Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, ngành vật liệu xây dựng gần như điêu đứng trước sự trầm lắng của bất động sản. Tiến độ thi công của nhiều dự án bị đình trệ làm cho lượng tiêu thụ của ngành vật liệu xây dựng giảm mạnh trong khi chi phí sản xuất lại tăng cao như: Lãi vay cao, giá điện, nước tăng…

Ngành vật liệu xây dựng: Chi phí cao, đầu ra tắc nghẽn

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong những tháng gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng không tăng giá bán vật liệu nhưng cũng không có người mua. Theo lãnh đạo Tổng công ty Xi măng Việt Nam, lượng tiêu thụ xi măng Việt Nam năm 2011 có khả năng giảm khoảng 4 triệu tấn so với năm ngoái, xuống còn 50 triệu tấn.

Lượng tiêu thụ giảm, giá bán ổn định trong khi đó, chi phí sản xuất lại tăng so với năm ngoái. Cụ thể, giá than nguyên liệu dùng sản xuất xi măng tăng 41%, giá điện tăng hơn 15%, bao bì tăng 25% cùng với lãi vay phải trả ngân hàng ở mức cao…làm cho nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, thị trường vật liệu xây dựng sẽ bớt ế ẩm khi thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc. Bên cạnh đó, gánh nặng chi phí đầu vào cũng giảm bớt khi chủ trương giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 9 được thực hiện.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.