Theo kết luận của Sở Xây dựng Nghệ An, dự án xây dựng Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò phải đình chỉ vì chưa có giấy phép xây dựng và phải hoàn thành các thủ tục...

Thế nhưng, cho đến nay, công trình vẫn tiếp tục được xây dựng mà không có cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý vi phạm.

Trong quá trình thực hiện xây dựng dự án từ năm 2013, chủ đầu tư dự án Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò là Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết để xin GPXD cho công trình mà đã tiến hành xây dựng.

Ngày 22/5/2014, Sở Xây dựng Nghệ An đã tổ chức kiểm tra dự án khách sạn này. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng hạng mục khối khách sạn 25 tầng trong khi chưa có giấy phép xây dựng.

Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò đang được xây dựng

Theo Báo cáo số 98/BC-GĐCN ngày 22/5/2014 của chủ đầu tư, dự án này đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (tại Quyết định số 5940/QĐ.UBND-CNTM ngày 11/12/2013) và Sở Xây dựng đã cho ý kiến về thiết kế cơ sở (tại Văn bản số 57/SXD-HĐXD ngày 6/3/2014). Tuy nhiên, sau đó, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục thu hồi đất, chưa được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa hoàn thành việc lập; thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định; chưa hoàn thành các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động của môi trường và chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định đến các cơ quan có thẩm quyền.

Theo kết luận của Sở Xây dựng Nghệ An thì việc chủ đầu tư tiến hành xây dựng công trình khi chưa hoàn thành các thủ tục nêu trên là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản. Để xảy ra các vi phạm này, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư còn có trách nhiệm của UBND thị xã Cửa Lò và UBND phường Nghi Thu trong việc thực hiện chưa nghiêm túc công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Vì vậy, Sở Xây dựng yêu cầu UBND thị xã Cửa Lò, UBND phường Nghi Thu tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng tại Dự án Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò, lập biên bản đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư theo quy định hiện hành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Bình, Đội trưởng Đội Thanh tra đô thị, UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Ngày 11 và ngày 25/11/2013, Đội Thanh tra đô thị, thị xã Cửa Lò tiến hành kiểm tra và lập biên bản về việc xây dựng công trình đối với Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò tại đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không xuất trình được các thủ tục liên quan đến việc xây dựng công trình. Đội đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công.

Tiếp đến, ngày 28/11/2013, Đội Thanh tra tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò bởi: Trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến công trình kế cận của Đoàn điều dưỡng chính sách QK4 như rạn nứt, sụt lún đất, nứt chân bê tông trong khuôn viên và có nguy cơ mất an toàn lao động.

Ngày 4/6/2014, UBND thị xã Cửa Lò đã ra quyết định xử phạt hành chính Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò 50 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Đến nay, mặc dù công trình chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn tiếp tục thi công. Đội Thanh tra đô thị đã báo cáo lên UBND thị xã nhưng không hiểu sao, dự án tiếp tục triển khai.

Một dự án xây dựng khách sạn 25 tầng ở Nghệ An chưa có GPXD vẫn ngang nhiên xây dựng. Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao một dự án nhiều lần bị lập biên bản tạm dừng thi công mà vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng? Phải chăng việc xây dựng không phép này đã được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An mặc nhiên “cho qua”?

Thảo My (Công lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.