Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) vừa đưa ra thông tin chính thức về diễn biến của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong những ngày cao điểm 10 - 14/10.
Ngân hàng Nhà nước thông tin về lãi suất liên ngân hàng

Biến động lãi suất liên ngân hàng hiện nay có tác động từ sức ép thanh khoản của một số thành viên trong hệ thống.

Theo thông tin từ vụ chức năng này, lãi suất thị trường liên ngân hàng trong những ngày trên tăng từ 3% - 3,5%/năm và phổ biến ở mức kỳ hạn qua đêm khoảng 16% - 16,5%/năm, 1 tuần khoảng 17% - 17,5%/năm. Cùng với đó là khẳng định, “vốn khả dụng của tổ chức tín dụng đảm bảo khả năng thanh toán”.

Thông tin từ Vụ Chính sách tiền tệ chính thức công bố khá hạn chế, chỉ đề cập đến các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần. Trong khi đó, sự chú ý của thị trường trong những ngày trên tập trung ở các kỳ hạn ngắn, đặc biệt là 1 tháng, với các mức lãi suất trên 20%/năm, thậm chí 25% hay cao hơn… Tuy nhiên, có thể đó không phải là những mức lãi suất và giao dịch phổ biến.

Cùng với các kỳ hạn ngắn, trong các ngày 17 và 18/10, dữ liệu cập nhật của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho thấy lãi suất liên ngân hàng đột biến ở các kỳ hạn 6 và 12 tháng.

Nếu trong ngày 17/10, mức bình quân hai kỳ hạn này lần lượt là 15,18%/năm và 20,64%/năm, thì ngày 18/10 tiếp tục dâng cao với 17,06%/năm và 20,73%/năm.

Cũng theo thông tin từ Vụ Chính sách tiền tệ, dù có biến động mạnh trên liên ngân hàng, nhưng lãi suất cho vay VND vẫn tương đối ổn định. Hiện lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu ở mức 17% - 19%/năm; lãi suất cho vay sản xuất - kinh doanh khác phổ biến ở mức 18% - 21%/năm, lãi suất cho vay lĩnh vực phi sản xuất 22% - 25%/năm.

Nhưng, sự căng thẳng đang thể hiện và có xu hướng kéo dài trên liên ngân hàng sẽ là một trở ngại đối với tính thực tế của định hướng giảm lãi suất cho vay về 17% - 19%/năm mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đưa ra.
Theo Thùy Duyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh