CafeLand – Các tòa nhà văn phòng vốn là nơi tập trung đông người, với đặc tính công việc trao đổi thường xuyên cùng nhau nên chỉ cần một người nhiễm bệnh, những nhân viên còn lại sẽ có khả năng bị lây lan.

Những cái bẫy lây nhiễm tập thể

Trưa 11/3, tờ Yonhap News của Hàn Quốc đưa tin nước này phát hiện một ca nhiễm Covid-19 tập thể. Cụ thể, có tổng cộng 93 trường hợp nhiễm virus Corona đã được tìm thấy có liên quan đến một tổng đài chăm sóc khách hàng bên trong một tòa nhà văn phòng ở khu Sindorim phía tây nam Seoul. Trường hợp này làm nảy sinh mối lo ngại về khả năng lây truyền hàng loạt tiềm năng ở khu vực đô thị, nơi có 25 triệu người sinh sống và làm việc.

“Thông qua việc sàng lọc 207 nhân viên làm việc tại một tổng đài chăm sóc khách hàng trên tầng 11 của tòa nhà, 93 trường hợp đã được xác nhận dương tính với virus Corona. Con số này bao gồm cả thân nhân của các nhân viên làm việc tại đây", Thị trưởng Seoul Park Won-Soon phát biểu trong buổi họp báo vào thứ Tư.

Tổng cộng 553 nhân viên của tổng đài này làm việc từ tầng 7 đến tầng 9 của tòa nhà đang được sàng lọc. Ông Park nói thêm rằng không có trường hợp nào được tìm thấy bên ngoài tầng 11.

Cho đến nay, đây là ca lây nhiễm tập thể lớn nhất ở Seoul, nơi sinh sống của 10 triệu người. Khi bao gồm cả tỉnh Gyeonggi và Incheon gần đó, vụ việc này có nguy cơ tiềm ẩn đối với dân số khu vực đô thị rộng hơn là 25 triệu người.

Các không gian thương mại và văn phòng ở tầng 1 đến tầng 12 của tòa nhà, bao gồm sảnh cưới và cửa hàng nhượng quyền thương mại, đã bị đóng cửa. Trong khi đó, chính quyền thành phố đang giám sát chặt chẽ cư dân sống ở tầng 13 đến 19 của tòa nhà.

Truyền bệnh theo nhóm, chiếm 80% tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc, được coi là một trong những rủi ro lớn nhất trong cuộc chiến chống lại virus Corona mới của nước này. Chính phủ đã đóng cửa các trường học và kêu gọi các công ty sử dụng giờ làm việc linh hoạt và làm việc từ xa.

Vào thứ Tư, chính phủ một lần nữa kêu gọi nhân viên các công ty cách xa nhau tại nơi làm việc và khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà, sau khi nhân viên của một tổng đài bị phát hiện làm việc trong một văn phòng chật cứng, không đeo khẩu trang.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm?

Trong bối cảnh hiện tại, khi các trường học đóng cửa, nhà máy làm việc cầm chừng, nếu ngay cả các công sở cũng tạm ngưng hoạt động thì sẽ tạo ra không ít hậu quả đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, với hầu hết các công ty đặt văn phòng bên trong các tòa nhà lớn, rủi ro lây nhiễm quả thật là vấn đề khiến các cấp chính quyền phải đau đầu.

Lấy ví dụ như tại New York, Sở Y tế thành phố đang phát triển hướng dẫn sâu rộng hơn cho chủ sở hữu và người quản lý tài sản tại các tòa nhà và khu căn hộ, đồng thời khuyên họ nên vệ sinh thường xuyên hơn và sử dụng các sản phẩm khử trùng.

Theo tờ The New York Times, với số lượng ca nhiễm virus Corona đã được xác nhận tăng ở khu vực thành phố và khoảng 100.000 người trên toàn thế giới, mọi người rất lo lắng về cách bảo vệ không gian họ hoạt động như khối văn phòng hoặc tòa nhà chung cư.

Các hướng dẫn về dịch bệnh Covid-19 do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh xuất bản “dựa trên bằng chứng cho thấy virus này lây truyền chủ yếu qua các giọt hô hấp - những giọt lớn, đôi khi có thể nhìn thấy khi ai đó ho hoặc hắt hơi”, ông Joseph Allen, giám đốc của Chương trình xây dựng tại trường Y tế Công cộng TH Chan của ĐH Harvard cho biết. Vì vậy, khuyến nghị nên che miệng khi ho và hắt hơi, rửa tay, làm sạch bề mặt và duy trì sự xa cách xã hội bên trong các tòa nhà hoặc chung cư.

Trong khi ông lưu ý rằng tất cả các loại tòa nhà đều có “nguy cơ cao trong việc truyền bệnh”, các quan chức thành phố hiện đang xem các khu vực chung, như hành lang và ban công, là khu vực có rủi ro thấp vì bạn hiếm khi tiếp xúc gần cùng hàng xóm, đồng nghiệp với thời gian dài ở đó . Có một cơ hội tốt hơn để tránh lây nhiễm virus từ một đồng nghiệp khi ngồi cách xa2m, hoặc một thành viên gia đình hoặc bạn cùng phòng.

Đầu tuần này, Oxiris Barbot - Ủy viên y tế của thành phố New York, đã mô tả rủi ro trong việc xây dựng các khu vực chung là bình thường, “tin vui là bằng chứng cho thấy virus không lây lan qua hệ thống thông gió. Đây không phải là một căn bệnh có thể dễ dàng lây lan qua tiếp xúc thông thường”, bà Barbot nói.

Bảo Đình (The New York Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.