Như báo Lao Động Online đã phản ánh, hành lang tỉnh lộ 542 C và kênh 12.9 đoạn qua xã Hưng Thông và Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An bị người dân địa phương lấn chiếm, xây dựng nhà, kiốt trái phép gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận nhiều năm qua.
Các công trình trái phép vẫn hiên ngang tồn tại.
Chính quyền xã làm trái pháp luật
Ngày 1.5, báo Lao Động điện tử đăng bài: “Chính quyền xã tiếp tay cho người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép công trình kiên cố”, phản ánh về tình trạng người dân 2 xã Hưng Thông và Hưng Tân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xây kiốt kiên cố… Ngay sau đó, ngày 4.5, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 2865/UBND-TH gửi đến Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh sự việc nếu đúng như báo nêu thì có biện pháp xử lý kịp thời.
Sau khi công văn của UBND tỉnh chỉ đạo, đến mãi ngày 8.6, UBND huyện Hưng Nguyên mới có công văn số 444/UBND-KTHT trả lời vấn đề báo nêu. Trong đó có nội dung: “Tình trạng người dân xây dựng các kiốt kinh doanh trái phép trong hành lang an toàn giao thông dọc tuyến đường tỉnh lộ 542C là có thực” và “Việc chính quyền xã Hưng Thông đã tự ý ký hợp đồng cho thuê đất trái phép trên kênh 12.9 với một số hộ dân là có thực”.
Cuối công văn UBND huyện Hưng Nguyên nêu: “Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông nói chung và trên tuyến đường tỉnh 542C nói riêng nhằm lập lại trật tự ATGT. Đồng thời sẽ có thái độ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân để xảy ra tình trạng trên”.
Theo tìm hiểu, nhiều năm qua, UBND huyện Hưng Nguyên liên tục có các công văn chỉ đạo, đôn thúc 2 xã Hưng Thông và Hưng Tân về việc giải tỏa, hủy bỏ hợp đồng trái phép thế nhưng mọi việc cũng chỉ là văn bản, chưa có tiến triển tích cực nào.
Chính quyền xã phớt lờ lệnh cấp trên
Ông Thái Huy Dũng - Trưởng phòng Công Thương huyện Hưng Nguyên - cho biết: Đã rất nhiều lần, nhiều năm UBND huyện Hưng Nguyên có công văn chỉ đạo các xã về việc giải tỏa và xóa bỏ các hợp đồng trái phép. Tuy nhiên đến nay, do chính quyền xã vào cuộc không quyết liệt nên tình trạng trên vẫn tồn tại ngang nhiên.
Trong khi đó, ông Võ Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên - đã thừa nhận việc trên là sai, nhưng vẫn một mực khẳng định là do “lịch sử” để lại.
Sau khi các văn bản của cấp trên gửi về, ông Hải không tiến hành giải tỏa các hộ dân, lấy lại mặt bằng, không tiến hành xóa bỏ các hợp đồng trái phép mà vẫn thu các khoản phí để tình trạng trên tồn tại, rồi đổ lỗi cho lịch sử và chính quyền đã bất lực cần nhờ cấp trên. Tại sao, hàng chục năm qua chính quyền xã Hưng Thông không giải quyết được vấn đề trên? tại sao lại bất lực, phớt lờ các văn bản chỉ đạo của cấp trên? Liệu có những vấn đề gì đang uẩn khúc sau những bản hợp đồng trái phép trên, và đến bao giờ tình trạng trên mới được xử lý dứt điểm hay chỉ thông qua các công văn bằng giấy, bằng miệng.
Nguyễn Hồng Quân (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.