Giá nhà thu nhập thấp tại Việt Nam hiện đắt gần gấp đôi các nước xung quanh.Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém...

Mới đây thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định rằng: Sau một thời gian “đóng băng”, đến nay thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc. Giá bán nhà ở đã chững lại, ở mức thấp, hợp lý hơn, nhất là ở phân khúc nhà ở trung bình.

Tuy nhiên giới chuyên môn vẫn cho rằng, giá nhà đất ở Việt Nam vẫn chưa hợp lý. Tính minh bạch vẫn là yếu tố khiến giá nhà đất tăng vọt.

Giá nhà đất tại Việt Nam vẫn luôn được xếp vào diện cao trong khu vực

Hiện nhà thu nhập thấp ở Hà Nội các chủ đầu tư đang đề xuất mức giá 11,6 triệu đồng/m2, ông Nguyễn Trường Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng: giá nhà thu nhập thấp tại Việt Nam hiện đắt gần gấp đôi các nước xung quanh.

Theo ông Tiến, ở Hà Nội, nhà ở thu nhập thấp được ra giá 11,6 triệu đồng/m2, tương đương 560 USD, trong khi tôi biết một tập đoàn liên danh giữa Đức và Malaysia sang Việt Nam đang chào công nghệ làm nhà 20 tầng với giá 250 USD/m2, có chất lượng tương đương loại nhà thu nhập thấp mà Việt Nam đang làm.

"Có thực trạng này bởi giá xây dựng nhà ở trong nước hiện phụ thuộc quá nhiều yếu tố và không trung thực", ông Tiến nói thẳng trên tờ An ninh thế giới.

Chỉ ra những mặt chưa được đối với thị trường BĐS ở Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng phải thừa nhận: cơ cấu hàng hóa bất động sản đang mất cân đối, các doanh nghiệp đầu tư vào các nhà cao cấp, diện tích lớn trong khi sức mua phân khúc này chỉ đạt 20%, chưa phù hợp túi tiền của người dân.

Trong khi đó, đầub tư bất động sản thường dựa vào vay tín dụng ngắn hạn, lãi suất cao; nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có quy mô nhỏ, năng lực yếu vẫn cố tham gia. Hiện cả nước có 15.316 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhưng trong số đó có tới 8.603 doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 20 tỷ đồng (chiếm 62,7%).

Còn các nhà đầu tư nước ngoài thì nói thẳng: tính minh bạch và thủ tục hành chính đang là yếu tố khiến giá nhà đất bị đội lên.

Theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, chính quyền địa phương thường đặt ra nhiều thủ tục vượt cấp Trung ương, gây khó dễ.

Dù rằng mới đây Tổng cục Thống kê cho hay thị trường bất động sản đã ấm trở lại, đặc biệt, đã xuất hiện cơn sốt căn hộ phân khúc hạng trung, giá rẻ ở mức trên dưới 1 tỷ đồng/căn ở một số dự án mới mở bán.

Thêm vào đó, việc đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ cũng là chất xúc tác khiến thị trường này sôi động hơn. Song các chuyên gia và những người có nhu cầu thực vẫn chờ đợi giá nhà đất có thể hạ thấp hơn.

Phương Nguyên (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.