Việc áp giá điện cao ngất ngưởng của BQL chung cư Kim Thi tại TP. Vinh khiến người dân vô cùng bức xúc. Tuy nhiên phía chủ đầu tư lại khẳng định thu đúng, mặc dù đã bị Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng.
Chung cư xã hội 1 (CT1) của Công ty CP Địa ốc Kim Thi.
Người dân bức xúc vì chủ đầu tư thu sai giá điện
Mới đây, Báo điện tử Infonet nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân sống ở khu chung cư Kim Thi (Tòa nhà CT1, thuộc Công ty CP Địa ốc Kim Thi có trụ sở tại số 65, đường Phan Bội Châu (phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An) phản ánh về việc BQL chung cư Kim Thi đã thu sai tiền điện của cư dân từ tháng 6 đến tháng 11/2016, trái với Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/3/2015 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện (hiệu lực áp dụng từ ngày 16/3/2015).
Theo người dân phản ánh, mặc dù họ dùng số công tơ điện ở mức thấp nhưng khi thu BQL lại áp ở mức giá cao nhất tức là ở bậc 6 với giá 2.587 đồng/kWh).
Nhiều hộ dân dùng chỉ số điện thấp nhưng lại được áp giá thu ở mức cao nhất (bậc 6) là trái với quyết định của Bộ Công Thương.
Đơn cử như hộ gia đình ông T. (sống ở khu chung cư Kim Thi) trong tháng 11/2016 tiêu thụ hết 84 đồng/kWh, nếu đúng theo quy định thì phải áp giá ở bậc 2 với giá 1.533 đồng/kWh). Tuy nhiên, phía BQL chung cư lại áp giá ở bậc 6 với giá 2.587 đồng/kWh, tổng tiền mà hộ gia đình ông T. phải đóng trong tháng (×10% VAT) là 239.039 đồng/kWh.
Hay trường hợp của ông Q. (cư dân Chung cư Kim Thi), số kWh dùng trong tháng 10/2016 là 109.8 đồng/kWh, và bị phía BQL áp giá tính tiền điện ở bậc 6 là 2.587 đồng/kWh. (thực tế số tiền điện áp đúng theo quy định của gia đình ông Q. chỉ ở bậc 3, tức là 1.786 đồng/kWh)…
Bảng giá bán lẻ điện sinh hoạt theo quy định của Bộ Công Thương.
Bức xúc về việc thu sai giá tiền điện ở mức cao ngất ngưỡng, hàng chục hộ dân tại Chung cư CT1 đã yêu cầu phía chủ đầu tư cần sớm trả lại số tiền đã thu sai quy định cho họ.
Theo tìm hiểu của PV, trước những phản ánh của người dân, tháng 8/2017, Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An đã vào cuộc để kiểm tra, làm rõ việc thực hiện quy định về giá mua, bán lẻ điện tại khu chung cư Kim Thi.
Đến ngày 23/8/2017, Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An đã có Quyết định số 81/QĐ-XPVPHC đối với Công ty CP Địa ốc Kim Thi với hành vi vi phạm: Năm 2016, Công ty có hoạt động bán lẻ điện sinh hoạt cho các hộ dân cư tại Chung cư xã hội 1 (CT1) thuộc dự án Chung cư cao tầng và nhà trẻ Kim Thi, phường Quán Bàu, TP Vinh nhưng bán sai giá điện cho một số hộ dân tháng 10 và tháng 11/2016. (Chỉ tính ở bậc 6 với mức giá 2.587 đồng/kWh, mức cao nhất trong Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang quy định tại Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/3/2015 của Bộ Công Thương).
Áp xử lý theo Quy định tại khoản 1, Điều 3 và khoản 5, Điều 11 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lương tiết kiệm và hiệu quả.
Với vi phạm trên, Công ty CP Địa ốc Kim Thi đã bị xử phạt 25.000.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay (tháng 12/2017) phía Công ty này vẫn chưa chịu nộp phạt mặc dù đã bị cơ quan chức năng tiếp tục thi hành Quyết định cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính qua số tài khoản ngân hàng.
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với Công ty CP Địa ốc Kim Thi.
Chủ đầu tư “phản kháng” quyết định xử phạt của Sở Công Thương Nghệ An?
