CafeLand - Nếu như những năm trước, các doanh nghiệp bất động sản liên tục tung hàng mới thị trường, thì từ đầu năm 2018 đến nay nguồn cung dự án mới ít hơn hẳn.

Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục đầu tư dự án nhà ở ngày càng siết chặt khiến doanh nghiệp muốn đầu tư một dự án phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục pháp lý. Trong khi đó phần lớn các dự án mà doanh nghiệp có sẵn quỹ đất hoặc mua lại trước đó đã được tung ra vào thời điểm cao trào của thị trường vào năm 2017. Do vậy đến thời điểm hiện tại nguồn cung đã vơi đi đáng kể.

Ngoài ra, việc phát triển các dự án mới hiện nay đang vướng chi phí giá đất ngày càng cao. Điều này khiến các doanh nghiệp thận trọng hơn trong bài toán đầu tư dự án mới.

Số liệu thống kê chỉ rỏ việc sụt giảm này, theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), 10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM, 10 tháng đầu năm 2018 có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét với tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án là 23.759 căn nhà (trong đó, có 22.684 căn hộ và 1.075 căn nhà thấp tầng), tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng.

So sánh tình hình thị trường bất động sản thành phố 9 tháng đầu năm 2018 với 9 tháng đầu năm 2017 thì các số liệu của năm 2018 đều sụt giảm như: Số lượng dự án giảm 11,1%; Tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%; Phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ giảm 9,6%; Phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5%; Đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

Dự báo trong thời gian tới nguồn cung tiếp tục khó khăn, trong bối cảnh đó người mua nhà “đỏ mắt” tìm kiếm những dự án “sạch” như chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây dựng đúng tiến độ, được các tổ chức tín dụng đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Là một trong số ít dự án được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai và đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với nhà nước, dự án D-Vela do công ty An Phú Long (thành viên của Tập đoàn DRH Holdings) với 168 căn hộ cao cấp từ 55m2, 9 căn shophouse và khoảng 82 căn officetel đang tạo ấn tượng tốt trên thị trường.

Ngoài ra, mới đây chủ đầu tư An Phú Long cũng đã tổ chức lễ cất nóc dự án D-Vela tại 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Nhuận, Quận 7, TPHCM. Và D-Vela cũng nằm trong số ít dự án triển khai thi công đúng tiến độ kế hoạch mà chủ đầu tư đề ra. Dự kiến sẽ bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.