Khách xem nhà trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Ảnh: H.K.
Tôi có căn nhà cấp 4 nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Chiến Thắng, P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM). Một ngày đầu tháng 4, vợ tôi rỉ tai: “Nhà mình chật hẹp quá. Mình bán căn này, thêm ít tiền kiếm căn khác khá hơn”. Nghe hợp lý, tôi gật đầu đồng ý.
Trần ai mua bán nhà phố
Chọn tờ báo có lượng phát hành lớn, tôi đăng 10 kỳ quảng cáo. Ngày đầu, tôi nhận 30 cuộc gọi, trong đó... 28 cuộc là của “cò” hoặc dân môi giới nhà đất xin dẫn khách ăn hoa hồng. Vài trang mạng “ăn theo” gọi điện đặt vấn đề đăng quảng cáo online. Một số “cò” tìm đến tư vấn: “Theo giá thị trường, nhà này không hơn 2 tỉ”. Vợ tôi cãi lại: “Ai cũng nói giá nhà đất đang “hot” trở lại”. “Cò” lắc đầu: “Nhưng ai cũng biết đó chỉ là... tin đồn. Thực tế giá nhà phố vẫn ở mức chạm đáy như cách đây một năm”.
Những ngày sau đó tình hình cũng chẳng khá hơn. Thỉnh thoảng có một vài khách ghé xem rồi... đi thẳng. “Cò” góp ý: “Muốn bán được, anh phải hạ xuống vài giá nữa”. Nghe “cò”, tôi hạ xuống còn 2,3 tỉ đồng. Khách tìm đến nhiều hơn nhưng vẫn chưa ai chịu mua vì chê hẻm nhỏ, nhà cũ... Có cặp vợ chồng đồng ý mua 2,2 tỉ đồng, hẹn hôm sau đặt cọc. Chờ mãi chẳng thấy bóng dáng đâu, gọi điện thì chị vợ nói đã mua nhà chung cư rẻ hơn. “Cò” an ủi: “Giá đó là hợp lý, không thể thấp hơn được nữa”. Bàn tới bàn lui, vợ chồng tôi quyết định “ngâm” lại để chờ cơ hội khác.
Trong khi chờ bán nhà, vợ tôi hối thúc tìm một tổ ấm khác. Theo tính toán của vợ tôi, nếu bán nhà được khoảng 2 tỉ đồng, cộng tiền để dành, chúng tôi sẽ tậu căn nhà trong mơ. Để khỏi mất thời gian, chúng tôi nhờ “cò” tìm nhà giúp với hai tiêu chí chính: rộng rãi, hẻm xe hơi. Địa điểm: Q.3, Phú Nhuận hoặc Bình Thạnh. Giá từ 4-5 tỉ đồng.
Ngày đầu, có đến năm “cò” nhiệt tình dẫn tôi đi xem nhà. “Cò” Hiếu, Vũ dẫn xem hàng loạt căn nhà khu vực Phú Nhuận. Sang Bình Thạnh có “cò” Dung, Minh, Vinh. Xuống Q.1, Q.3 có “cò” Nga. Về hướng Q.5, Q.6, Q.11 có “cò” Huyền, Trang... Chỉ trong buổi sáng 22-4, “cò” Dung đưa tôi đi xem gần 30 căn nhà đang chờ bán trên đường Nguyễn Văn Đậu, Lê Quang Định... Xế chiều, thấy tôi thấm mệt, “cò” Dung nói: “Mai đi tiếp. Tôi có (làm “cò”) hàng trăm căn lận”. Để chứng minh, “cò” Dung lôi ra một chồng sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất) cho tôi xem và đọc vanh vách từng số nhà, diện tích, giá cả...
Nhà thì nhiều nhưng mua không dễ, đặc biệt ở phân khúc 3-5 tỉ đồng. Hẻm to, hẻm nhỏ, nhà lớn, nhà bé, giá cả cỡ nào cũng có. Chỗ thì xe hơi vào tới nơi nhưng diện tích hẹp. Ngược lại, nơi rộng rãi thì xe hơi phải... gửi bãi. Sáng 23-4, tôi cùng vợ chồng anh Tài (ngụ Phú Nhuận) đi xem căn nhà trên đường Vạn Kiếp (Bình Thạnh) đang rao bán. Anh Tài dự định mua căn nhà với ưu tiên hẻm xe hơi. Khi chúng tôi đến nơi, căn nhà đầy bụi bặm, lún, nứt nhiều nơi. Nhà đồ sộ nhưng hẻm quá nhỏ. Xem xong anh Tài lắc đầu bỏ đi. Tương tự, căn nhà trong hẻm đường Lam Sơn (Bình Thạnh) diện tích đẹp (7x14m), giá 6 tỉ đồng, nhà xây hiện đại, kiên cố, nhìn là thích nhưng dở cái là xe hơi không vào tận nhà.
Theo giới “cò” đất, xu hướng chính chọn nhà phố hiện nay là hẻm xe hơi. Dù ở tận Q.12, Gò Vấp hay Thủ Đức, hễ nhà nào có hẻm xe hơi là có giá. Nhiều người mua nhà chỉ quan tâm “xe hơi vào được không?”. Nghe trả lời “không”, họ “cảm ơn” rồi đi thẳng.
Một chuyên gia bất động sản cho biết cách đây vài năm, mặc dù giá nhà phố nằm sát đáy nhưng rất dễ bán dễ mua vì lượng cung còn cao, người mua lại ít có sự lựa chọn. Gần đây, do căn hộ chung cư đang phát triển nên có sự tác động ngược trở lại thị trường bất động sản, nhiều người chọn loại nhà ở này làm chốn an cư. Ngược lại thị trường nhà phố vẫn rơi vào tình trạng “đóng băng”, khó mua khó bán.
