Năm nay, cận Tết giao dịch nhà đất càng không hề tăng vẫn trầm lắng. Áp lực trả nợ trước Tết của nhiều nhà đầu tư khiến đà giảm giá vẫn chưa dừng lại. Không chỉ phân khúc nhà chung cư mà cả phân khúc nhà ở thông thường cũng rất khó để có thể tìm được khách mua thời điểm này.

Chung cư tiếp tục giảm giá

Sáng 6/1, chủ đầu tư dự án Westa tại Mỗ Lao (Hà Đông) là Coma18 vừa tiếp tục mở thêm một đợt bán hàng nằm trong chương trình “Mua nhà đón xuân” với giá mới là 16,7 triệu đồng/m2 (đã có VAT và 2% phí bảo trì). Theo liên minh sàn giao dịch bất động sản G5, đơn vị phân phối dự án thì với mức giá 16,7 triệu đồng các căn hộ tại dự án này chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Trong đợt mở bán vào tháng 8/2012, giá bán trung bình các căn hộ là 17,9 triệu đồng/m2. Ngay khi bước vào đầu năm 2013, giá bán chính thức của dự án này đã giảm xuống 1,2 triệu đồng/m2. Điển hình tiếp theo cho việc các chủ đầu tư liên tục giảm giá để tìm kiếm khách hàng ngay khi bước sang năm 2013 là dự án Nam Đô Complex.

Từ ngày 1/1/2013, giá căn hộ tại dự án này sẽ giảm thêm từ 1,5 - 2,1 triệu đồng/m2. Không chỉ khách hàng mới mà ngay cả khách hàng cũ cũng được áp dụng ưu đãi này. Như vậy, giá bình quân là 20,6 triệu đồng/m2 (đối với căn hộ hoàn thiện 100%) và 20 triệu đồng/m2 (đối với căn hộ hoàn thiện từng phần). Trước đó, giá căn hộ Nam Đô Complex được chủ đầu tư chào bán 22 triệu đồng/m2. Bước sang đầu năm 2013, hàng loạt dự án chào bán đều điều chỉnh giá để phù hợp với người mua, đa phần đều nhắm tới căn hộ có giá trung bình.

Cận Tết, thị trường nhà đất càng lúc càng trầm lắng...

Mới đây, chủ đầu tư dự án Skylight tại số 125D Minh Khai cũng đã bán những căn hộ cuối cùng của dự án với giá 20,2 triệu đồng/m2 chiết khấu 8%. Chủ đầu tư dự án Chợ Mơ cũng tại Minh Khai giảm giá căn hộ trong đợt mở bán cuối còn 25 triệu đồng/m2, dự án đang hoàn thiện, giá trước đó là 28 triệu đồng/m2

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland, cho biết, hiện các sản phẩm Maxland giới thiệu chủ đầu tư đều có chính sách điều chỉnh giảm giá, khuyến mại tương đương khoảng 18- 32% so với giá ban đầu. Xu hướng giá cận Tết cũng đang có dấu hiệu giảm xuống thêm một chút. Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng giá có thể nhích lên nhẹ, phụ thuộc vào những điều tiết kinh tế của Nhà nước và sự gia tăng của kiều hối cuối năm. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết, kỳ vọng này khó có thể xảy ra. Từ giờ đến Tết Nguyên đán, trên thị trường sẽ có một số cá nhân, nhà đầu tư bị sức ép tài chính hoặc lý do cá nhân phải chấp nhận bán dưới mức giá trung bình.

Nhà đất cũng ế

Cận Tết, không chỉ phân khúc chung cư mà nhà đất riêng cũng đang rất khó bán. Cầm trên tay danh sách khá dài của hàng chục căn nhà được chủ nhà nhờ giới thiệu khách hàng, chị Nguyễn Thị Hải Yến, nhân viên môi giới tại một văn phòng giao dịch bất động sản trong ngõ 351, đường Chùa Bộc cho hay, có nhiều căn nhà trong ngõ vị trí và giao thông khá thuận tiện đã được chào bán rất lâu, bằng mọi cách với giá đã giảm xuống khá nhiều nhưng vẫn không thấy có khách hỏi.

Chị Yến ví dụ một căn nhà trong ngõ Văn Chương đường Tôn Đức Thắng, có diện tích 30m2, sổ đỏ chính chủ, đã có nhà mái bằng đang được rao bán tại đây với giá 1,3 tỷ. Chủ nhà nhờ giới thiệu khách hàng đến hàng tháng nay nhưng chưa thấy khách nào đến hỏi. Trước đây những căn nhà dạng này, chỉ cần rao bán là những người “lướt sóng” thường ngay lập tức đến mua. Về sửa sang đôi chút cho sạch đẹp sẵn sàng bán ra ngay với giá 1,6 đến 1,7 tỷ đồng. Cũng chính căn nhà này 2 tháng trước chủ nhà còn nhất quyết đòi dưới 1,45 tỷ không bán nhưng giờ chấp nhận xuống thêm 150 triệu mà cũng chưa có khách nào đến hỏi.

“Cả văn phòng chúng tôi gần chục người nhưng gần tháng nay không thực hiện được 1 hợp đồng nào. Từ giờ đến Tết chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, nếu không thực hiện xong vài vụ thì chưa biết lấy tiền đâu mà trang trải dịp Tết”, chị Hải Yến cho biết.

“Thông thường những tháng giáp Tết, phân khúc nhà riêng, đặc biệt là nhà trong ngõ với diện tích, mức giá vừa phải vẫn luôn khá sôi động bởi nó phù hợp nhiều gia đình có điều kiện kinh tế vừa phải, những gia đình mua nhà cho con đi học, những đôi vợ chồng trẻ mới cưới. Cuối năm 2011, kinh tế cũng rất khó khăn, nhưng trung tâm của chúng tôi vẫn giới thiệu cho khách được một số giao dịch thành công, nhưng năm nay, khoảng 2 tháng nay chẳng có mấy khách hỏi để xem nhà, mặc dù số lượng nhà được chủ gửi giới thiệu ở đây cũng khá nhiều”, anh Nguyễn Thành Trung, Trung tâm giao dịch BĐS trong ngõ Gốc Đề, Minh Khai than thở.

Anh Trung cho biết, 1 căn nhà mặt ngõ rộng đường Thanh Nhàn, 40m2 nhà 5 tầng xây đẹp, trước đây chủ nhà rao bán 3,7 tỷ nhưng nay bán 3 tỷ mà cũng rất ít khách hỏi xem. Theo anh Trung, cũng có một số người đến xem nhà nhưng chẳng có mấy ai quyết xuống tiền, nguyên nhân là tâm lý chờ đợi của những người có nhu cầu mua nhà để ở ngày càng tăng khi dự báo của các chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường sẽ còn chứng kiến giảm giá thêm trong năm 2013

Theo Phan Hoạt (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.