CafeLand - Trên thị trường bất động sản Hà Nội, khu vực phố cổ dù hiện tại đã giảm nhiều nhưng vẫn giữ mức giá khá cao so với các quận nội đô lân cận. Và lượng hàng rao bán cũng không nhiều.
Phần lớn các khu nhà ở đây được xây dựng từ khá lâu, cũ kỹ và cơi nới sửa chữa rất nhiều. Các ngõ ngách chật hẹp, thiếu ánh sáng. Vụ sập biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo ngày 22/9 cũng là một tiếng chuông cảnh báo về chất lượng xây dựng và điều kiện sống tại các khu vực phố cổ.
Tuy nhiên tại sao các căn nhà ở đây vẫn giữ mức giá cao và nguyên nhân nào lý giải việc những người dân phố cổ hết sức gắn bó với nơi ở của họ? Bên cạnh các nguyên nhân về kinh tế, văn hóa, chính trị, y tế, giáo dục, điều kiện ăn uống, vui chơi, giải trí thuận tiện… người dân khu vực trung tâm còn được hưởng một hệ thống hạ tầng cực kỳ tiện ích so với những khu vực mới. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến nhiều người gắn bó với khu trung tâm và đẩy giá nhà lên cao.
Hệ thống thoát nước luôn hoạt động tốt
Suốt những tuần mưa lớn vừa qua, Hà Nội ngập lụt nhiều nơi. Việc ngập lụt gây trì trệ giao thông, mất vệ sinh nhà cửa, đường phố tại hầu hết các nơi ngoại trừ khu vực trung tâm phố cổ. Dù lượng mưa rất lớn nhưng do có cao độ và hệ thống cống đảm bảo nên việc thoát nước ở khu vực này rất thông suốt. Đây là một ưu điểm của khu phố cổ và cũng là một vấn đề đáng lưu tâm dành cho các nhà quy hoạch của các khu vực mới.
Hệ thống điện nước đảm bảo
Mặc dù trong mùa hè nhiều khu vực đặc biệt là các khu đô thị mới bị mất nước do sự cố đường ống cấp nước Sông Đà thì nước các khu nhà trong khu vực trung tâm luôn được cung cấp đầy đủ. Người dân không phải chịu cảnh xếp hàng hứng nước. Tần suất cắt điện cũng tương đối ít và thường diễn ra khá nhanh. Đây là một tiêu chí rất quan trọng với đại đa số khách hàng mua bất động sản.
Xếp hàng lấy nước ở khu chung cư
Giao thông luôn thông suốt
Mặc dù đường nhỏ nhưng chia ô bàn cờ nên hầu như khu phố cổ ít xảy ra tắc đường. Trong khi đó tại các khu vực lân cận thì tắc đường là việc rất thường xuyên vào giờ cao điểm. Hẳn là điều này là một điểm cộng rất lớn đối với giá trị bất động sản khu vực này.
Tắc đường trên tuyến phố mới
Chiều cao xây dựng thấp
Theo Quy chế, khu phố cũ Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng có diện tích gần 508ha (không bao gồm các khu phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận, khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình phía Nam phố Hoàng Hoa Thám), với 215 ô phố và khoảng 150 tuyến phố.
Quy định chung trong khu vực phố cũ được Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 - 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Mật độ dân số trong khu vực phố cũ được Hà Nội hướng đến khoảng 230 người/ha.
Chiều cao xây dựng thấp nên dù phố phường chật hẹp nhưng mật độ dân số luôn thấp hơn các khu vực mới với vô số chung cư cao tầng. Do đó người dân phố cổ vẫn luôn được hưởng một không gian chung thoáng đãng và rộng rãi hơn rất nhiều.
Toàn cảnh khu phố cũ nhìn từ trên cao
Không gian vui chơi giải trí đa dạng
Không có được những khu công viên mới xây rộng lớn nhưng xen giữa những dãy phố vẫn luôn có những vườn hoa, công viên nhỏ, đài phun nước, khu vui chơi… thoáng đãng tạo nên điểm nhấn cho khu phố cổ. Người dân phố cổ ở trong những căn nhà chật hẹp nhưng một bước ra phố giúp họ luôn có một không gian sống sinh động.
Vườn hoa hàng Đậu
Tất cả những ưu điểm về hạ tầng xây dựng và hạ tầng xã hội luôn giúp giá trị của bất động sản phố cổ, phố cũ Hà Nội đứng vững trên thị trường bất động sản đầy biến động hiện nay.
Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.