Do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở cao tầng của hộ gia đình liền kề, căn nhà của bà Lã Bích Hoa (tại số 5, ngõ 47 phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình) đã bị lún, nứt nghiêm trọng.
Trong lúc tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng vì ngôi nhà có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào, bà Hoa đã nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Liễu Giai yêu cầu can thiệp nhưng sự việc vẫn chưa được xem xét, giải quyết...
Công trình xây dựng của bà Dung gây ảnh hưởng tới kết cấu nhà bà Hoa vẫn đang tiếp tục được thi công
Sống trong lo sợ
Phản ánh tới Báo PLVN, bà Lã Thị Bích Hoa cho biết, do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở cao tầng của hộ liền kề là bà Nguyễn Thị Kim Dung (tại số 65, phố Văn Cao) mà căn nhà của bà đã bị lún, nứt nghiêm trọng. Tính mạng của gia đình bà đang bị đe dọa do căn nhà có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào.
Mặc dù bà đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu UBND phường Liễu Giai, quận Ba Đình can thiệp, giải quyết, nhưng không hiểu vì lý do gì sự việc vẫn nằm trong yên lặng trong khi công trình của bà Dung vẫn đang được rầm rộ thi công.
Bà Hoa cho biết, căn hộ của bà Dung bắt đầu được khởi công xây dựng từ khoảng tháng 10/2015. Công trình này được cấp Giấy phép xây dựng cho ông Phạm Trọng Nghĩa, sau đó ông Nghĩa ủy quyền việc xây dựng cho bà Nguyễn Thị Kim Dung. “Không rõ giấy phép xây dựng của công trình này được cho phép xây dựng tối đa bao nhiêu tầng, nhưng đến nay đã xây dựng lên đến tầng thứ 5” – bà Hoa nói.
Ngay khi công trình xây dựng nhà ở cao tầng của bà Dung xây dựng phần móng cũng là lúc căn nhà của gia đình bà Hoa bắt đầu xuất hiện một vài vết nứt trên tường, đến khi công trình này được xây dựng đến tầng thứ 2 thì căn nhà của bà có dấu hiệu sụt lún nặng, các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều và kéo dài hơn.
Nghiêm trọng hơn, việc lún, nứt này không chỉ ở phần nổi mà ngay cả các công trình ngầm trong căn nhà của bà Hoa cũng bị hư hỏng nặng nề, đặc biệt là hệ thống bể nước ngầm, bể phốt, làm cho căn nhà lúc nào cũng bị “ám” bởi một thứ mùi kinh khủng, khiến gia đình bà rất lo lắng, bất an.
Nhận thấy căn nhà của mình bị lún nứt ngày càng trầm trọng hơn do ảnh hưởng của công trình xây dựng nhà bà Dung, bà Hoa đã chủ động mời bà Dung sang nhà mình để xem xét sự việc và tìm phương án khắc phục nhưng bà Dung cố tình tìm mọi cách để “lờ” đi, dù trước khi tiến hành xây dựng, bà Dung cam kết với bà Hoa rằng sẽ không để xảy ra sự cố gì làm ảnh hưởng đến nhà bà Hoa, nếu để xảy ra tình trạng lún, nứt, ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà của gia đình bà Hoa thì bà Dung sẽ ngừng thi công để khắc phục sửa chữa.
“Bà Dung hứa hẹn sẽ khắc phục nếu xảy ra lún, nứt nhà tôi nhưng sau đó bà Dung lại không thực hiện. Hàng ngày thấy những vết nứt rạn này tôi rất sợ hãi, trong khi nhà tôi ngày càng lún sụt nặng, các vết nứt ngày càng nhiều hơn. Trong lúc tôi vô cùng lo lắng vì nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu nhà không được sửa chữa lại thì chủ căn hộ liền kề lại tỏ ra “bình chân như vại” - bà Hoa nói.
Cần đình chỉ thi công, xem xét giải quyết thấu đáo
Trước tính mạng của cả gia đình đang bị đe dọa nghiêm trọng, bà Hoa đã trình báo sự việc đến UBND phường Liễu Giai, quận Ba Đình yêu cầu can thiệp, có biện pháp xử lý nghiêm công trình xây dựng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu căn nhà của gia đình bà.
Ngay sau đó, ngày 9/3 Tổ Thanh tra xây dựng phường Liễu Giai đã xuống kiểm tra hiện trạng và ghi nhận nhiều vết nứt lớn, nhỏ xuất hiện trên căn nhà của bà Hoa. Tại “Biên bản kiểm tra hiện trạng nhà số 5, ngõ 47” của UBND phường Liễu Giai ghi nhận: Vị trí cửa ra ban công phía mặt tiền có vết nứt dài 0,5m ở độ cao 2,4m, vị trí gian thờ tầng 2 có vết rạn, vị trí cầu thang nối lên tầng 2 có vết nứt dài 2,8m, vị trí mặt tiền căn nhà có vết nứt dài 3m....
Liên quan đến sự việc này, được biết ngày 12/3 vừa rồi, UBND phường Liễu Giai đã mời các thành viên có liên quan đến trụ sở UBND phường để làm việc. Tại buổi làm việc này, bà Nguyễn Thị Kim Dung đã thừa nhận việc công trình xây dựng của mình gây hưởng đến căn nhà của gia đình bà Hoa.
Trong biên bản “Giải quyết đơn thư của bà Lã Thị Bích Hoa về việc xây dựng ảnh hưởng của bà Nguyễn Thị Kim Dung”, bà Dung thừa nhận: “Lúc mới tiến hành đào móng xây dựng tôi có nhờ anh Tuấn sang ghi nhận với gia đình chị Hoa, khi có ý kiến phản ánh của chị Hoa tôi đã có thiện chí để khắc phục với chị Hoa”. “Nhưng sau đó “thiện chí khắc phục” đã không được bà Dung thực hiện” - bà Hoa nói.
Tiếp xúc với phóng viên, bà Hoa cho biết, việc hộ gia đình bà Dung trong quá trình thi công xây dựng công trình nhà ở đã gây lún, nứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu căn nhà của gia đình bà đã rõ như ban ngày. Mặc dù bà đã nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Liễu Giai đề nghị cho dừng thi công công trình của bà Dung để có biện pháp khắc phục hiện trạng căn nhà gia đình bà đang sinh sống, nhưng không hiểu sao UBND phường Liễu Giai lại tỏ rõ thái độ “dửng dưng”.
“Chưa có ngày nào công trình bị đình chỉ, thậm chí hiện nay còn đang được gấp rút hoàn thiện, trong khi UBND phường cũng không trả lời kiến nghị của tôi. Phải chăng có khuất tất gì mà lãnh đạo UBND phường Liễu Giai khó giải quyết kiến nghị chính đáng này?” - bà Hoa bức xúc.
Trung Thứ (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.