Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định: Trong năm 2014, nguồn cung của thị trường bất động sản sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2...

Theo thống kê của một số sàn giao dịch và các chủ đầu tư, trong tháng 1 và tháng 2/2014, tại Hà Nội có khoảng 1.290 giao dịch thành công, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, chủ yếu là các giao dịch tại những dự án nhà ở xã hội (820 căn) và các dự án nhà ở thương mại có vị trí đẹp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện (470 căn).

Một số dự án nhà ở thương mại có giá thấp, tuy xa trung tâm nhưng có tiến độ thi công đảm bảo và sắp bàn giao cũng có giao dịch tốt như: Khu đô thị Tân Tây đô (Hoài Đức, Hà Nội) có giá từ 13-16 triệu đồng/m2 được nhiều người quan tâm, đã bán được 100 căn trong tháng 1 và 2; chung cư 205 Lê Văn Thiêm có 60 giao dịch thành công.

Tại TP HCM, trong 2 tháng đầu năm nay cũng đã có gần 1.000 giao dịch thành công. Một số dự án triển khai xây dựng nhanh, mức giá từ 13- 21triệu đồng/m2, có diện tích nhỏ và vừa (từ dưới 70m2 đến 90m2) nên được nhiều khách hàng tìm mua và có nhiều giao dịch thành công.

Phân khúc căn hộ trung bình sẽ luôn hút "cầu" bởi phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng có nhu cầu thực.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, từ đầu năm đến nay, thị trường địa ốc cũng đã cho thấy nhiều chuyển biến tích cực. Phân khúc căn hộ giá dưới 15 triệu đồng mỗi m2, diện tích nhỏ có lượng giao dịch nhiều nhất, do phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhiều chủ đầu tư đã điều chỉnh dự án, điều chỉnh cơ cấu căn hộ và có giao dịch tăng như Khu đô thị mới Đặng Xá, dự án chung cư thu nhập thấp Đặng Xá 2 tại Hà Nội...

Tính đến ngày 25/02/2014, tổng số tồn kho trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 12.601 tỷ đồng, giảm gần 369 tỷ đồng (giảm 2,8%) so với tháng 12/2013, Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư là 3.164 căn tương đương 3.565 tỷ đồng (giảm 294 căn so với tháng 12/2013). Tồn kho nhà thấp tầng là 3.096 căn tương đương 9.036 tỷ đồng (giảm 26 căn so với tháng 12/2013).

Đối với phân khúc nhà thấp tầng, hiện nay tồn kho nhiều chủ yếu là ở các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ như: Dự án khu đô thị mới Lê Trọng Tấn tại quận Hà Đông; Dự án Gamuda – công viên Yên Sở; Dự án Nam An Khánh...

Đối với phân khúc chung cư lượng tồn kho chủ yếu tập trung ở những khu vực xa trung tâm thành phố, điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ như một số chung cư tại quận Hà Đông hoặc những căn hộ có diện tích lớn (trên 100m2), giá bán cao.

Tính đến ngày 25/02/2014, tổng giá trị tồn kho tại TP.Hồ Chí Minh khoảng 16.713 tỷ đồng, giảm 755 tỷ đồng (giảm 4.32% ) so với tháng 12/2013.

Đánh giá về thị trường bất động sản, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay, thị trường tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ.

Theo nhận định của Bộ trưởng Dũng, thị trường bất động sản trong năm 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Trong khi đó, các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi sẽ vẫn ít giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Dũng cho rằng, sắp tới xu thế chuyển nhượng toàn bộ, từng phần dự án bất động sản và mua bán sáp nhập giữa các chủ đầu tư với nhau sẽ phổ biến hơn do các cơ quan, địa phương sẽ siết chặt việc cấp phép, thẩm định cũng như tạm dừng các dự án mới.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.