Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, được phát sóng trên VTV tối 19-8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định: phần đông người thu nhập thấp sẽ không thể mua được nhà ở với mức giá như hiện nay.

Theo Bộ trưởng Dũng, trên thực tế, việc mua nhà với giá 4 triệu đồng/m2 là phù hợp, nhưng mức giá đó chỉ là thực tế đối với những đô thị đất rộng, yêu cầu xây dựng không cao tầng, dân cư thưa thớt. Còn đối với Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh, do mật độ dân số đông, diện tích đất hạn chế nên chính quyền yêu cầu phải xây nhà cao tầng để tiết kiệm đất, do đó giá thành xây dựng sẽ cao, cho dù đã trừ đi các ưu đãi của nhà nước. Đây là những đô thị không khuyến khích làm nhà thấp tầng nên việc xây nhà 4 triệu đồng/m2 dường như là không thể.

Giải pháp được lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra là, người dân nên chuyển từ tư duy sở hữu nhà ở sang cách đi thuê nhà. Trong thời gian tới, với Chiến lược nhà ở đến 2020, Chính phủ sẽ nỗ lực để tạo ra một nguồn cung nhà cho thuê do Nhà nước tự đầu tư hoặc hỗ trợ để cho người dân thuê nhiều hơn. Từ nay đến thời điểm đó sẽ có một quỹ nhà ở nhất định để người dân sẽ lần lượt được tiếp cận với nhà ở xã hội tùy theo điều kiện của mình. Hiện Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng phải chịu trách nhiệm xây dựng khung pháp lý tạo môi trường phát triển nhà ở xã hội.

Mặc dù được xây dựng nhiều nhưng nhà thu nhập thấp có giá vẫn cao so với thu nhập của người dân

Với mức giá bán dao động từ 6-13 triệu đồng/m2, giá “nhà thu nhập thấp” tại các dự án nhà ở xã hội vẫn được cho là vượt quá khả năng chi trả của những người thu nhập thấp. Chính vì lẽ đó, hiện không chỉ ở Hà Nội mà các địa phương khác, nhiều dự án nhà cho người thu nhập thấp không được người dân quan tâm, chú ý. Mới đây tại Thừa Thiên Huế, do nhà bán theo dạng cho người thu nhập thấp bị ế ẩm, cơ quan quản lý và chủ đầu tư đã kiến nghị chuyển thành nhà ở thương mại để bán ra thị trường.

Việc chuyển từ tư duy sở hữu nhà ở sang việc cần có chỗ ở có chất lượng hơn bằng cách đi thuê nhà là cần thiết và sẽ là tất yếu.

Tuy nhiên, hiện nay giá thuê một căn hộ chung cư diện tích 50-70m2 khoảng 6-8 triệu 1 tháng. Vậy, đối tượng nào sẽ bỏ tiền ra thuê với cái giá như trên?

Có ý kiến cho rằng, giải pháp mà Bộ Xây dựng đưa ra sẽ khó khả thi nếu không rút kinh nghiệm từ các dự án nhà thu nhập thấp, cũng do chính bộ này để xuất trước đây.

Theo Trung Nguyễn (Báo Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.