So với trước đây, ở thị trường bất động sản TP. HCM đang diễn ra một xu hướng là nhà đã hoàn thành được bán với giá rẻ hơn so với nhà mới khởi công và tính thanh khoản của nhà chung cư giảm đi cùng với tiến độ xây dựng tăng lên cho đến thời điểm hoàn thành dự án. Điều này ngược hẳn với xu hướng trước kia là giá bán nhà tăng theo chiều cao của chung cư đang mọc lên.
Chung cư Phú Mỹ Thuận do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư đã hoàn thành bàn giao nhà trong năm 2010 và người dân đã dọn về ở tương đối đông. Nhưng giá bán căn hộ của dự án này chỉ có 9,4 triệu đồng/m2. Khách hàng có thể mua nhà do cư dân ở đây bán ra hoặc lựa chọn mua căn nhà thuộc tầng 17 do Chính chủ đầu tư bán ra. Tầng 17 là tầng mà chủ đầu tư xin điều chỉnh giấy phép xây cao thêm nên căn hộ tầng này được giữ đến thời điểm này. Với diện tích chừng 90 m2, một căn hộ có giá khoảng 1 tỷ đồng. Cách đó không xa là dự án Anh Tuấn Aparment do công ty TNHH Xây dựng - kinh doanh nhà Anh Tuấn làm chủ đầu tư, đang xây dựng phần thô, vừa mở bán giai đoạn 2 với giá từ 11,5 đến 14 triệu đồng một căn hộ diện tích từ 53 đến 64 m2. Giá mỗi căn hộ từ 800 đến dưới 1 tỷ đồng.

Hai dự án này nằm đối xứng nhau qua đường Vạn Phát Hưng và đều hướng đến khách hàng có nhu cầu để ở với mức giá hợp túi tiền.

Dự án Phú Mỹ Thuận có lợi thế hơn vì đã hoàn thành 4 block nhà, cư dân đã sinh sống. Người mua có thể xem nhà thực tế trước khi mua chứ không chỉ xem nhà trên giấy như bên Anh Tuấn Aparment. Thế nhưng, mở bán đợt 2 cách đây vài ngày, Anh Tuấn Aparment đã bán được 10 căn trong tổng số 52 căn chào bán đợt này và một số căn đã có khách hàng đặt giữ chỗ. Trong khi đó, gần 10 căn hộ còn lại ở Phú Mỹ Thuận vẫn đang tiếp tục rao bán.

Lý do là cơ chế thanh toán của Anh Tuấn Aparment nhẹ nhàng hơn với gần 9 đợt thanh toán, mỗi đợt cách nhau 2 tháng, từ nay cho đến khi giao nhà vào 8/2012 và nhận giấy chủ quyền nhà. Nếu mua căn hộ Phú Mỹ Thuận, người mua phải trả tiền ngay nếu mua của cá nhân, còn mua của chủ đầu tư, có thể thanh toán làm 3 đợt nhưng mỗi đợt cũng chỉ cách nhau chừng 2 tháng.

Thiếu sự hỗ trợ của ngân hàng, người mua nhà không có cách nào khác là phải chọn mua dự án đang đầu tư xây dựng để được giãn tiến độ thanh toán. Trong khi ở nhiều dự án, người sở hữu bán cắt lỗ hay cần tiền bán rẻ căn hộ bằng giá vốn mua cách đây vài năm cũng khó bán vì người mua không thể mua rồi cầm cố căn hộ để vay tiền như trước.

Giá nguyên vật liệu đã tăng lên 20% so với hai năm trước tức là giá thành nhà chung cư cũng tăng lên. Người mua chung cư xây dựng ở thời điểm này cũng chịu chi phí đội lên thay vì chọn mua căn hộ giá rẻ đã có sẵn chỉ vì không có khả năng thanh toán một lần. Vào năm 2005, khách hàng mua nhà tại dự án Phú Mỹ Thuận chỉ phải trả khoảng 7 triệu đồng/m2 nên giá bán 9,4 triệu đồng/m2 hiện tại vẫn là có lãi.

Ngay cả chung cư dành cho người thu nhập thấp do CTCP Xây lắp Chương Dương (CDC) làm chủ đầu tư mới đây đã ước tính giá bán dự kiến tăng thêm 1 triệu đồng/m2 so với giá dự kiến trước đó, ước khoảng 11 triệu đồng/m2. Nguyên nhân là giá thành xây dựng tăng lên.

Trong khi đó, dự án chung cư Tân Hương (quận Tân Phú) cũng do Chương Dương làm chủ đầu tư đang xây dựng giá chỉ có 12,5 triệu đồng/m2.

Ở khu vực quận 7, các dự án đang xây dựng cũng phải đối mặt với cạnh tranh từ các dự án chưa khởi công bên cạnh với phương thức thanh toán cạnh tranh hơn. Thực tế này đòi hỏi chủ đầu tư phải đưa ra phương thức mới để khuyến khích khách hàng thanh toán một lần giá trị căn hộ.

Như dự án Sunrise City (đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP. HCM) của Công ty Novaland cho phép khách hàng thanh toán trước 20% căn hộ và thanh toán 60% khi nhận nhà, sau đó có quyền quyết định mua, thuê hay trả lại căn hộ cho chủ đầu tư.

Ở phân khúc chung cư cao cấp này thì các dự án đã hoàn thành hoặc đang xây dựng phần thô vừa có giá cao hơn vừa thanh toán tỷ lệ lớn so với các dự án bắt đầu khởi công nên khả năng cạnh tranh càng khó khăn hơn với dự án ra sau.

Có thể khi lãi suất ngân hàng giảm về mức hợp lý thì thanh khoản của dự án chung cư dành cho người thu nhập trung bình có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn sẽ tốt hơn do nhu cầu nhà ở còn rất lớn.

Tuy nhiên, những dự án cao cấp có giá cao ngất ngưởng rất khó có thể cạnh tranh với các dự án mới về giá, ngay cả khi ngân hàng đồng ý cho người mua thế chấp căn hộ để vay tiền.

Theo Thành Nam (ĐTCK-online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0