Nguồn cung tăng cùng với sự xuất hiện của các loại chung cư giá rẻ khiến phân khúc căn hộ ở Hà Đông đang giảm giá mạnh. Không chỉ nhà đầu tư thứ cấp mà ngay cả chủ đầu tư cũng đua nhau giảm giá.

Cuộc đua giảm giá

Theo thống kê sơ bộ, Hà Đông đang là quận đứng đầu nguồn cung căn hộ với hàng loạt dự án, tổng số hàng nghìn căn hộ. Là một trong những khu vực mới của Hà Nội, Hà Đông được nhiều nhà đầu tư lẫn người mua kỳ vọng. Thời kỳ "sốt", nhiều dự án căn hộ chung cư được mùa, người người chen nhau mua. Nhưng đến giai đoạn này, khi mà nhiều dự án chuẩn bị bàn giao nhà, thị trường lại chứng kiến cảnh ngược lại: ồ ạt đua nhau giảm giá, cắt lỗ. Nguyên nhân chính vẫn là tiến độ của dự án chậm chạp, người mua nhà không đủ kiên nhẫn chờ đợi, trong khi nhiều dự án chung cư khác đang tung ra sản phẩm giá rẻ bất ngờ.

Sau thời gian dài yên ắng, nhiều chủ đầu tư bung hàng, nhập cuộc đua hạ giá sốc. Song, việc bán hàng vẫn không có chuyển biến tích cực.

Cách đây không lâu, COMA 18 đã ra quyết định điều chỉnh giá bán căn hộ cao cấp tòa nhà Westa tại khu đô thị Mỗ Lao Hà Đông về mức giá trung bình khi chưa hoàn thiện là 17,9 triệu đồng/m2. Theo sàn bất động sản Sudico, đơn vị đang phân phối căn hộ này với giá từ 17 triệu đồng/m2 (đã gồmVAT và 2% phí bảo trì), nếu tính cả phần hoàn thiện mức giá cuối cùng khoảng 21 triệu đồng/m2, trong khi trước đây căn hộ này giá dao động khoảng 26-28 triệu đồng/m2.

Tại dự án chung cư Xuân Thủy Tower do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư, khách hàng cũng có thể lựa chọn phương án bàn giao nhà thô với mức giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2. Riêng căn hộ đầy đủ nội thất, giá chào bán từ 17,6 triệu/m2 (đã bao gồm VAT + 2% phí bảo trì).

Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã phá giá căn hộ Dự án The Pride với giá từ 18,5-19,5 triệu đồng/m2, bất chấp các đơn vị thứ cấp vẫn giữ giá ở mức 21-22 triệu đồng/m2. Hiện trên thị trường xuất hiện đầy rẫy những lời rao bán căn hộ The Pride với mức giá 14,5-15 triệu đồng/m2.

Một dự án vào hàng hot ở khu vực Hà Đông là chung cư Dương Nội. Năm 2009, hàng nghìn người dân đã chen lấn, xô đẩy nhau chỉ mong giành được một phiếu quyền bốc thăm mua căn hộ. Khách hàng có nhu cầu mua phải trả số tiền chênh lên đến gần trăm triệu đồng. Nay thì căn hộ này đang bị rớt giá thảm hại. Tại nhiều sàn bất động sản, khách hàng chào với giá chỉ 14 triệu đồng/m2.

Tương tự như vậy, dự án Usilk City, Hanoi Time Tower cũng là "trái đắng" của người mua khi đối mặt với việc dự án chậm tiến độ, người mua đua nhau cắt lỗ, khoản chênh lệch hàng trăm triệu đồng cũng bị "bốc hơi".

Ngay cả những dự án đã hay chuẩn bị bàn giao nhà cũng đang chào bán mức giá hấp dẫn. Chung cư Văn Khê đang giao dịch từ 17-25 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí và diện tích. Các Căn hộ dự án này đã được hoàn thiện và bàn giao cho người mua nhà, hệ thống hạ tầng cũng đã hoàn thiện đồng bộ. Căn hộ CT4 Xa La đã nhận nhà chỉ còn 19-21 triệu đồng mỗi m2 tùy từng căn. Trên thị trường thứ cấp, giá chênh mỗi căn hộ đã giảm từ 5% đến 10% tùy từng căn.

