Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người cao tuổi.

Đề xuất người cao tuổi được vay vốn tạo việc làm. Hình minh họa

Theo đó, người lao động là người cao tuổi còn khả năng lao động, có nhu cầu làm việc được Nhà nước hỗ trợ: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; Đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; Tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; Vay vốn hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm.

Về đối tượng được vay vốn là người hết tuổi lao động (hiện nam 61, nữ 56 tuổi 4 tháng) còn khả năng lao động và có nhu cầu vay vốn phải đáp ứng các tiêu chí như thuộc hộ nghèo; hoặc người lao động là người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; hoặc người khuyết tật;...

Điều kiện được vay vốn: Người lao động được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm khi có đủ các điều kiện sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có phương án sử dụng vốn vay để tự tạo việc làm, duy trì hoặc mở rộng thêm việc làm khác tại địa phương.

Chính phủ quy định mức vay, thời hạn, lãi suất cho vay và điều kiện bảo đảm tiền vay.

Về hồ sơ, thủ tục vay vốn, dự thảo nêu rõ hồ sơ vay vốn đối với người lao động gồm: Phương án sử dụng vốn vay; giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên.

Đối tượng có nhu cầu vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm lập hồ sơ vay vốn gửi Ngân hàng Chính sách xã hội nơi thực hiện dự án.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay vốn. Nếu không ra quyết định phê duyệt thì Ngân hàng Chính sách xã hội thông báo cho người lao động bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Được biết, hiện chỉ có 1/3 trong số hơn 14,4 triệu người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp hưu trí xã hội. Theo thống kê có tới 9 triệu người không có lương hưu. Còn khỏe, còn minh mẫn nhưng phần lớn người cao tuổi chỉ loanh quanh làm việc nhà, chỉ có số ít người có việc làm là nhờ còn khỏe và được nơi làm việc cũ tạo điều kiện.

Dự báo cả nước sẽ có 22,3 triệu người cao tuổi, chiếm 20,4% dân số vào năm 2050. Nhu cầu có việc làm của người cao tuổi ngày càng lớn, kể cả người đã nghỉ hưu cũng rất cần việc làm nhưng thị trường lao động cho người cao tuổi cũng chưa hình thành. Ngoài ra, những rào cản về tâm lý, định kiến xã hội rất khó để họ tìm được việc làm. Chính sách về vay vốn, tạo việc làm cho người cao tuổi cũng còn thiếu.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.