“Cò”, chủ nhà và khách đang “làm giá”. Ảnh: H.K.
Chung cư giá thấp hút khách
Căn hộ chung cư (CHCC) giá thấp được xem là lựa chọn phù hợp với những người có công việc ổn định, thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho phân khúc này (từ 1-2 tỉ đồng/căn), nhiều dự án nhà ở đồng loạt triển khai. Giờ đây, để tìm mua một CHCC giá thấp không khó. Các nhà đầu tư, chủ dự án, công ty môi giới, kinh doanh bất động sản khai thác triệt để các kênh mua bán với nhiều chiêu thức tiếp thị, quảng cáo hấp dẫn.
Sáng 23-4, theo chân Phúc, nhân viên công ty X, tôi đến xem tòa nhà chung cư ở Q.2. Phúc cho biết công ty đang chào bán căn hộ với giá 20-40 triệu đồng/m2. Cùng đi xem nhà với chúng tôi còn có vợ chồng anh An, nhân viên một công ty phần mềm. An cho biết vợ chồng anh để dành được gần 2 tỉ đồng, dự định mua một CHCC. Tôi hỏi sao không tìm một căn nhà phố, An nói với số tiền đó chỉ mua được căn nhỏ tận Q.12, Thủ Đức hoặc Bình Tân, trong khi không có nhiều tiện ích như ở CHCC như: an ninh, gần trường, chợ, siêu thị, hồ bơi, công viên, hầm để xe... Vả lại, nơi làm việc, học hành của vợ chồng và hai con ở tận Q.2 nên về đây ở là hợp lý. Sau khi xem căn hộ giá 2 tỉ đồng ở tầng 5, diện tích 80m2, gồm 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, vợ chồng anh An tỏ ra rất thích thú.
Mặc dù thị trường nhà đất vẫn còn “đóng băng” nhưng CHCC giá thấp đặc biệt ở phân khúc từ 1-2 tỉ đồng/căn đang hút khách bởi được hưởng nhiều tiện ích khép kín như: an ninh, môi trường xanh sạch, có công viên, trường học, siêu thị, hồ bơi, máy rút tiền tự động, sinh hoạt tiện lợi, phù hợp với nếp sống hiện đại...
Thử làm một phép tính đơn giản: nếu bỏ 4-5 tỉ đồng mua một căn nhà phố mà không được hưởng những tiện ích trên thì nhiều người sẵn sàng chọn giải pháp mua một CHCC chỉ bằng nửa tiền, số tiền còn lại đầu tư vào việc khác. Vợ chồng anh Hùng làm nghề buôn bán, dự định mua căn nhà rộng, có gara với mức giá khoảng 5 tỉ đồng. Nhà ở nội thành thì không đảm bảo các tiêu chí trên. Ra ngoại thành thì xa trường, xa bệnh viện, chỗ làm... Tính tới tính lui, anh Hùng mua CHCC ở Q.7 với giá 3 tỉ đồng nhưng có đầy đủ tiện ích cần thiết như ở trung tâm TP.
So sánh bức tranh thị trường bất động sản cách đây vài năm cho thấy hiện người mua có nhiều chọn lựa hơn vì ngoài thị trường nhà phố đang rơi vào tình trạng khó mua khó bán thì nguồn cung ứng CHCC rất phong phú, đa dạng. Do đó, người mua chọn CHCC đang chiếm ưu thế bởi giá cả hợp lý đi kèm nhiều tiện ích.
Tuy nhiên, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng mang lại sự hài lòng cho khách. Ông Thân Thành Vũ, phó chủ tịch thường trực Hội Bất động sản du lịch VN, cảnh báo: “Hiện nay các dự án chào bán na ná nhau (gần trường, chợ, có siêu thị, hồ bơi, công viên...). Bởi thế, các chủ dự án muốn bán được nhà phải dùng “tiểu xảo” trong phương thức thanh toán, quảng cáo... dẫn đến chất lượng không đảm bảo”.
Chưa kể có những dự án “treo đầu dê bán thịt chó”, quảng cáo một đằng, nhà một nẻo. Vợ chồng chị Thảo dành dụm được 1,5 tỉ đồng dự định mua CHCC. Có công ty rao bán 1,2 tỉ đồng/căn, thanh toán 20% nhận nhà ngay nên anh chị đến xem. Thế nhưng, ngay từ đầu anh chị đã thất vọng bởi bề ngoài nhếch nhác, thiếu các tiện ích cần thiết. Còn nội thất, thiết kế bên trong không hợp lý. Nhà thì cuối năm mới nhận. Cuối cùng, chị Thảo chọn mua một CHCC ở tận Nhà Bè nhưng rất đẹp, đầy đủ tiện ích, giao nửa tiền là nhận nhà ngay.
Khách xem một căn hộ chung cư ở Tân Bình. Ảnh: Thanh Đạm
Giá bán nhà phố tăng giảm thất thường
Cuối năm 2014, một số dự báo cho rằng năm 2015, thị trường bất động sản sẽ hồi phục sau một thời gian dài chìm sát đáy. Thế nhưng chỉ thấy người bán thay nhau... hạ giá. Chị Trang có căn nhà “hẻm xe hơi”, diện tích 4x18m trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) kêu bán 6,3 tỉ đồng. Khách coi xong trả 4,5-5 tỉ đồng. Sau vài lần hạ giá để “bắt kịp thị trường”, chị Trang cho biết “giờ ai mua trên 5 tỉ một chút cũng bán”.