Dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm có vị trí đắc địa và giá dự kiến chỉ 12 triệu đồng/m2 đang gây lùm xùm dư luận khi chủ đầu tư BIC tố lên cơ quan chức năng vì HUD bất hợp tác trong thực hiện dự án…

HUD không ký bàn giao đất

Ngày 28/5 vừa qua, dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Tây Nam Linh Đàm Công ty CP Phát triển nhà xã hội HUD.VN (đơn vị thành viên được Tổng công ty HUD giao thực hiện dự án) và Công ty TNHH BIC Việt Nam (BIC) là chủ đầu tư đã rầm rộ động thổ, hứa hẹn mang lại nhiều căn hộ cho những người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn Hà Nội.

Theo thông tin từ BIC, đến nay dự án đã nhận được hơn 600 đơn đăng ký mua nhà. Thế nhưng, sau 3 tháng từ ngày động thổ, dự án này hiện vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc xanh um.

Dự án NƠXH Tây Nam Linh Đàm đã được động thổ rầm rộ từ ngày 28/5 có lãnh đạo Bộ Xây dựng tham dự. Ảnh: Internet

Ngày 18/7/2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định về việc thu hồi 22.319,7m2 đất tại các ô đất có ký hiệu CT1, CT4, CT5 và một phần đất có ký hiệu CT2 thuộc quỹ đất 20% dự án khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai do Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) đang quản lý giao cho BIC để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Mặc dù dự án đã có quyết định giao đất, song BIC lại vấp phải sự trì hoãn của HUD trong việc bàn giao đất. Cụ thể, ngày 16/8 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành bàn giao mốc giới ngoài thực địa của dự án cho BIC. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện HUD có biểu hiện trì hoãn, chưa ký biên bản.

Theo biên bản bàn giao đất mà PV Infonet có được, thì biên bản này có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan là: bà Lục Thị Mai Trang - Tổng giám đốc BIC, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó trưởng phòng TN&MT quận Hoàng Mai, ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt và đại diện bên thực hiện cắm mốc giới. Song, chỉ còn thiếu chữ ký của đại diện HUD và chữ ký của ông Đỗ Tiến Chinh - đại diện sở TN&MT Hà Nội.

Hành động này của HUD hoàn toàn trái ngược với khẳng định của đơn vị này tại văn bản số 4134/HUD-ĐT, ngày 21/01/2011 khi khẳng định: việc triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các lô đất CT1, CT2, CT4, CT5 khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là hoàn toàn phù hợp với các chủ trương chính sách của Nhà nước và nhu cầu của nhân dân, đồng thời khai thác tối đa hiệu quả của quỹ đất 20% của thành phố tại dự án. Tập đoàn sẽ bàn giao cho thành phố các lô đất nêu trên để sử dụng khi có yêu cầu của thành phố.

Dự án NƠXH nói chung và dự án Tây Nam Linh Đàm nói riêng đều nhằm an sinh xã hội, vậy tại sao HUD cố tình không bàn giao đất cho BIC để thực hiện dự án dù đã có quyết định giao đất của TP?

BIC “tố” HUD lên cơ quan chức năng

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 19/8 vừa qua, Tổng Giám đốc BIC – bà Lục Thị Mai Trang đã có báo cáo gửi một loạt các cơ quan, gồm Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở TN&MT, UBND quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai… và cả HUD, nhằm “tố” việc BIC không thể triển khai dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm là do HUD “cản trở”.

Để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, BIC cho biết: từ tháng 9/2012, Cty này đã nhiều lần liên hệ với HUD để được vào thực hiện công tác khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất thuộc dự án trên. Tuy nhiên, HUD đã 2 lần từ chối với lý do không thuyết phục: Chưa được TP thanh toán kinh phí theo suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật (?!)

Về việc trên, BIC đã báo cáo UBND TP và ngày 26/9/2012 UBND TP có văn bản số 8741/UBND-QHXDGT chỉ đạo HUD tạo điều kiện cho BIC thực hiện khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất thuộc dự án trên. Thế nhưng, BIC đã không nhận được sự phản hồi nào từ phía HUD.

Ngày 23/7/2013, BIC tiếp tục có văn bản số 728/CV-BIC gửi HUD đề nghị tạo điều kiện cho Công ty thực hiện các công tác đo đạc khảo sát địa chất, địa hình tại các ô đất thuộc dự án. Tuy nhiên, đến nay BIC vẫn không nhận được sự phản hồi nào của HUD.

Báo cáo lên các cơ quan chức năng, BIC nói rõ: Dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại các ô đất CT1, CT4, CT5 và một phần ô đất CT2 thuộc dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm nằm trong chương trình phát triển nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng, cần thiết triển khai nhanh để sớm đưa sản phẩm ra thị trường, dự án đã đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, việc không tổ chức được cuộc khảo sát địa chất dẫn tới toàn bộ hồ sơ thiết kế không triển khai được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của dự án. Đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của 600 hồ sơ, đại diện cho hơn hàng nghìn người dân đã đăng ký mua nhà tại đây. Việc cố tình trì hoãn của HUD đã thể hiện sự hạn chế trong ý thức vì cộng đồng xã hội.

Trao đổi với PV Infonet, phía BIC cho biết: BIC đang cố gắng hết sức để có thể triển khai dự án ngay trong tháng 9 này để dự án thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đang rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành chức năng.

Theo quyết định giao đất, TP Hà Nội nêu rõ: “Sau 12 tháng kể từ khi nhận quyết định bàn giao đất ngoài thực địa, nếu BIC không sử dụng đất hoặc tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì Hà Nội sẽ thu hồi đất đã giao”. Điều này buộc BIC phải gấp rút hoàn thiện thủ tục để có thể triển khai dự án.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.