Thời gian qua, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân ở thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì về tình trạng xây dựng công trình trái phép, không phép diễn ra tràn lan tại đây.

Vi phạm tràn lan

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, tại khu đất công thuộc nền chợ cũ Triều Khúc, vào đầu năm 2014, một số cán bộ thuộc Ban quản lý chợ đứng ra xây dựng với ý định ban đầu là xây ki ốt. Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các hộ tự ý đầu tư kinh phí xây dựng thành nhà ở bê tông kiên cố cao đến 2 tầng. Đến nay, việc xây dựng của các hộ này cơ bản đã hoàn thiện.

Cụ thể, 3 công trình nhà ở kiên cố 2 tầng bằng bê tông tự ý xây dựng trái phép gồm hộ ông Nguyễn Duy Cảnh, diện tích 37,7m2; ông Đỗ Đình Tùng, diện tích 36,4m2; hộ bà Nguyễn Thị Hà, diện tích 44,8m2. Cách những công trình xây dựng trái phép này chỉ vài chục mét là 2 công trình xây dựng không phép lên đến 4 tầng đang trong quá trình hoàn thiện.

Công trình xây dựng trái phép trên đất phi nông nghiệp tại xã Tân Triều. Ảnh: Phạm Hùng

Ngoài ra, trên địa bàn xã Tân Triều còn có hàng chục công trình xây dựng không phép mới phát sinh… Được biết, trong giai đoạn thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã năm 2013, UBND xã Tân Triều đã xây dựng Đề án mở rộng giai đoạn 1 tuyến đường thôn Triều Khúc (thuộc địa bàn dân cư xóm Cầu), từ 3 - 4m lên 7m. Việc thực hiện dự án trên liên quan đến 17 hộ gia đình có đất ở thổ cư hợp pháp nằm trong ranh giới mở đường. Khi mở đường, các hộ dân sẽ thực hiện phương án đổi đất và vị trí đề xuất đổi đất thuộc quỹ đất phi nông nghiệp do UBND xã quản lý (địa chỉ tại xóm Cầu, nằm trong điểm khu dân cư nông thôn Triều Khúc). Trong khi chờ để thực hiện đề án mở rộng đường, 17 hộ này sẽ không được xây dựng trên diện tích đất của mình. UBND xã đã lập kế hoạch và trình lên UBND huyện Thanh Trì từ tháng 10/2013, đến thời điểm này, đề án mở rộng đường vẫn chưa được triển khai. Tuy nhiên, thực tế từ đầu năm 2014, có 13/17 hộ đã tự ý xây dựng nhà (từ 1 - 4 tầng) khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan chức năng.

Chính quyền buông lỏng quản lý?

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Trọng Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều thừa nhận, việc 3 công trình xây dựng tại khu vực chợ là những công trình xây dựng trái phép: "Khi UBND xã Tân Triều có cho phép cải tạo nâng cấp chợ cũ, cụ thể là cho phép Ban quản lý chợ Triều Khúc xây dựng 3 ki ốt (bằng tôn). Nhưng 3 hộ tự ý xây dựng thành nhà ở kiên cố trái phép. Về việc này, UBND xã kết hợp cùng Thanh tra xây dựng xã nhiều lần lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và ra quyết định đình chỉ, yêu cầu các hộ dân dừng xây dựng, tiến hành tháo dỡ, nhưng các hộ này vẫn cố tình không chấp hành".

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Liệu chính quyền có bao che cho vi phạm? Ông Đức nói: "UBND xã không hề bao che cho các đối tượng và các công trình sai phạm tồn tại, mà do công tác quản lý gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý, giải phóng, cưỡng chế, bởi bản thân các hộ có công trình vi phạm không hợp tác, họ lợi dụng buổi đêm để xây dựng. Hơn nữa, lực lượng còn mỏng nên không kiểm soát hết". Ông Đức cho biết, ngày 9/6, UBND xã Tân Triều đã ra quyết định cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm. Xã đã hoàn thiện hồ sơ, họp bàn biện pháp cưỡng chế, trước mắt sẽ tuyên truyền kêu gọi người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu các hộ dân không chấp hành, thì sau ngày 27/7, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm để đảm bảo trật tự văn minh đô thị.

Về hướng xử lý đối với 13 công trình xây dựng nhà ở kiên cố trái phép khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại đề án mở rộng tuyến đường giao thông, ông Đức cho biết: UBND xã đã lập biên bản xử lý theo thẩm quyền. Hiện, đã làm tờ trình gửi UBND huyện Thanh Trì và các phòng, ban chức năng xin ý kiến về chủ trương xử lý đối với 13 công trình này".

Dư luận cho rằng, để những sai phạm về TTXD nêu trên tồn tại, trách nhiệm thuộc về UBND xã Tân Triều. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Đạt Lê - Huy Hùng (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.