Hàng trăm công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tài sản, tính mạng của hàng ngàn người dân đang bi đe doa hàng ngày. Đây là thực tế báo động về tình trạng mất an toàn của hệ thống lưới điện tại tỉnh Nghệ An trong những năm gần đây.


Nhiều nhà dân khối 8, phường Lê Lợi, TP. Vinh xây dựng ngay dưới cao thế.Ảnh: ĐN

Hiểm họa treo lơ lửng

Theo thống kê của Cty Điện lực Nghệ An tính đến đầu tháng 4/2013 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 347 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ). Trong đó lỗi chủ yếu là nhà, công trình không đủ khoảng cách quy định với dây dẫn điện, kết cấu nhà và công trình không đủ điều kiện tồn tại trong HLATLĐ, công trình xây dựng, cấp phép trong hành lang an toàn lưới điện.

Hiện tại ở nhiều khu dân cư, nhà người dân xây dựng ngay trong hành lang an toàn của lưới điện, điển hình như tại khu vực khối 8, P.Lê Lợi, TP Vinh có hàng chục hộ dân xây dựng nhà ngay dưới hành lang lưới điện cao thế ĐDK 974 E15.1. Nhiều nhà dân ở đây ban công, mái nhà chỉ cách đường dây điện trần khoảng 1 - 2m, trong khi khoảng cách an toàn là tối thiểu 3m. Nguy hiểm hơn tại TP Vinh ngay dưới chân cột điện cao thế người ta còn tổ chức họp chợ đông đúc. Đó là chợ Dũng Quyết, trên đường Trần Bình Cảnh, khối 1, P.Trung Đô, TP Vinh. Chợ này đã tồn tại nhiều năm, phìa trên chợ là 3 tuyến đường dây điện cao thế chạy vắt qua nên rất nguy hiểm. Ông Nguyễn Minh Loan - Phó giám đốc điện lực TP Vinh lo lắng: Những đường dây điện này đã có từ mấy chục năm nay. Cuối năm 2010, bỗng nhiên người dân tập trung buôn bán tấp nập dưới hành lang an toàn lưới điện. Việc họp chợ dưới lưới điện của người dân là rất nguy hiểm. Chúng tôi đã gửi thông báo cho UBND P.Trung Đô đề nghị dừng ngay việc họp chợ và di dời chợ khẩn cấp khỏi hành lang lưới điện cao áp.

Thực tế trên địa bàn Nghệ An trong nhưng năm gần đây đã xảy ra nhiều tai nạn thương tâm dẫn đến chết người do người dân xây dựng các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Điển hìnhvào ngày 23/02/2011, ông Đậu Ngọc Ánh (khối 6, P.Hà Huy Tập, TPVinh)trong lúc cho người xây dựng nhà ngay dưới đường dây điện 35KV,2 người đã bị điện giật khiến một người chết và một người bị thương nặng.Điều đang nói là công trình này năm trong hành hành lang lưới điện nhưng vẫn được chính quyền cấp phép cho xây dựng. Gần đây vào tháng 8/2012 khi ông Nguyễn Văn Hoài, xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp đang thuê công nhân dựng công trình dưới gầm đường điện cao thế 110KW bị điện phóng khiến 1 người chết, 1 người bị thương năng.

Buông lỏng quản lý

Hiện tại ở Nghệ An những điểm tập trung nhiều vi phạm hành lang vi phạm ATLĐ là TP Vinh, huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳnh Lưu... Phần lớn các điểm vi phạm là do hộ dân xây nhà ở, công trình dân sinh quá cao, gần đường dây điện cao áp không bảo đảm khoảng cách an toàn về hành lang lưới điện. Để xảy ra tình trên nguyên nhân chủ yếu là do sự buông lỏng trong quản lý của chính quyền địa phương nơi có các tuyến đường điện chạy qua. Cá biệt ở một số nơi người ta còn cấp bìa đỏ, giấy phép xây dựng nhà, công trình cho người dân ngay trong hành lang an toàn lưới điện. Lý giải cho việc cấp bìa đỏ nhà người dân ngay dưới đường dây điện cũng như để một số nhà dân ở khối 8, P.Lê Lợi, TP Vinh xây dựng vi phạm hành lang lưới điệncao thế ĐDK 974 E15.1 ông Thái Giáp Vinh - Phó chủ tịch UBND P.Lê Lợi thừa nhận: “Việc cấp đất cũng như để người dân xây dựng trong hành lang lưới điện là sai, về mặt quản lý nhà nước thì trách nhiệm trước hết là của phường”.

Làm việc với phóng viên Báo Xây dựng, ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc Cty Điện lực Nghệ An cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có rất nhiều công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, có những trường hợp ngành chức năng cấp bìa đỏ, cấp phép xây dựng ngày dưới đường dây điện. Ngành điện thường xuyên tổ chức kiểm tra, khi phát hiện vi phạm chúng tôi báo cáo chính quyền đia phương để có biện pháp xử lý”. Theo ông Trâm, để hạn chế các vi phạm thì chính quyền cần có sự kiến quyết trong xử lý các sai phạm, cần làm tốt vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn. Nếu thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước thì sẽ ngăn chặn được các vi phạm an toàn hành lang lưới điện từ bàn đầu, làm như thể sẽ giảm được thiệt hại cho người dân cũng như ngành điện.

Khó xử lý nếu thiếu sự phối hợp

Ông Tạ Quang Lịch – Phó phòng thanh tra an toàn Cty Điện lực Nghệ An cho biết: Khi phát hiện vi phạm chúng tôi lập biên vi phạm rồi báo cho chính quyền địa phương, ngành điện không trực tiếp xử lý. Nếu không có sự phối hợp của người dân, chính quyền nơi đường dây điện đi qua thì việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm an toàn hành lang lưới điện sẽ gặp khó khăn.

Đức Ngọc (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.