Việc giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ như liều thuốc bồi bổ cho thị trường bất động sản đang rệu rã.

Hai động thái từ hệ thống ngân hàng đang hướng tới thị trường bất động sản (BĐS): mức lãi suất huy động đã giảm xuống chỉ còn 9%/năm và lãi suất cho vay cũng giảm theo. Cùng với đó, hàng loạt ngân hàng, như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), HSBC, ANZ… đã tung ra các chương trình cho vay mua nhà với lãi suất từ 10 đến 15%/năm. Tình trạng các ngân hàng dư thừa vốn dài cổ chờ nới thắt chặt tín dụng, trong khi các khách hàng mua nhà và chủ đầu tư vật vã thiếu vốn đã tạm chấm dứt nhờ chính sách nới lỏng tín dụng để cứu BĐS.

Rõ ràng, hai động thái trên của ngân hàng được giới kinh doanh BĐS kỳ vọng như một nguồn ôxy “hà hơi” tiếp sức kịp thời, giúp thị trường BĐS tăng tính thanh khoản, thoát khỏi tình trạng đóng băng.

Ông Huỳnh Minh Thành, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9) đánh giá, việc giảm lãi suất là dấu hiệu rất tích cực cho thị trường BĐS, cho DN BĐS. “Trước đây, lãi suất huy động cao, trong khi thị trường lại trầm lắng, nên người dân chọn việc gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, khi lãi suất giảm xuống, những người có nhu cầu thực về nhà ở sẽ tìm kiếm dự án tốt để mua”, ông Thành nói.

Cùng quan điểm trên, ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành toàn quốc Công ty Knight Frank nhận định, mức lãi suất cho vay thấp sẽ tác động tích cực đối với thị trường BĐS. Việc giảm trần lãi suất cho vay từ 11% xuống còn 9% của Ngân hàng Nhà nước từ ngày 11/6 sẽ có tác động tốt đến BĐS, đối với những người dân mua có nhu cầu mua nhà ở.

Xét về hiệu quả đầu tư, đây là thời điểm các nhà đầu tư buộc phải suy nghĩ lại. Cách đây một năm, với lãi suất cho vay ở mức 17-18%/năm và thanh khoản của thị trường BĐS chậm, thì việc gửi tiền vào ngân hàng được xem là sáng suốt, vừa có lãi cao, vừa an toàn. Song khi lãi suất cho vay giảm xuống chỉ còn 9%/năm thì họ buộc phải nghĩ lại. Đặc biệt, người có tiền gửi tại ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội mua được BĐS siết nợ bị giảm giá bán. Bên cạnh đó, khách hàng chưa có nhà ở sẽ được hỗ trợ vay mua nhà với những gói vay lên đến 70-80% giá trị căn nhà và với lãi suất chỉ từ 10 đến 15%/năm. Đây là một cơ hội hiếm gặp trong nhiều năm gần đây.

Ông Phạm Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Sohovietnam phân tích, việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất là cơ hội cho người mua có sẵn tiền mặt trong lúc này. “Tâm lý của khách hàng cũng như các nhà đầu tư BĐS sẽ dần ổn định hơn. Các chủ đầu tư bung hàng nhiều thì giá có thể đi xuống đôi chút, nhưng nhìn chung, thị trường đang có triển vọng tích cực, giao dịch sẽ tốt dần lên, giá cả sẽ ổn định”, ông Cần nói.

Vấn đề hiện nay của các nhà đầu tư, DN là nắm bắt được thời cơ, chuẩn bị tốt cho những sản phẩm và tung hàng đúng thời điểm. Thời điểm tốt để đẩy mạnh tính thanh khoản của dự án chính là thời điểm mà chính sách tín dụng đã ngấm, khách hàng thấy an toàn và nhìn được lợi nhuận từ khoản đầu tư. Chính sách về tín dụng cho BĐS cũng cần một độ trễ nhất định để ngấm vào thị trường.
Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.