Chung cư Euroland tại khu đô thị mới Mỗ Lao đang được rao bán với giá 19-23 triệu đồng/m2, tùy theo diện tích và hướng căn hộ. Một số khách hàng cắt lỗ giá chỉ 18 triệu đồng/m2. Hiện nay, dự án đã bàn giao nhà, người mua tự hoàn thiện nội thất vào ở ngay.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, chủ đầu tư chưa có quyết định giảm giá nhưng giá thứ cấp cũng giảm mạnh. Căn hộ cao cấp dự án Hyundai Hill State Hà Đông còn khoảng 24 triệu đồng/m2, chung cư Mulberry Lane giá khoảng 30 triệu đồng/m2.

Sức hấp thụ vẫn yếu

Làn sóng đại hạ giá để đẩy hàng tồn kho vẫn tiếp diễn, mặc dù vậy, tính thanh khoản vẫn chưa được cải thiện. Đơn cử, dự án The Pride nằm trên trục đường Lê Văn Lương mặc dù giá chỉ còn 14,5-15 triệu đồng/m2, nhưng vẫn chưa đủ sức lôi kéo khách hàng trong đợt bán mới đây. Sau 3 buổi mở bán, dù có hàng trăm lượt khách đến tham quan, nhưng việc bán hàng vẫn dậm chân tại chỗ.

Đại diện chủ đầu tư cho hay, việc bán hàng trong giai đoạn này là quá khó khăn. Không thể trông chờ vào việc bán lẻ căn hộ để có vốn triển khai, Hải Phát đã lên một phương án khác, ấy là tìm đối tác cùng thực hiện dự án và chia lợi nhuận. Mặc dù vậy, để tìm được đơn vị đủ năng lực tài chính không phải là điều dễ dàng.

Một chủ đầu tư căn hộ ở Văn Phú thừa nhận, tỷ lệ hấp thụ đạt rất thấp. Mặc dù mở bán từ đầu năm, nhưng đến nay, số lượng căn hộ bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chủ đầu tư cũng mới chỉ xây dựng một tòa để bán thử nghiệm, trong khi đó dự án này nguồn cung lên tới hàng nghìn căn hộ.

Trong tương lai Hà Đông đang đón nhận nguồn cung "khủng" từ các dự án. Dự án Daewoo Cleve sẽ cung cấp cho thị trường khoảng hơn 4.514 căn. Dự án Usilk-City có khoảng 2.500 căn hộ; Sông Đà Thăng Long mới có 5 tòa của dự án đang được hoàn thiện, 8 tòa còn lại đang ở trong tình trạng "đắp chiếu". The Văn Phú Victoria có 7 toà nhà cao 40 tầng, mỗi sàn có 12 căn hộ. Chung cư Dương Nội gồm 14 tòa nhà chia thành 2 cụm CT7 có diện tích 36.195 m2 với 10 đơn nguyên và CT8 có diện tích 16.484m2 với 4 đơn nguyên.

Lý giải khu vực Hà Đông chưa hấp dẫn nhà đầu tư, ông Nguyễn Minh Hùng, đại diện một sàn bất động sản ở Trung Hòa Nhân Chính cho rằng, các dự án ở Hà Đông có tỷ lệ đầu cơ cao do mọi người kỳ vọng vào khả năng sinh lời trong tương lai. Trong khi đó, các dự án đi vào hoạt động cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện khiến cho người mua nhà không mặn mà về ở. Các yếu tố đã đã làm giảm sức hút của người mua nhà. Ông Hùng cho rằng, các chủ đầu tư đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, giảm giá nhằm đẩy hàng tồn kho, thoát khỏi thị trường là tất yếu.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.