Những người mua nhà ở diện 20% không thông qua sàn có thể sẽ không được cấp sổ đỏ. Đó là nội dung của Nghị định 71CP về Luật Nhà ở có hiệu lực từ tháng 10/2010.
Người mua nhà vẫn bị xâm phạm quyền lợi

Theo Nghị định 71CP có hiệu lực từ tháng 10/2010, các chủ đầu tư bất động sản có thể được bán 20% tổng số nhà thương mại trong dự án của mình ra ngoài nhằm huy động vốn ngay cả trước khi hoàn thiện hạ tầng móng công trình.


Và nhiệm vụ của chủ đầu tư khi huy động vốn theo hình thức này là họ phải lập danh sách những người mua trong diện 20% không thông qua sàn đó nộp lên Sở Xây dựng để Sở phê duyệt, có như vậy thì sau này những người đã góp vốn trong giai đoạn đầu ở diện 20% không thông qua sàn đó mới được làm sổ đỏ. Nhưng trên thực tế, rất nhiều chủ đầu tư, vì lợi nhuận, đã cố tình không thực hiện nghĩa vụ này của mình đối với các nhà đầu tư.
Có mục dành riêng đăng tải công khai danh sách những người mua nhà diện 20% không thông qua sàn tại các dự án sau khi Nghị định 71CP có hiệu lực từ tháng 10/2010. Đáng ngạc nhiên là hiện mới chỉ có danh sách của 2 dự án mà quy mô là nhỏ so với nhiều công trình nhà ở khác ở Hà Nội đã khởi công từ tháng 10/2010 tới nay.
Ông Đào Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Dự án, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Hiện chúng tôi mới nhận được 10 danh sách, nhưng mới phê duyệt 2 danh sách”.
Nhưng trong thời gian từ khi Nghị định 71 có hiệu lực (tháng 10/2010) tới nay, trong số hàng trăm dự án đã khởi công tại Hà Nội, chắc hẳn không thể chỉ có 2 dự án là dùng hình thức huy động 20% không thông qua sàn?
Như lời ông Đào Anh Tuấn khẳng định và theo khảo sát của nhóm phóng viên, nhiều dự án lớn trên địa bàn thủ đô đã vi phạm Nghị định 71 khi cố tình lờ đi nghĩa vụ của mình đối với các nhà đầu tư sau khi đã cầm tiền góp vốn của họ mà không nộp danh sách 20% khách hàng đó lên cho Sở Xây dựng phê duyệt.
Bởi khi người mua cầm trong tay cái gọi là Hợp đồng góp vốn mà trong đó ghi rõ góp vốn và được phân chia sản phẩm là nhà ở, thì đồng nghĩa là chủ đầu tư đã sử dụng hình thức huy động vốn bằng cách bán nhà 20% không thông qua sàn; và đương nhiên, người góp vốn sẽ có tên trong một danh sách được trình lên Sở Xây dựng để sau này có quyền được làm sổ đỏ.
Luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự cho rằng: “Theo luật, các dạng hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư… đều có nghĩa là hợp đồng góp vốn với dự án sau khi nó đã được khởi công và trước khi hoàn thiện hạ tầng móng. Vì nếu đã có hạ tầng móng, thì chủ đầu tư đương nhiên được bán ra, có hợp đồng mua - bán…”.
Nhưng nhiều chủ đầu tư các dự án lớn như Mulbery Lane, Indochina Plaza, Lê Văn Lương Residential… và nhiều dự án khác đã cố tình vi phạm Nghị định 71 của Chính phủ về nghĩa vụ của mình khi công khai danh sách những người đã góp vốn 20% để mua nhà không thông qua sàn.
Lý do dễ hiểu nhất là nếu có danh sách đó thì chủ đầu tư sẽ bị kiểm soát, không thể bán quá số lượng 20% lượng nhà ở thương mại, thậm chí là bán hết sạch trước khi mà họ hoàn thiện hạ tầng móng.
Ông Đào Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Dự án, Sở Xây dựng Hà Nội: “Họ sẽ bị kiểm soát, chủ đầu tư không muốn đăng ký, nhưng Sở cũng không kiểm soát được vì không đủ lực”.
Sở Xây dựng không kiểm soát được tiến độ các dự án, nên việc khống chế các chủ đầu tư có bán quá 20% ra thị trường khi họ chưa có hạ tầng móng hay không là không thể. Rồi việc chủ đầu tư có huy động vốn bằng cách bán 20% không thông qua sàn hay không cũng không thể kiểm soát được nếu họ không chủ động nộp danh sách những người mua trong diện 20% đó lên. Và hậu quả của câu chuyện này là những người góp vốn mua nhà trong diện 20% không thông qua sàn đó sẽ không được cấp sổ đỏ.
Theo Diệu Trang (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.