Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), thuộc Tập đoàn dầu khí VN (PVN), vừa có công văn gửi các bộ, ngành chức năng. Công văn nêu những khó khăn thực tế, có nguy cơ khiến Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất phải đóng cửa trong thời gian tới.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nguyên nhân, theo BSR, là có sự thay đổi lớn trong chính sách thuế với xăng dầu. Cụ thể, từ ngày 1.1.2015, trong biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, các mức thuế cụ thể với xăng dầu nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu có mức thấp hơn đáng kể so với các mức thuế suất trong biểu thuế ưu đãi hiện hành đang áp dụng cho xăng dầu, LPG và các sản phẩm hóa dầu nhập khẩu.
Trước đó, PVN thông tin thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng hiện nay đối với BSR là 35% với xăng, 25% với Jet A1, 30% với dầu diesel, 5% với khí hóa lỏng LPG và 2% với hạt nhựa nhưng các mức thuế nhập khẩu với các mặt hàng xăng dầu nhập từ các nước ASEAN (với mức thuế nhập khẩu thấp theo Biểu thuế đi kèm với Thông tư số 165/2014/TT-BTC) lại thấp hơn nhiều nên với sự chênh lệch đó, sản phẩm của BSR chắc chắn không cạnh tranh được.
Trong một văn bản gửi Bộ Tài chính, PVN cho rằng nếu BSR được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như hàng hóa có xuất xứ từ khu vực ASEAN, thì các khoản nộp ngân sách của NMLD Dung Quất sẽ giảm 14.305 tỉ đồng ngay trong năm 2015 và giảm tiếp mỗi năm 16.251 tỉ đồng trong giai đoạn 2016 - 2018.
Theo ông Vũ Mạnh Tùng - Phó tổng giám đốc BSR, nếu áp dụng chính sách mà Bộ Tài chính đã ban hành thì NMLD Dung Quất trong thời gian tới sẽ có nguy cơ đóng cửa do không bán được hàng, do các đối tác từ chối nhận hàng bởi sản phẩm của NMLD Dung Quất sẽ cao hơn giá bán từ các nước ASEAN. Ông này đề nghị các bộ, ngành xem xét, điều chỉnh chính sách thuế phù hợp.
Giữ ổn định giá xăng dầu
Theo tin từ Bộ Công thương, hôm qua, dù đã đến chu kỳ xem xét, điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu bán lẻ, nhưng liên bộ Công thương - Tài chính đã quyết định không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Theo yêu cầu của hai bộ này, các mức giá bán xăng dầu hiện hành được giữ nguyên: giá xăng RON 92 bán lẻ không được cao hơn mức giá 17.286 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) không cao hơn mức giá 16.956 đồng/lít; giá dầu diesel 0,05S không cao hơn mức giá 15.883 đồng/lít; giá dầu hỏa sẽ được bán khoảng 16.073 đồng/lít và giá dầu mazút thông thường sẽ không cao hơn mức giá 12.653 đồng/kg. Theo Bộ Công thương, việc không điều chỉnh giá xăng dầu nhằm ổn định giá cả thị trường do vừa qua giá điện mới được điều chỉnh tăng và nhà nước muốn giữ ổn định giá cả nhất là dịch vụ giao thông, đi lại trong đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới.
Hà Nguyễn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.