“Vận mệnh” của hai thị trường bất động sản nóng bỏng bậc nhất châu Á đang hoàn toàn khác biệt.

Singapore hiện được xếp thứ nhất trong danh sách triển vọng đầu tư bất động sản xét theo xu hướng leo dốc của giá cả năm 2020. Trong khi đó, Hồng Kông (Trung Quốc), vốn đang bị bao phủ bởi bạo lực và xung đột, đã rơi xuống vị trí cuối cùng trong danh sách, so với vị trí thứ 14 năm 2019. Đây là kết quả theo báo cáo của Viện nghiên cứu Đất đai đô thị và PwC vừa được công bố về xu hướng đầu tư bất động sản theo khu vực.

Sigapore được hưởng lợi nhờ sự quan tâm của giới đầu tư gia tăng, trong bối cảnh dòng tiền muốn né tránh Trung Quốc đại lục và Hồng Kông do lo ngại về xung đột thương mại Mỹ - Trung và tình hình bất ổn tại Hồng Kông do các cuộc biểu tình.

Đáng chú ý, năm 2017, Singapore xếp áp chót trong danh sách 22 thị trường bất động sản được xếp hạng, xếp sau các thành phố như Tokyo, Bangalore và Sydney do giá cho thuê đi xuống và tỷ lệ chỗ trống gia tăng. Trong khi đó, Hồng Kông xếp thứ 18 trong danh sách.

Trong vài tháng qua, giá căn hộ đã gia tăng trở lại tại Singapore, thể hiện xu hướng tăng trưởng bền vững hơn trên thị trường bất động sản dân cư. Với phân khúc văn phòng, do nguồn cung dư thừa nên tỷ lệ hấp thụ vẫn chưa lấy làm tích cực.

Đáng chú ý, Singapore là một trong số ít các thị trường châu Á chứng kiến số lượng các giao dịch bất động sản đi lên trong nửa đầu năm, trong đó chủ yếu là giao dịch với khách hàng ngoại quốc. Tổng giá trị các giao dịch mua bán bất động sản đạt 4,9 tỷ USD 6 tháng đầu năm 2019, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bảng xếp hạng năm 2020, Úc là khu vực chứng kiến đà tăng tích cực, với số lượng các giao dịch gia tăng 3% trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị gần 12 tỷ USD.

Sở dĩ ít thị trường châu Á có giao dịch bất động sản theo xu hướng leo dốc kể từ đầu năm 2019 tới nay bởi dòng vốn chảy vào bất động sản châu Á - Thái Bình Dương từ Mỹ và châu Âu giảm sút, do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ mối lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Dòng vốn này đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012 trong quý II/2019.

Trong bối cảnh này, thị trường bất động sản Hồng Kông rơi xuống vị trí ít được ưa chuộng nhất đối với hoạt động đầu tư bất động sản trong năm 2020, khi lĩnh vực du lịch và bán lẻ tại đây đang chịu trận trước các cuộc biểu tình, xung đột giữa người dân và cảnh sát, tăng trưởng kinh tế bị đe dọa.

Ed Walter, CEO Viện nghiên cứu Đất đai đô thị nhận định, nhà đầu tư muốn thăm dò thị trường, nhưng tình hình hiện tại không cho phép. Thậm chí, ngay cả chủ nhân của các bất động sản thương mại và nhà ở cũng trong trạng thái “ngồi yên và chờ bão qua”. Điều này khiến thị trường bất động sản Hồng Kông sẽ trở nên vắng lặng hơn bao giờ hết.

Mặc dù vậy, vị CEO này cho biết, một khi các cuộc biểu tình chấm dứt, những phân khúc như bất động sản thương mại, bán lẻ sẽ hồi phục nhanh chóng.

Đáng chú ý, xét riêng về triển vọng đầu tư bất động sản dân cư năm 2020, TP.HCM (Việt Nam) nổi lên như một điểm sáng, theo báo cáo kể trên. Các nhà phát triển bất động sản quốc tế và các quỹ đầu tư tư nhân đang đổ tiền vào Việt Nam, nhất là phân khúc bất động sản hạng sang. Tuy nhiên, đi kèm với đó là lo ngại gia tăng về triển vọng tăng trưởng bền vững, khi giá đất đang leo dốc nhanh và có khả năng dư thừa nguồn cung.

Lam Phong (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.