CafeLand - Sau Mỹ và Australia, giờ đây nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ về thị trường bất động sản Nhật Bản.

Nhà đầu tư Trung Quốc tăng

Một công ty môi giới bất động sản tại Bắc Kinh đang tổ chức tour tham quan định kì cho khoảng 40 nhà đầu tư Trung Quốc đến Tokyo và Osaka để tìm hiểu về thị trường bất động sản. Những nhà đầu tư này đang tận dụng cơ hội khi đồng Yên rơi xuống mức giá thấp nhất trong vòng 22 năm qua và Nhật Bản chuẩn bị đón sự kiện Olympics 2020.

Điều này khiến giá căn hộ tại Tokyo đang ở mức cao nhất kể từ năm 1990, tăng 11% trong vòng 2 năm qua, theo thống kê của Real Estate Economic Institute.

Zhou Yian, nhân viên môi giới của một công ty có trụ sở tại Osaka cho biết trước đây hầu hết các khách hàng của anh đến từ Đài Loan. Tuy nhiên, kể từ tháng 10 năm ngoái, khi đồng Yên yếu hơn đồng Nhân dân tệ thì nhà đầu tư Trung Quốc bắt đầu mua vào nhiều hơn. Hiện số lượng nhà đầu tư Trung Quốc đã tăng 20% so với cùng kì năm trước.

Còn Song Zhiyan, môi giới bất động sản tại BestOne đang sử dụng ứng dụng WeChat để tiếp xúc với hàng ngàn khách hàng của mình. Song cho biết cô chỉ nhận thực hiện giao dịch với những người có sẵn tiền mặt và thường xuyên thuyết phục khách hàng phải nhanh chân nếu họ không muốn bỏ lỡ cơ hội. Hiện lượng khách hàng Trung Quốc mua bất động sản tại Tokyo đã tăng gấp 3 lần trong vòng 6 tháng qua.

Theo thống kê từ Sinyl Realty, Công ty môi giới bất động sản có trụ sở tại Tokyo thì khối lượng giao dịch được thực hiện bởi người mua Trung Quốc và Đài Loan đã tăng 70% trong vòng 3 tháng đầu năm so với cùng kì năm 2014 và đạt 11,1 tỷ Yên (tương đương 90,8 triệu USD). Kenny Ho, Giám đốc điều hành của Sinyi Realty cho biết hiện một số chủ đầu tư tại Nhật Bản phải giới hạn số lượng căn hộ bán ra cho nhà đầu tư nước ngoài, thường là không quá 20% số căn trong một dự án.

Thị trường bất động sản Tokyo đang thu hút nhà đầu tư Trung Quốc

Lợi nhuận đầu tư cao hơn

Lin Huan, một lập trình viên 35 tuổi đến từ tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vừa mới chuyển đến Tokyo để làm việc tại một công ty công nghệ. Nhận thấy đồng Yên sụt giảm là cơ hội tốt để đầu tư vào bất động sản, Lin đã vay thêm tiền từ cha mẹ mình và mua một căn hộ 3 phòng ngủ tại khu vực Shinbashi, Tokyo với giá 203.000 USD. Cô hi vọng sẽ thu được khoảng 5% lợi nhuận hàng năm từ việc đầu tư cho thuê. “Ở Trung Quốc khả năng sinh lợi chỉ khoảng 2%”. Lin cho biết.

Tuy nhiên, giá nhà tại Tokyo đang khá cao so với khả năng chi trả của người dân. Theo một cuộc khảo sát mang tên Demographia International Housing Affordability vào hồi tháng 3 tại 7 thành phố lớn nhất thì chỉ có 18% người Nhật có ý định mua nhà, con số này trước đó chỉ là 15,4% vào tháng 12 (mức thấp nhất vòng 2 năm gần đây).

Theo một khảo sát của Tokyo Kantei vào năm 2014, hiện giá nhà tại Tokyo đang cao hơn 10 lần thu nhập bình quân của người dân, nhưng vẫn thấp hơn so với mức18 lần trong thời kì bong bóng nhà đất giai đoạn 1980 – 1990.

Tuy nhiên, theo Tomohiko Taniyama, người đã từng thực hiện nghiên cứu tại Nomura Research Institute, thị trường bất động sản Tokyo mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư với nguồn cung giá rẻ và chất lượng tốt. Vì vậy, Tokyo sẽ là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.