Tỉnh Nghệ An quyết không để xảy ra việc đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục triển khai dự án bất động sản trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng “phát triển nóng” hoặc “đóng băng” trên thị trường.

Ảnh minh hoạ

UBND tỉnh Nghệ An mới đây đã ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11.3.2023 của Chính phủ.

Tại văn bản này, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; không để xảy ra việc đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục triển khai dự án bất động sản trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát công tác giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh không để kéo dài thời gian, tồn đọng công việc.

Đẩy mạnh việc rà soát, phân loại xử lý các dự án bất động sản đang có vướng mắc về pháp lý, phải ngừng hoạt động, không đưa được sản phẩm ra thị trường do vướng mắc pháp lý liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình để giải phóng nguồn lực đất đai, nguồn vốn đầu tư, giảm rủi ro nợ xấu tín dụng.

Cùng với đó, kiên quyết xử lý tình trạng cán bộ lơ là, không làm hết trách nhiệm, sợ trách nhiệm và sách nhiễu trong thực thi công vụ, nhất là trong công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, thực hiện các thủ tục về đầu tư, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, định giá đất đai, bất động sản.

UBND tỉnh đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành liên quan. Trong đó, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai Nghị quyết số 33 của Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức lập điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để làm cơ sở trong việc xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở, tăng nguồn cung cho thị trường.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các cơ quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan có liên khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm để làm cơ sở trong việc xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở, tăng nguồn cung cho thị trường. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tập trung đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất; công tác xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án nhà ở nhằm tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản.

Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư/phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục đầu tư các dự án.

UBND các huyện, thành, thị tăng cường theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường bất động sản tại địa phương để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi, mất cân đối cung - cầu và đảm bảo vận hành theo cơ chế thị trường...

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.