Liên quan đến việc giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện cũng như đối với dự án của Cty Hưng Nga, UBND huyện Mê Linh cho biết, hiện Thanh tra TP cùng liên ngành đang tiến hành thanh, kiểm tra theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp giải quyết tồn tại vướng mắc trong thực hiện công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh.

Khu đất thực hiện dự án sau nhiều năm vẫn chỉ là bãi đất hoang

Khu đất thực hiện dự án sau nhiều năm vẫn chỉ là bãi đất hoang. Ảnh: LN

Báo Thanh tra ngày 17/7/2018 có bài “Dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự, nhà vườn Hưng Nga (Mê Linh, Hà Nội): Sau 14 năm, đất vẫn bỏ hoang!” và ngày 14/9/2018 có bài “Trở lại vụ việc “Sau 14 năm, đất vẫn bỏ hoang!” ở Vĩnh Phúc: Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư hay huyện Mê Linh?” phản ánh: Từ năm 2004, Cty TNHH Nhung Nga (nay là Cty Hưng Nga) được phê duyệt thực hiện dự án tại thôn Phú Nhi, huyện Mê Linh. Tuy nhiên, hơn 14 năm qua, dự án vẫn là bãi đất hoang, lãng phí, người dân mất đất không được bố trí đất dịch vụ, tạo công ăn việc làm như đã hứa trước đó, phải đội đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng cầu cứu còn chính quyền thì “lúng túng” trong giải quyết…

Ông Trịnh Xuân Kết cùng các hộ dân thôn Phú Nhi cho biết, năm 2004, Cty TNHH Nhung Nga (nay là Cty Hưng Nga) cùng Ban Giải phóng mặt bằng huyện Mê Linh đến gặp gỡ từng hộ gia đình vận động bán đất nông nghiệp để làm dự án khu sinh thái nhà vườn với thỏa thuận 17,5 triệu đồng/sào (360m2); đồng thời, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chăm lo đời sống cho nhân dân cũng như bố trí đất dịch vụ cho người dân bị mất đất. Hơn 100 hộ gia đình có đất tại thôn Phú Nhi đã đồng tình giao hơn 97,9 nghìn m2 đất canh tác quỹ 1 cho doanh nghiệp thực hiện dự án. Thế nhưng, đến nay hơn 15 năm, dự án vẫn là bãi đất trống gây thiệt hại cho Nhà nước, còn người dân mất đất không có việc làm, phải bỏ quê đi làm ăn xa.

Cũng theo ông Kết, Mê Linh đã về Hà Nội hơn 10 năm qua, còn dự án 15 năm vẫn bỏ hoang và không triển khai thực hiện được việc giải quyết chế độ đất dịch vụ cho người dân làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các hộ dân.

Mới đây, UBND huyện Mê Linh có văn bản cho biết, Dự án Khu biệt thự, nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Nhung Nga do Công ty TNHH Nhung Nga làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt địa điểm lập dự án đầu tư xây dựng năm 2004.

Năm 2007, dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đổi tên thành Khu biệt thự, nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Hưng Nga; tên chủ đầu tư dự án đổi tên từ Công ty TNHH Nhung Nga thành Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Nga.

Đến năm 2009, chủ đầu tư hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được UBND huyện Mê Linh xác nhận và tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tuy nhiên gặp phải sự phản đối của người dân địa phương do chủ đầu tư chưa trả đất dịch vụ.

Khi huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội, dự án Khu biệt thự, nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Hưng Nga thuộc nhóm không phải điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Ngày 12/12/2013, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 7512/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 9,5 nghìn m2 đất thương phẩm tại dự án Khu biệt thự nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Hưng Nga để làm đất dịch vụ. Tuy nhiên, Cty chưa triển khai xây dựng hạ tầng để bàn giao đất dịch vụ cho người dân.

Liên quan đến việc giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện cũng như đối với dự án của Cty Hưng Nga, UBND huyện Mê Linh cho biết, hiện Thanh tra TP cùng liên ngành đang tiến hành thanh, kiểm tra theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp giải quyết tồn tại vướng mắc trong thực hiện công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh.

Sau khi có Kết luận Thanh tra và chỉ đạo của UBND TP, UBND huyện Mê Linh sẽ thực hiện việc giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Cũng theo UBND huyện Mê Linh, đến nay trên địa bàn huyện có 60 dự án chậm triển khai (có 47 dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị), trong đó có dự án Khu biệt thự nhà vườn, thương mại và dịch vụ tổng hợp Hưng Nga đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ hơn chục năm trước nhưng chưa triển khai được do còn vướng mắc về cơ chế giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục trở lại nội dung này.

Lê Nguyên (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.