Mới bước qua quý I của năm 2014, nhưng dường như thị trường bất động sản Việt Nam đã bước sang trang mới sáng sủa hơn khi nhiều nhà đầu tư ngoại không ngần ngại rót vốn cho các dự án từ Bắc tới Nam.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Tập đoàn xi măng Hạnh phúc (Đài Loan) đã đầu tư 1 tỷ USD cho Dự án khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí đảo Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên. Dự án có quy mô 516 ha được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế gồm 6 hạng mục chính như: sân golf; khu vực nghỉ dưỡng; khu khách sạn cao cấp 6 sao; trung tâm dịch vụ du lịch; trung tâm kinh doanh, giải trí....

Về tiến độ triển khai xây dựng Quy hoạch của dự án, Tập đoàn xi măng Hạnh Phúc (Đài Loan) cho biết, hiện Tập đoàn đã tiến hành nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trong tháng 5/2014, Tập đoàn sẽ mời chuyên gia đến khu vực dự án để tiến hành phân loại đất rừng, cây cối, địa hình, khảo sát địa chất và hệ thống thoát nước trong khu vực nhằm phục vụ cho việc lập quy hoạch. Dự kiến trong tháng 9/2014 sẽ hoàn thành quy hoạch. Tập đoàn cũng đã rút ngắn thời gian thực hiện dự án xuống 8 năm và điều chỉnh một số hạng mục dự án cho phù hợp với yêu cầu.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng đang là tâm điểm săn đón của các khánh hàng đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Macau.

Theo Báo cáo về thị trường bất động sản Đà Nẵng của Công ty tư vấn CBRE, trong những quý gần đây, điểm đang chú ý của thị trường là sự thay đổi trong danh mục khách hàng và mục đích mua. Thị trường Đà Nẵng đã không còn là một thị trường cho các nhà đầu cơ. Người mua chủ yếu là mua một căn hộ/biệt thự như một ngôi nhà thứ hai, như là khoản tiết kiệm hoặc để thu lợi nhuận từ việc cho thuê bên cạnh mục đích nâng cao địa vị xã hội của họ.

Danh mục mua cũng có sự dịch chuyển mới. Trước năm 2012, người mua từ Hà Nội, các thành phố phía Bắc và Hồ Chí Minh chiếm lĩnh thị trường căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Nhóm này chiếm khoảng 70% - 80% các giao dịch thành công. Thị phần còn lại phần lớn là Việt kiều và người nước ngoài mà chủ yếu là người mua từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Macau. Xu hướng mới nổi này có thể được giải thích bởi sự ảnh hưởng của sự phát triển của thị trường du lịch và khách sạn Đà Nẵng. Các nhà đầu tư từ các quốc gia này quan tâm đến những bất động sản ở những vị trí đắc địa và có xu hướng mở rộng đầu tư của họ vào các lĩnh vực khách sạn, nhà ở và những lĩnh vực khác.

Cũng trong tuần qua, Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc gia (National Housing Ozganization - N.H.O) vừa chính thức tuyên bố triển khai 14 dự án được đầu tư tại Việt Nam trong 10 năm tới. Theo đó, các dự án được trải dài từ Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Huế, Quảng Ngãi, An Giang và TP.HCM. Tổng mức đầu tư của 14 dự án lên đến 20.612 ngàn tỷ đồng với tổng quỹ đất là 230 ha.

Ông Kim Kyoo Chul, thành viên Hội đồng quản trị Công ty N.H.O cho biết tất cả các dự án này đều có tên thương mại đầu tiên là First Home và nhắm đến phân khúc nhà ở vừa túi tiền với nhiều loại hình: chung cư, nhà phố, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại...

Trong khoảng thời gian một năm trở lại đây, căn cứ trên phân tích của dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công tư Savills Việt Nam cho biết, các nhà đầu tư hiện đã và đang rất quyết liệt tìm kiếm các nguồn vốn cũng như nguồn đầu tư vào thị trường bất động sản thông qua con đường ngoại giao, các hội nghị, hội thảo đầu tư được tổ chức tại Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Trong đó, theo ghi nhận của Savills, đã xuất hiện sự quan tâm lớn đối với thị trường bất động sản Việt Nam đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Thậm chí, Savills còn dự báo rằng, sẽ có dòng vốn đầu tư lớn từ Trung Quốc sẽ chảy vào bất động sản trong tương lai gần.

Vũ Anh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.