Vừa kết thúc nhiệm kỳ 20 ngày, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài bị cho đã ký nhiều phương án không đúng làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện, sửa đổi nội dung báo cáo mật.

Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP HCM vừa được công bố, từ năm 2013 đến 2015, công tác quản lý đất và trật tự xây dựng của huyện Hóc Môn còn nhiều khuyết điểm và sai phạm.

UBND huyện đã phê duyệt 137 phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Các phương án này không nằm trong khu dân cư hiện hữu theo quy hoạch được duyệt, chưa kết nối được với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện.

Những quyết định do nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài (nhận nhiệm vụ từ tháng 12/2014) ký duyệt đã làm hình thành các khu dân cư không đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, khu sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh…

Theo Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP HCM, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã ký phê duyệt nhiều phương án không đúng quy định về diện tích tối thiểu phân lô, tách thửa. Ảnh: SGGP

Bên cạnh đó, trật tự xây dựng tại Hóc Môn còn diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp xây trái phép; việc xử lý chậm, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, ông Tài bị Ủy ban kiểm tra thành ủy đánh giá là "chưa báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình và chưa tham mưu hiệu quả cho ban thường vụ huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng".

Ngoài ra, ông Tài cùng với thường trực UBND huyện đã tự ý sửa đổi, bổ sung một số nội dung vào báo cáo mật sau khi được ban thường vụ huyện ủy thông qua mà theo Ủy ban kiểm tra Thành ủy kết luận là "không chấp hành ý kiến của ban thường vụ huyện ủy".

Liên quan đến các sai phạm này, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đánh giá Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn còn thiếu sót trong chỉ đạo công tác quản lý về đất và trật tự xây dựng, thiếu kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sai phạm của UBND huyện. Chưa kiên quyết chỉ đạo UBND huyện xem xét, xử lý dứt điểm một số vụ việc vi phạm.

Đối với ông Nguyễn Cư (nhận nhiệm vụ Bí thư huyện ủy từ tháng 11/2014), Ủy ban kiểm tra Thành ủy cho rằng tháng 9/2015, ông Cư đã phát hiện một số phương án có dấu hiệu thực hiện chưa đúng quy định nên chỉ đạo UBND huyện báo cáo tình hình để ban thường vụ huyện ủy xem xét, chỉ đạo chấn chỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý đất và trật tự xây dựng trong năm 2015 vẫn còn phức tạp.

Với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, ông Cư bị cho là "chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tập thể thường trực huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy trong lãnh đạo chỉ đạo cũng như vai trò của ủy ban kiểm tra huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác kiểm tra giám sát".

Về hướng xử lý sai phạm, Ủy ban kiểm tra Thành ủy yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Cư; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Tuấn Tài và các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến khuyết điểm, sai phạm như đã nêu.

Trước đó, ngày 5/7, tại kỳ họp thứ nhất HĐND huyện Hóc Môn nhiệm kỳ 2016-2021, ông Lê Tuấn Tài trúng cử đại biểu HĐND huyện nhưng không được giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức danh chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Thiên Ngôn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.