựng và Hà Nội sẽ nghiên cứu hỗ trợ tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất và đầu tư hạ tầng từ bên ngoài để giảm giá thành mỗi m2 xây dựng để người dân sẽ dễ tiếp cận hơn. Vị tư lệnh ngành xây dựng cho rằng cần xây dựng nhà ở diện tích vừa và nhỏ để phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.