Hình minh họa
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc về nghiên cứu đầu tư hai dự án gồm: Tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến biển Quảng Nam và đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam.
Hai dự án này nếu được đầu tư sẽ có vai trò kết nối quan trọng, tạo điều kiện cho các vùng phía Tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế - xã hội.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hai tuyến đường trên.
Trước đó, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã có nghiên cứu sơ bộ về phương án, hướng tuyến của các dự án trên.
Tuy nhiên, để có phương án tối ưu, Thủ tướng giao tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ các mặt, lựa chọn hướng tuyến phù hợp trên nguyên tắc thẳng nhất và ngắn nhất có thể, hạn chế tối đa việc sử dụng rừng tự nhiên, rừng đặc dụng.
THACO muốn làm cảng biển, đường mới
Tại buổi làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính vào cuối tháng 3/2022, lãnh đạo Tập đoàn THACO cũng đã bày tỏ đề xuất đầu tư tuyến đường từ Quảng Nam lên biên giới Việt - Lào, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.
Theo THACO, phát triển sản xuất nông nghiệp ở Lào, Campuchia, Tây Nguyên cùng với sản xuất, chế biến sâu về sản phẩm nông nghiệp và phát triển công nghiệp cơ khí, sản xuất, lắp ráp ôtô ở Quảng Nam thì bất cập lớn nhất hiện nay là logistics ở Chu Lai và chi phí vận tải biển.
Do đó, việc đầu tư cảng biển Chu Lai và tuyến đường kết nối với Tây Nguyên sẽ giải được bài toán chi phí logistics cho cả vùng.
Đối với hai tuyến quốc lộ 14E và 14D quy mô nhỏ hẹp và xuống cấp, THACO thống nhất với phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường hiện hữu này. Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, việc xây dựng một con đường hoàn toàn mới sẽ khả thi hơn.
Lý do là sau khi khảo sát tuyến đường mới sẽ rút ngắn khoảng 40 – 50km so với đường hiện hữu, chi phí làm đường mới sẽ ít hơn so với chi phú đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường cũ.
-
Quảng Nam chi 420 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 40B
CafeLand – Dự án nâng cấp Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam sau khi nâng cấp, mở rộng sẽ có bề rộng nền 9m, trong đó mặt đường và lề gia cố rộng 8m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m.






-
Thi công cầu số 2 thuộc dự án cầu Văn Ly và đường dẫn
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng) cho biết, ngày 6/7 vừa qua nhà thầu đã khởi công xây dựng cây cầu số 2 trên tuyến nhánh N2, thuộc dự án cầu Văn Ly và đường dẫn....
-
Thành phố lớn nhất cả nước sắp có thêm cây cầu 400 tỷ, mang biểu tượng đặc biệt
Sáng ngày 3/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng đã tìm ra phương án thiết kế đẹp nhất cho cầu Tam Thanh, có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng....
-
Đấu giá nhiều mỏ cát trăm tỷ ở Quảng Nam: Các doanh nghiệp có lý lịch thế nào?
Với 3 mỏ cát được đấu giá hàng trăm tỷ đồng ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), có doanh nghiệp vừa thành lập mới và 2 doanh nghiệp quen mặt với địa phương.