Dù đã ráo riết trong việc cấp sổ hồng cho người dân, nhưng tại TP Hồ Chí Minh hiện vẫn còn hàng ngàn căn hộ chung cư đã được người dân trả xong tiền mua nhà và dọn vào ở vẫn chưa được cấp sổ hồng. Lý do, chủ đầu tư đã mang giấy tờ dự án đi thế chấp ngân hàng; do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất với thành phố hoặc do những nguyên nhân khác.

Hình minh họa.

Để bảo đảm quyền lợi cho người mua căn hộ, ngay từ cuối năm 2013 TP Hồ Chí Minh đã cho phép người dân bị vướng tình trạng này nộp thẳng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại cấp quận, huyện mà không cần thông qua chủ đầu tư. Đối với các chủ đầu tư chây ỳ, không làm thủ tục xin cấp sổ cho người mua căn hộ, thành phố sẽ có biện pháp, chế tài xử phạt nặng. Tuy vậy, đến nay việc xin cấp thẳng sổ hồng của người dân vẫn hết sức khó khăn. Phía ngân hàng thì lo ngại rằng khi tiến độ cấp sổ hồng thẳng cho người mua nhà được đẩy mạnh, nhiều ngân hàng sẽ đối mặt với nguy cơ ôm tài sản thế chấp ảo.

Tại dự án chung cư Phú Mỹ Thuận ở huyện Nhà Bè với 4 block nhà cao tầng, tổng cộng khoảng 580 căn hộ. Theo ông Châu Hoàng Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản trị khu chung cư và người dân ở đây, thì nhiều hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền mua nhà và dọn vào ở từ năm 2010. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy mặt mũi sổ hồng của căn hộ ra sao.

Không thể chờ đợi thêm, các hộ dân đã phải làm áp lực bằng cách đặt điều kiện với chủ đầu tư: Đến cuối tháng 6 này, nếu chủ đầu tư vẫn không chịu làm sổ hồng cho các hộ, người dân sẽ buộc phải mời cơ quan có thẩm quyền vào cuộc. Tình trạng kéo dài thời gian làm sổ hồng cho người dân ở chung cư này được chủ đầu tư giải thích là do còn chờ gỡ vướng về tiền sử dụng đất của toàn bộ dự án. Nhưng trước áp lực đòi tiền bảo trì của người dân ở đây, một đại diện chủ đầu tư đã phải thú thật rằng thời điểm xây dựng khu căn hộ kéo dài từ năm 2007, giá vật tư tăng cao, chi phí xây dựng đội lên nhiều. Chủ đầu tư đã cố gắng hoàn thành công trình để bàn giao cho cư dân nên đã bị lỗ hơn 100 tỷ đồng. Do vậy, ngay cả số tiền quỹ bảo trì chủ đầu tư còn giữ của người dân trong chung cư đến nay khoảng 11 tỷ đồng cũng chưa thể có tiền để trả ngay một lúc.

Thông tin về tình hình cấp sổ hồng, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT thành phố đã cho biết, thành phố có 839 dự án nhà ở với 158 ngàn căn. Nhưng đến cuối năm vừa qua mới chỉ cấp sổ hồng được 62%. Còn theo Sở Xây dựng, tại thành phố đã có 545 dự án căn hộ được phải ngưng dở dang do khó khăn về vốn và rất nhiều trong số này đã dính vốn vay ngân hàng.

Để bảo vệ quyền lợi của mình và cho người mua nhà, gần đây các ngân hàng đã đồng loạt quay ra nắm đằng chuôi là buộc các chủ đầu tư đã cầm cố dự án phải thực hiện thanh toán tiền mua bán nhà qua ngân hàng đã thế chấp để thu nợ. Song để tăng tính minh bạch và hỗ trợ thị trường tiêu thụ căn hộ phục hồi, thành phố cần xử lý rốt ráo với những chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm. Bởi khi đã thu hết tiền của người mua nhà, thì không thể mang dự án đi thế chấp để vay tiền vào mục đích khác.

Đ.Thắng (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.