CafeLand – Sắp tới đây, quy định về trần lãi suất chỉ áp dụng đối với trường hợp cho vay ngắn hạn thuộc các lĩnh vực ưu tiên. Ngân hàng và người dân đi vay vốn được phép tự thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng.

Thông tư 39 cấm người đi vay vốn ngân hàng đảo nợ

Đó là một trong những nội dung chính của Thông tư 39 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành vào cuối năm 2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng có hiệu lực kể từ ngày 15/3/2017.

Thông tư có nhiều điểm mới so với những quy định về hoạt động cho vay vốn trước đây. Trong đó, đáng chú ý là quy định khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng là pháp nhân và cá nhân thay vì tổ chức, cá nhân như trước đây. Tức là các đối tượng không phải là pháp nhân ví dụ như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không đủ tư cách chủ thể được vay vốn.

Một quy định quan trọng khác là tổ chức tín dụng và khách hàng được tự do thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng. Quy định về trần lãi suất cũng sẽ chỉ áp dụng đối với trường hợp cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam thuộc các lĩnh vực ưu tiên quy định tại Thông tư 39.

Liên quan đến nghĩa vụ trả lãi cho tiền lãi chậm trả, trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Nếu khoản nợ vay bị chuyển nợ quá hạn, thì khách hàng phải trả lãi trên phần dư nợ gốc bị quá hạn tương ứng với thời gian chậm trả; lãi suất áp dụng do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.

Bên canh đó, nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, dù không giới hạn mục đích vay vốn như quy chế cũ, tuy nhiên Thông tư 39 cũng nêu rõ một số nhu cầu vốn không được cho vay.

Theo đó, các trường hợp bị cấm cho vay gồm cho vay để trả nợ khoản nợ vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay (đảo nợ), trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự toán xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. Cho vay để trả nợ khoản nợ vay tại tổ chức tín dụng khác và trả nợ khoản vay nước ngoài cũng sẽ là hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.