Những ngôi nhà sang trọng, đầy đủ tiện nghi, được xây dựng trên những khu đất rộng rãi không nghi ngờ gì luôn là mơ ước của rất nhiều người và tất nhiên rất đắt đỏ. Nhà nhỏ nhưng được thiết kế với ý tưởng “không thiếu tiện nghi cao cấp”, vừa túi tiền của người trẻ, đang tạo nên cơn sốt tại thị trường địa ốc Mỹ.

Những căn nhà này dù có diện tích rất nhỏ, song lại rất tiện nghi, tạo sự thoải mái cho những người sống trong đó. Từ bồn rửa bằng đá granit đến hệ thống âm thanh, chiếu sáng, thậm chí cả bồn tắm nóng… trong những căn hộ nhỏ này có thể là phiên bản thu nhỏ hoàn hảo từ những ngôi biệt thự sang trọng.

“Người Mỹ rất đặc biệt, họ yêu thích sự tiện nghi. Để thỏa mãn những nhu cầu này, các nhà xây dựng đã cố gắng nhét những sản phẩm nội thất tiện nghi, đẹp đẽ xinh xắn như đồ chơi vào một ngôi nhà nhỏ chỉ rộng khoảng 30 - 40 m2, tương tự như một ngôi nhà rộng 300 - 400 m2”, Diedricksen, Giám đốc RelaxShack.com và Tiny House Builders HGTV cho biết.

Jason Dietz, người đứng đầu Chi nhánh Homes Tiny tại Santa Cruz, California cho biết, ông đang có ý tưởng xây những ngôi nhà nhỏ trên một hòn đảo với sàn nhà bằng tre, mái lợp bằng lá dừa, có hệ thống âm thanh và đèn LED chiếu sáng, khóa cửa bằng giọng nói, điều chỉnh nhiệt độ tự động, vòi nước và chậu rửa sang trọng, các bức tường có thể di chuyển… Ngôi nhà có thể điều khiển thông qua một chiếc iPhone. Đây là những ngôi nhà nghỉ hè, có thể sẽ có mức giá bán khởi điểm là 65.000 USD. Tất nhiên, ngoài những điều trên, những ngôi nhà này không thể thiếu các thiệt bị tiện nghi cần thiết khác. Theo thông tin chi tiết trên trang web của Homes Tiny, sản phẩm này này đang rất được các khách hàng mong đợi.

Mặc dù các căn nhà nhỏ này có giá bán không hề rẻ nếu tính bình quân trên m2, bởi các chi tiết nội thất đều được đặt hàng riêng với nhà sản xuất và có chọn lọc hơn. Song hầu hết vẫn có giá bán thấp so với mức giá nhà trung bình ở Mỹ là khoảng trên dưới 200.000 USD. Đa số các ngôi nhà theo mô hình “tiny house” có giá bán dưới 100.000 USD. Một số mô hình chỉ có giá khoảng 35.000 USD.

“Một trong những lợi ích của tiny house là dù bạn mua được nhà với chi phí thấp hơn, song vẫn được hưởng thụ đầy đủ các tiện nghi hiện đại”, Michael Janzen, một chuyên gia thiết kế của Tinyhosedesign.com cho biết. “Trong các ngôi nhà này bạn sẽ bắt gặp những thiết bị sang trọng mà bạn khó có thể tìm thấy trong những căn nhà có giả cả bình dân như vậy. Chính vì lẽ này mà hiện nay tiny house đang thực sự tạo ra được một trào lưu”.

Mới đây, Công ty Wheelhaus, có trụ sở tại Jackson Hole, đã tung ra thị trường những ngôi nhà nhỏ có diện tích chừng 33 m2, gồm một phòng ngủ, một phòng tắm, một bếp và phòng khách với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như lò vi sóng, máy rửa bát, bồn rửa, bồn tắm, tivi, sô - pha, đường truyền internet… với mức giá trung bình 82.000 USD.

Mặc dù được đánh giá cao, nhưng đa số khách hàng mua tiny house, hoặc đang mong chờ nó đều là những khách hàng trẻ tuổi, các gia đình nhỏ mới kết hôn, hoặc các nhà đầu tư độc thân.

Dietz cho biết, hầu hết khách hàng chọn mua “tiny house” là do họ thích thử nghiệm những sản phẩm mới và quan trọng hơn là họ không có đủ khả năng tài chính để mua những ngôi nhà rộng rãi và lại có đầy đủ tiện nghi hiện đại sang trọng như vậy. Với các khách hàng độc thân, Nelsontiny. Com còn cung cấp những ngôi nhà chỉ dưới 20m2 với một gác xép để ngủ, nhà bếp và phòng khách bên dưới kèm theo tủ bếp, bồn cầu, phòng tắm đứng… với mức giá chỉ 35.000 USD. Những ngôi nhà nhỏ như vậy, cung đang không đủ cầu.

Mặc dù các phương tiện truyền thông thường xuyên đưa ra xu hướng về trào lưu nhà nhỏ, song trên thực tế số lượng người Mỹ hiện đang sống trong các ngôi nhà nhỏ hiện đại trên còn khá ít. Một phần vì đa số nhà nhỏ nằm trong các khu vực chỉ phù hợp là nơi nghỉ dưỡng, hoặc ít có cơ sở hạ tầng thuận tiện, thêm nữa, chính quyền nhiều bang không ủng hộ những ngôi nhà có diện tích quá nhỏ, bởi theo họ, chúng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng sống và đến nay vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.