Phải cạnh tranh khốc liệt với chung cư bình dân, nhà đất thổ cư, phân khúc ít biến động buộc phải giảm giá bán. Những căn nhà nhỏ trong ngõ hẻm đang dần thu hút khách mua với mức giá dưới 2,5 tỷ đồng.

Anh Lê Bảo Phương một môi giới ở khu vực Hà Đông (Hà Nội) cho hay, trong vòng hơn một tháng đổ lại đây, phân khúc nhà thổ cư trong ngõ hẻm đã có nhiều người hỏi mua. "Lượng giao dịch thành công chủ yếu ở những căn nhà có diện tích nhỏ khoảng 30-45 m2, giá từ 1,5-2,5 tỷ đồng nằm trong ngõ ở các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai... ", anh Phương cho hay.

Anh Nguyễn Bình, một nhà đầu tư bất động sản chuyên gom nhà thổ cư nhìn nhận, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chi tiêu thắt chặt, "thượng đế" trở nên khó tính hơn nhưng thực tế, nhu cầu mua nhà để ở vẫn còn nhiều. Khách hàng mua chủ yếu là những gia đình bậc trung lưu, tiền sẵn. Sở hữu 4 ngôi nhà nhỏ trong ngõ, chỉ trong vòng hơn một tháng dịp cuối năm, anh đã bán được 3 với giá 2,5 tỷ đồng mỗi căn.

"Thời điểm hiện tại, khách mua chủ yếu để ở, ít người mua đầu tư. Những căn nằm ở hẻm không quá sâu, diện tích nhỏ, giá càng rẻ càng được nhiều người hỏi mua", anh Bình cho hay.

Cạnh tranh với chung cư, nhà thổ cư trong ngõ buộc phải hạ giá. Ảnh: H.H

Nhà trong các ngõ hẻm càng sâu giá càng giảm. Tại khu vực Bùi Xương Trạch, Hoàng Văn Thái nhà trong ngõ từ 65 triệu đồng mỗi m2 cũng giảm xuống còn khoảng 25-35triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí. Riêng nhà trong ngõ khu vực phố lớn như Nguyễn Chi Thanh, Kim Mã, Đê La Thành dao động ở mức 65-70 triệu đồng mỗi m2. Tại các khu ngoại thành như Gia Lâm, Long Biên, giá đất thổ cư thấp hơn, chỉ dao động 15-20 triệu đồng mỗi m2. Đất tại huyện Thanh Trì, cách đường 70 khoảng 1km, vào thời điểm sốt giá lên 35 triệu đồng mỗi m2, nhưng hiện nay giá giảm một nửa.

Phân phúc nhà thổ cư vốn ít biến động nhưng nay phải cạnh tranh khốc liệt với chung cư bình dân nên buộc phải giảm giá bán. Hàng loạt chung cư với giá dao động từ 1-2 tỷ đồng được chào bán trong thời gian gần đây đã gây sức ép lên phân khúc nhà thổ cư.

Chị Thanh Hương (Hà Nội) đang bán nhà ở khu vực Hà Đông cho hay, chỉ chưa đầy 2 năm, giá căn nhà chị rao đã giảm tới 4 tỷ đồng. Nhà trong ngõ nhưng rộng tới 80m2, cách mặt đường 5m trước kia được rao bán với giá gần 90 triệu đồng một m2 thì nay chỉ còn giảm xuống còn 35 triệu đồng.

"Năm kia, có người trả tôi tới 7 tỷ, tôi tiếc không bán. Đến năm ngoái mất giá còn 5 tỷ. Đến nay, mức giá này chỉ còn 3 tỷ đồng", chị Hương tâm sự.

Trên nhiều trang rao bán, những thông tin rao bán nhà như: "nhà trong ngõ Nguyễn Chí Thanh, diện tích 56m2 x 3,5 tầng, 2 mặt tiền, nội thất toàn gỗ xịn, nhà cách đường ôtô đỗ 50m, giá bán 3,8 tỷ có thương lượng" xuất hiện nhan nhản.

Trong khi nhà ở ngõ sâu giảm giá mạnh thì nhà ở mặt phố giá biến động không đáng kể. Nhà ở các phố lớn vẫn được "hét" với giá 500-800 triệu đồng mỗi m2 ở mặt các phố lớn như Kim Mã, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thái Học, Khâm Thiên, Nguyễn Du... Tuy nhiên, lượng giao dịch không nhiều.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hoa Phat Land đánh giá, nhà trong ngõ hẻm không có nhiều lợi thế kinh doanh bằng nhà mặt phố nên mức giá thường rẻ hơn. Những người thuộc trung lưu hiện hai xu hướng, mua chung cư hoặc nhà ngõ hẻm với diện tích nhỏ. Tuy nhiên, gần đây, nhiều vụ kiện tụng xung quanh phân khúc nhà chung cư nên một số người lựa chọn nhà thổ cư thông qua hình thức mua đứt bán đoạn.

Mới đây, tờ New York Times đã trích dẫn nhiều hãng bất động sản và giới chuyên gia khẳng định địa ốc Việt Nam đang thoát đáy khi các yếu tố vĩ mô đã bình ổn và hệ thống ngân hàng được cải tổ. Việt Nam hoàn tất ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nền kinh tế và thị trường bất động sản sẽ tăng tốc cũng khiến người mua có niềm tin vào thị trường hơn.

Theo ông Phạm Trung Hà, với cùng mức tiền, nếu được lựa chọn giữa nhà thổ cư và chung cư, nhiều người vẫn thích nhà liền đất do tâm lý được sở hữu đất. "Chung cư thường thích hợp với giới trẻ và có thể trả góp theo từng kỳ. Trong khi đó, người mua nhà đất thường tích góp được tiền tương đối để có thể trả một cục", ông Hà chia sẻ.

Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.