Nếu như hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực khác của Trung Quốc vẫn phát triển mạnh mẽ, bất chấp các biến động của tình hình kinh tế, tài chính tiền tệ trên thế giới thì ngành địa ốc Trung Quốc đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Ngành địa ốc Trung Quốc đang

Ngành địa ốc Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn
(Ảnh baidu)


Giới phân tích và thống kê kinh tế của Trung Quốc hàng tháng, hàng quý vẫn đưa ra những số liệu hết sức bi quan về tình tình phát triển và lượng giao dịch của ngành địa ốc nước này. Trên toàn Trung Quốc hiện nay, ở các thành phố lớn ở hầu khắp các tỉnh, sức ép về sự gia tăng dân số do di dân từ nông thôn đang là thách thức hết sức lớn và ngày một gia tăng. Đi liền với tăng dân số ở thành thị là nhu cầu nhà ở thực tế của lực lượng nhập cư này. Nhưng việc giá nhà ở quá cao làm cho ước mơ có nhà ở tại các thành thị của đa phần dân lao động và bình dân ở thành thị khó trở thành hiện thực. Sự chi phối của lực lượng đầu cơ nhà ở đã đẩy giá nhà lên cao, tạo ra hiện tượng “bong bóng” bất động sản hiện hữu ở mọi thành phố của Trung Quốc.


Trước tình hình đó, Chính phủ Trung Quốc và chính quyền các địa phương đã không ngừng nghiên cứu, đánh giá khách quan thực trạng của ngành bất động sản và đề ra nhiều biện pháp hữu hiệu để điều khiển ngành bất động sản nước này không đi quá xa so với quỹ đạo chung của đời sống xã hội và thực tế kinh tế của đất nước. Chính vì thế, từ một lĩnh vực nóng hổi bậc nhất của nền kinh tếTrung Quốc, “bong bóng” bất động sản đang dần dần “xì hơi”, trở lại gần với giá trị thực của nó.


Riêng tại thành phố Bắc Kinh - một trong những điểm nóng hàng đầu của ngành bất động sản Trung Quốc, nơi giá nhà trung bình cao thứ hai Trung Quốc (sau Thượng Hải), báo cáo mới nhất của hệ thống mạng quản lý thông tin bất động sản Bắc Kinh tổng kết, nửa đầu năm 2011, tổng số lượng căn hộ giao dịch thành công đạt 43.975 căn, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2010. Theo phân tích đánh giá của chuyên gia, năm 2011, tổng số lượng căn hộ giao dịch thành công rất khó vượt qua 90.000 căn. Đây sẽ là kỷ lục về doanh thu thấp nhất của ngành địa ốc Bắc Kinh trong 10 năm trở lại đây.


Nhìn lại số liệu thống kê trước đó cho thấy, năm 2008, ngành địa ốc Bắc Kinh lần đầu tiên rơi vào tình trạng doanh thu đi xuống. Tỷ lệ căn hộ thành công trong giao dịch giảm thấp một cách đột ngột. Tổng số căn hộ được bán trong năm chỉ vẻn vẹn 94.200 căn.


Năm 2009, do chịu ảnh hưởng của nguy cơ kinh tế toàn cầu, tổng số lượng căn hộ thành công trong giao dịch dù đạt 179.000 nhưng vẫn còn cách xa so với tiềm năng thực tế của thành phố này. Nhìn lại đầu năm 2009, ngành địa ốc thành phố Bắc Kinh gặp rất nhiều khó khăn, Chính phủ Trung Quốc nói chung và chính quyền thành phố Bắc Kinh nói riêng đã thi hành một số chính sách mới và đưa ra những điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, khiến cho ngành địa ốc Bắc Kinh dần có những bước hồi phục đáng kể. Lượng căn hộ cung cấp ra thị trường đã vượt qua năm 2008. Nhìn chung, giá căn hộ ngày một ổn định và tăng dần. Chuyển từ tình trạng căn hộ bán ra "cung vượt quá cầu" sang "cung không đủ cầu". Giá của những căn hộ mới tăng tới 70%, những căn hộ đã sử dụng giá cũng tăng tới 60%. Hiện tượng đó cho thấy giá cả bất động sản có thể leo thang bất cứ lúc nào, nếu không có chính sách phù hợp.


Nhằm tránh tình trạng giá căn hộ tăng một cách quá nhanh và không bình ổn, năm 2010, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nghị định bao gồm 10 điều mới áp dụng đối với ngành địa ốc. Tiến hành điều tiết và khống chế cả về nhu cầu mua lẫn việc gia tăng cung cấp căn hộ ra thị trường giữa khách hàng và các nhà quản lý địa ốc. Ngày 30-4-2010, chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng thi hành "12 điều lệ" mới áp dụng cho kinh doanh bất động sản tại thành phố, nhằm điều chỉnh sự ổn định đối với ngành địa ốc. Chính vì vậy, năm 2010, lượng căn hộ được bán ra tại Bắc Kinh chỉ đạt 111.000 căn.


Số liệu thống kê tại thành phố Bắc Kinh trong tháng 6 năm 2011 cũng cho thấy, lượng căn hộ được cung cấp ra thị trường là 10.224 căn. Số căn hộ giao dịch thành công trong tháng là 1.295 căn, chỉ đạt 12,6% so với lượng cung. Đây là mức bán thấp kỉ lục nhất trong vòng 10 năm phát triển trở lại đây tại thành phố Bắc Kinh và đó cũng là hiện tượng phổ biến trên khắp Trung Quốc hiện nay./.

Theo ĐCSVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.