Kết thúc tháng 9, giá vàng mất tổng cộng 11% - tháng giảm nhiều nhất kể từ khủng hoảng kinh tế năm 2008. Quý 3, giá vẫn tăng 8% – quý tăng nhiều nhất trong năm.

Nhà đầu tư quay lại thị trường, giá vàng lên sát 1.625 USD/ounce

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, giá vàng tiếp tục tăng nhờ nhu cầu đầu tư an toàn trở lại bất chấp đồng USD tăng giá. Thị trường chứng khoán và các hàng hoá công nghiệp đồng loạt sụt giảm sau khi Trung Quốc thông báo hoạt động sản xuất tháng 9 đi xuống tháng thứ 3 liên tiếp.


James Dailey, giám đốc quản lý danh mục đầu tư của quỹ TEAM Financial Asset Management cho biết, lần đầu tiên trong một thời gian tương đối dài, quỹ của ông đã mua vàng trong ngày cuối tháng.

Đóng cửa phiên 30/9, giá vàng giao ngay tăng lên 1.624,8 USD/ounce, tăng 8,9 USD so với phiên trước. Giá vàng giao tháng 12 tăng 30 cent lên 1.622,3 USD/ounce.

Khối lượng giao dịch phiên hôm qua tiếp tục sụt mạnh, kém xa mức bình quân của tuần này, do một số thương nhân nghỉ lễ Năm mới của người Do Thái.

Nhà đầu tư quay lại thị trường, giá vàng lên sát 1.625 USD/ounce
Diễn biến giá vàng thế giới 3 phiên cuối tháng 9 (Nguồn: kitco)


Trong tháng 9, giá vàng giảm nhiều nhất kể từ khủng hoảng kinh tế tháng 10/2008, do hoạt động bán tháo các tài sản rủi ro khi nhà đầu tư lo lắng về nợ công khu vực đồng Euro và thể trạng yếu kém của nền kinh tế Mỹ. So với kỷ lục cao trên 1.920 USD/ounce thiết lập hôm 6/9, giá vàng hiện giảm 15%.

Cũng trong tháng này, giá vàng đã biến động trong biên độ lên tới 400 USD/ounce - kỷ lục cao chưa từng thấy, khiến nhà đầu tư thận trọng ngay cả khi nhu cầu vàng vật chất ở châu Á rất mạnh.

Nhà đầu tư độc lập Dennis Gartman nhận xét, trong bối cảnh thị trường bị lung lay như hiện nay, sẽ phải mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần trước khi xu hướng tăng rõ ràng trở lại.

Trong vòng 2 tuần qua, giá vàng đã có một trong các phiên giảm sâu nhất trong lịch sử, do sức ép tăng ký quỹ lần thứ 4 trong năm nay. Các quỹ đã bán tháo vàng trong vài phiên liên tiếp, khiến đồ thị kỹ thuật rơi vào vùng bán vượt mức khi chỉ số sức mạnh liên quan RSI chỉ còn 22%.

Về nắm giữ vàng của các nước và các thể chế tài chính. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra 10 tấn vàng trong phiên 29/9 nhưng tính chung cả tháng lượng nắm giữ hầu như không đổi. Trong khi đó, theo dữ liệu từ IMF, trong tháng 8, Thái Lan đã mua vào 9,3 tấn vàng, Nga mua 5,6 tấn và Bolivia mua 7 tấn.

Theo Nguyễn Hằng (TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.