Dự án ĐH Khánh Hòa từng bị dư luận phản ứng do giao một khu đất cạnh bãi biển Nha Trang cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh.

Ngày 25-2, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận vừa ký quyết định chấm dứt hiệu lực pháp lý, chấm dứt hiệu lực nội dung đăng ký đầu tư tại giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty CP Dewan Projects. Giấy này cho phép công ty thực hiện dự án Trường CĐ Sư phạm Nha Trang - định hướng thành lập Trường ĐH Khánh Hòa (gọi tắt là dự án ĐH Khánh Hòa).

Dự án ĐH Khánh Hòa là một trong những dự án tại Khánh Hòa của Tập đoàn Dewan từng vấp phải phản ứng của người dân địa phương, giới kiến trúc do giao một khu đất cạnh bãi biển Nha Trang cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh.

Tháng 11-2014, dù Thủ tướng chưa có quyết định thành lập nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng cho Công ty CP Dewan Projects thực hiện dự án ĐH Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 716 tỉ đồng.

Khu đất được người dân địa phương mệnh danh là đất “kim cương”, được tỉnh Khánh Hòa dùng để đổi lấy dự án trường học. Ảnh: TL

Theo đó, nhà đầu tư cam kết xây dựng mới Trường CĐ Sư phạm Nha Trang rộng hơn 11 ha tại xã Vĩnh Lương (TP Nha Trang), cách cơ sở hiện nay gần 20 km.

Đổi lại, Công ty CP Dewan Projects được UBND tỉnh Khánh Hòa giao toàn bộ diện tích của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang rộng hơn 2,2 ha (được mệnh danh là khu đất “kim cương” bởi giáp biển và có ba mặt tiền ở các đường Trần Phú, Nguyễn Chánh, Trần Hưng Đạo), được tỉnh định giá gần 590 tỉ đồng để công ty này xây dựng khách sạn, kinh doanh nhà ở.

Dự án được động thổ hồi tháng 1-2015 nhưng sau đó chủ đầu tư (CĐT) không thực hiện góp 5,5 triệu USD vốn điều lệ theo hợp đồng đã ký. Đến nay diện tích quy hoạch để thực hiện dự án ĐH Khánh Hòa vẫn là một khu đất trống. UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần cho Công ty CP Dewan Projects gia hạn thời gian góp vốn điều lệ, triển khai dự án nhưng CĐT vẫn không thực hiện.

Trước tình hình này, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án, không cấp phép đầu tư mới dự án trên địa bàn Khánh Hòa liên quan đến hai pháp nhân là Công ty TNHH Dewan International Việt Nam và Công ty CP Dewan Projects do các CĐT này không đủ năng lực tài chính, vi phạm quy định trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Mới đây, tháng 1-2018, Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND tỉnh xử lý dứt điểm dự án ĐH Khánh Hòa đối với Công ty CP Dewan Projects…

Liên quan đến Tập đoàn Dewan, tháng 7-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Dewan) để thực hiện dự án đầu tư phát triển bãi biển Phoenix (ở phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang) với tổng mức đầu tư hơn 1,25 tỉ USD.

Lý do thu hồi là nhà đầu tư không thực hiện cam kết góp vốn điều lệ quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Đây cũng là dự án vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương, báo chí vì bị cho rằng sẽ làm biến dạng, bê tông hóa bãi biển Nha Trang, phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng môi trường…

Tấn Lộc (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.