Theo quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, tổng số công nhân (CN) trong các KCN đạt khoảng 7,2 triệu người.
Số CN làm việc tại các KCN trên cả nước có nhu cầu về chỗ ở đến năm 2020 khoảng 4,2 triệu người, tương đương khoảng 33,6 triệu mét vuông nhà ở. Còn thống kê của Tổng LĐLĐVN cho thấy, hiện cả nước có 2,8 triệu CN tại các KCN, KCX, trong đó có 1,7 triệu người có nhu cầu về nhà ở.
Trong khi đó, theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trên phạm vi cả nước mới hoàn thành đầu tư xây dựng 87 dự án nhà ở xã hội cho CN tại các KCN, quy mô xây dựng khoảng 28.800 căn hộ, đáp ứng được gần 28% nhu cầu về nhà ở cho CN. Như vậy, số lượng nhà ở cần đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu cho CN ở các KCN là rất lớn.
Thực trạng là vậy, nhưng thực tế lại tréo ngoe! Ví dụ câu chuyện ông Phạm Văn Tứ - Tổng Giám đốc Cty TNHH Sản xuất - Chế biến nông thuỷ sản xuất khẩu Thuận Phong (KCN Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), có mong ước bỏ tiền túi 100 tỉ đồng, xây dựng khoảng 600 căn hộ cho CN ở miễn phí.
Ông Tứ đề nghị chính quyền tỉnh Tiền Giang bán lại 1,9ha đất để DN xây chung cư cho CN. Thế nhưng, suốt 4 năm qua, chính quyền tỉnh Tiền Giang vẫn từ chối đáp ứng nhu cầu trên của DN. Rồi hơn 1.700 CN Cty Thuận Phong kêu cứu lên tận Thủ tướng Chính phủ. Và, hai Phó Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang xem xét giải quyết…
Song, mọi hướng yêu cầu giải quyết nguyện vọng trên đều không lay chuyển chính quyền tỉnh Tiền Giang điều chỉnh quy hoạch, bổ sung 1,9ha đất để xây dựng nhà ở cho CN…
Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, nhà nước không đủ sức gánh hết trách nhiệm xây nhà ở cho CN, thì phương án xã hội hoá, huy động mọi thành phần trong xã hội để chung tay xây dựng nhà ở cho CN. Đó là chủ trương đúng đắn.
Đặc biệt, với chỉ thị 03/CT-TTg ngày 25.1.2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh yêu cầu phát triển nhà ở cho CN… Tuy nhiên, trên nóng, dưới lạnh, không phải chỉ đạo nào, chủ trương nào từ Trung ương, cấp dưới cũng rốt ráo thực hiện. Vì vậy, chuyện mới đáp ứng nhu cầu nhà ở CN có… 28%, như thống kê nêu trên, không có gì lạ. Từ chủ trương đúng đắn đến hiện thực, cũng như mong mỏi đáp ứng đầy đủ nhà ở CN tại các KCN trên cả nước, vẫn quá nhiều nghịch lý và... khoảng cách vẫn còn xa.
Cao Hùng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.