Hàng loạt chính sách cắt giảm tín dụng, thắt chặt đầu tư công làm đóng băng nhiều ngành sản xuất, xây dựng. Tuy nhiên, những con số mới nhất từ Hiệp hội thép cho biết, ngành thép không đến mức đóng băng, vẫn tăng trưởng ở tốc độ chậm.
Ngành thép không
Ngành thép vẫn tăng trưởng chậm trong 9 tháng đầu năm nay. Ảnh:TL

Tính chung 9 tháng đầu năm, các thành viên Hiệp hội thép sản xuất được hơn 3, 74 triệu tấn thép xây dựng, tăng 5,13% so với 9 tháng cùng kỳ năm 2010. Tương tự, lượng thép xây dựng bán được của các công ty 9 tháng là 3,64 triệu tấn, tăng 5,22% so với 9 tháng cùng kỳ năm ngoái.

Điểm đáng lưu ý là chỉ riêng trong tháng 9, lượng thép xây dựng bán ra đã tăng 34,53% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng do chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tránh đọng hàng, trả chi phí vốn vay lưu động, nhằm ứng phó với các diễn biến của thị trường, nên tồn kho thép thành phẩm của các công ty cộng lại tính đến 30-9 là 390.000 tấn. Theo Hiệp hội thép, đây là một con số không đáng lo ngại, nhất là những tháng tới là mùa cao điểm xây dựng và hoàn thành các công trình.

Để đẩy mạnh tiêu thụ, hầu hết các doanh nghiệp thép đều giảm giá để bán hàng, ngược với tình hình giá thép xây dựng của thế giới có dấu hiệu nhích lên từ tháng 5 năm nay. Hiệp hội thép cho biết so với cuối năm 2010, giá thép thế giới đã tăng 14% và giá thép trong nước tăng thêm được 10%.

Việc tăng trưởng thấp của ngành thép trong điều kiện suy giảm của thị trường nói chung cho thấy ngành này không đến mức đóng băng hoàn toàn.

Điều đáng lo hơn, theo nhận định mới đây của Bộ Công Thuơng là cả nước có 462 doanh nghiệp sản xuất thép, thừa công suất nhưng hà ng năm, các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu phôi thép, thép phế liệu và cả thép thành phẩm các loại khoảng 6,78 triệu tấn, nhất là thép cuộn cán nóng, thép không gỉ…

Tổng lượng nhập khẩu các loại thép chất lượng cao, trong nước chưa sản xuất được hàng năm phải trên 5 triệu tấn, kèm theo đó là lượng ngoại tệ cần có lên đến 7 tỉ đô la.


Theo Ngọc Lan (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.