CafeLand - Lượng căn hộ giá rẻ bán ra trên thị trường vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế, tuy nhiên, Nhà nước và chủ đầu tư xây dựng lại chưa có giải pháp cụ thể.

Đây là vấn đề được ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nêu ra trong hội thảo “Đón đầu cơ hội phục hồi thị trường bất động sản” do Tạp chí Đầu tư Bất động sản CafeLand phối hợp với CBRE tổ chức vào 21/10 vừa qua tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Đực- Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành đặt câu hỏi tại hội thảo

Ông băn khoăn: “Trong khi nhu cầu nhà ở giá rẻ hiện nay không dưới 4 đến 5 chục ngàn căn hộ, thì lượng căn hộ giá rẻ bán ra lại khá ít ỏi, vậy doanh nghiệp và Nhà nước cần phải làm gì để giải quyết tình trạng thiếu hụt trên?”

Trả lời câu hỏi này, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc kiêm Trưởng phòng nghiên cứu thị trường và tư vấn của CBRE cho biết thực tế, để chủ đầu tư tiếp tục giảm giá nhà là rất khó bởi cách đây 5-6 năm, giá đất họ mua vào để triển khai dự án đã là khá cao. Ngoài ra, còn chi phí xây dựng và thủ tục hành chính cũng khiến chủ đầu tư phải tốn nhiều chi phí.

Đứng từ góc độ của cơ quan chính sách, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc sở Xây dựng TP.HCM cho biết, việc cấp phép để xây dựng nhiều căn hộ giá rẻ phù hợp với người dân có thu nhập thấp phải cần thời gian để thành phố có quy hoạch phù hợp. Ông nói: “Dù là căn hộ giá rẻ, cũng phải đồng bộ giữa hạ tầng xã hội và hạ tầng kĩ thuật. Tại các nước khác, họ đồng bộ hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng xã hội trước khi cho xây dựng nhà ở.”

Từ cách nhìn của chủ đầu tư, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành nhận định, mặc dù nhu cầu nhà ở giá rẻ khá cao và chưa được đáp ứng nhưng việc xem xét loại hình căn hộ phù hợp với nhu cầu thực tế của người mua cũng khá quan trọng để tránh lãng phí. Ông dẫn chứng: “Hiện tại, trong số 1000 căn hộ bán ra của Lê Thành, đã có khoảng 650 căn được đưa vào sử dụng. Điều đặc biệt là hầu hết khách hàng tập trung về loại căn hộ có diện tích từ 40-50m2 và thờ ơ với căn hộ diện tích siêu nhỏ 30m2, nguyên nhân là căn hộ diện tích 40-50m2 thuận tiện hơn cho người mua và đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình.”

Do vậy, ông nhấn mạnh, xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp là cần thiết nhưng chủ đầu tư xây dựng cũng cần quan tâm đến việc phân loại và phân tích nhu cầu thực tế của thị trường để xây dựng hiệu quả. Chẳng hạn bên cạnh việc xây loại căn hộ có diện tích 40-50m2 hiện đang có nhu cầu lớn, có thể tập trung xây loại căn hộ có diện tích dưới 30m2 cho những người dân có thu nhập thấp và muốn mua nhà vừa với khả năng tài chính của họ.

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia cũng thống nhất rằng, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khoa học kĩ thuật để tiết kiệm chi phí xây dựng, như vậy, nhà ở giá rẻ sẽ không còn xa vời với người dân

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.