Liên quan đến những kiến nghị của người dân, trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Đình Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Kim Thi lại cho rằng Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An là chưa thuyết phục.
Theo ông Dũng, tại thời điểm đó họ (Ban quản lý Chung cư - PV) thu theo giá của cơ quan cung cấp điện thông báo, bởi vì ở đây có những trường hợp họ thu đúng giá và có những trường hợp họ theo giá cao.
“Những gia đình mà chưa làm thủ tục mua điện tại nhà thì họ sẽ thu điện giá cao. Sau khi làm thủ tục, phía Điện lực Nghệ An sẽ ký hợp đồng với họ thì họ sẽ bán điện tại nhà và sẽ thu định mức. Còn số tiền Ban quản lý thu là để nộp cho cơ quan điện chứ không phải thu để bỏ quỹ nên không có để trả lại” – ông Dũng cho biết.
Khi PV đặt câu hỏi về việc có bao nhiêu hộ trong chung cư chịu thu sai về giá điện, thì ông Dũng cho biết chỉ có 2-3 hộ, tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, có rất nhiều hộ dân bị BQL thu sai và vô cùng bức xúc trước vấn đề này.
Về quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An, ông Dũng khẳng định phía công ty sẽ tiếp tục có công văn "phản kháng" đến cơ quan xử phạt vì phía công ty thu không sai.
Quyết định Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với Công ty CP Địa ốc Kim Thi.
Trả lời PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Lương – Chánh thanh tra Sở Công thương Nghệ An khẳng định, Quyết định xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với Công ty CP Địa ốc Kim Thi là đúng theo quy định của pháp luật.
“Khi bán thì người ta bán giá theo bậc thang, tại sao anh lại bán quá đi. Tôi cũng đã ra quyết định cưỡng chế rồi, trong quyết định chúng tôi cũng đã nói rõ họ có quyền được khiếu nại, khởi kiện ra tòa, chúng tôi sẵn sàng hầu tòa” – ông Lương nói.
Cũng theo ông Hoàng Xuân Hồng – Phó Chánh thanh tra Sở Công Thương Nghệ An, sau khi có quyết định xử phạt, do phía Công ty CP Địa ốc Kim Thi không chịu nộp phạt nên chúng tôi đã có Quyết định cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng, tuy nhiên trong số tài khoản của công ty này lại không có tiền.
Theo số liệu do Công ty Điện lực Nghệ An cung cấp, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An có 52 tòa nhà chung cư và khu liền kề, có hơn 4699 hộ, trong đó:
TP. Vinh có 45 tòa nhà chung cư, khu liền kề với hơn 4164 hộ, còn lại ở các huyện, thị xã có 07 tòa nhà, khu liền kề với hơn 535 hộ (thuộc các huyện, thị xã: Nam Đàn, Đô Lương, Con Cuông, TX. Cửa Lò và TX. Thái Hòa).
Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 1985 hộ (căn hộ, nhà liền kề) thuộc 10 khu chung cư, nhà liền kề đã được Công ty Điện lực Nghệ An tiếp nhận lưới điện và bán điện đến tận hộ sử dụng điện.
Trong đó, TP. Vinh có 1875 hộ thuộc 09 tòa nhà chung cư, khu liền kề (bao gồm: Chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách, Chung cư Lê Lợi, Chung cư C7 (CT1A Quang Trung), Chung cư Thái Học 1 và Thái Học 2, Chung cư Hưng Lộc, Chung cư Vinaconex 9, Chung cư Công ty Xây dựng số 9 (xã Nghi Phú) và Khu biệt thự Bắc Sỹ Sách (phường Hà Huy Tập).
Các huyện, thị xã còn lại có 110 hộ thuộc 01 tòa nhà chung cư, khu liền kề là khu Chung cư CN Trung tâm Thương mại Phủ Diễn – Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 tại khối 4, Thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu.
Như vậy, toàn tỉnh còn lại hơn 2.714 hộ dân thuộc 42 tòa nhà, khu liền kề chưa được Công ty Điện lực Nghệ An tiếp nhận bàn giao lưới điện và bán điện đến tận hộ dân sử dụng điện, trong đó, TP. Vinh có hơn 2.289 hộ, các huyện Thị xã có hơn 425 hộ.
Việt Hòa - Đặng Sơn (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.