Kết quả một cuộc khảo sát thường niên của trường Đại học Trung Văn Hong Kong về chất lượng cuộc sống ở đặc khu hành chính này cho thấy, thu nhập của các hộ gia đình Hong Kong đã không thể theo kịp tốc độ leo thang của giá nhà ở và khoảng cách này đã bị nới rộng nhất từ trước đến nay.

Chỉ số khả năng khó mua nhà của người dân Hong Kong năm 2012 đã tăng lên 12,76, mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát đầu tiên được tiến hành vào năm 2002 với kết quả là 4,7. Điều này có nghĩa là một hộ gia đình 4 người ở Hong Kong giờ đây phải chi gần 13 lần thu nhập hàng năm của họ để mua một căn hộ rộng khoảng 38m2 ở ngoại ô.

Chỉ số này được tính toán dựa trên việc sử dụng những số liệu chính thức rằng một căn hộ khoảng 38m2 ở khu vực ngoại ô hiện có giá trung bình khoảng 3 triệu HKD và một gia đình 4 người phải chi khoảng 21.000 HKD một tháng trong gần 13 năm liền để mua được một căn hộ như vậy.

Nếu như một hộ gia đình tiết kiệm một phần ba thu nhập hàng tháng của họ thì phải mất 30 năm mới đủ khả năng mua được một căn hộ.

Theo các chuyên gia, chất lượng cuộc sống của người dân Hong Kong sẽ giảm sút nhiều hơn nữa trong năm nay do không có dấu hiệu nào cho thấy sự thu hẹp khoảng cách giữa giá bất động sản và thu nhập của người dân. Đánh giá này càng được củng cố bởi báo cáo Ổn định Tài chính và Tiền tệ 6 tháng đầu năm của Cơ quan Tiền tệ Hong Kong.

Theo báo cáo trên, tỷ lệ trung bình giữa giá bất động sản và thu nhập để một hộ gia đình 4 người mua được một căn hộ khoảng 45,5 m2 đã tăng lên mức 14,7 vào giữa năm nay, tức đã vượt mức đỉnh của năm 1997./.

Tiến Trung (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.