Tính chung trong 2 tuần sau Tết Nguyên đán, NHNN đã hút ròng về 45.000 tỷ đồng, cho thấy sự thận trọng của nhà điều hành trong việc điều tiết cung tiền nhằm hạn chế rủi ro đối với lạm phát.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng (Nguồn: BVSC/Bloomberg)

Trong Bản tin trái phiếu tuần số 9 (từ 26/2/2018 đến 2/3/2018) Công ty Chứng khoán Bào Việt (BVSC) cho biết, lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua có xu hướng giảm mạnh đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với biên độ giảm ở mức 1,49% - 2%.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 2% về mức 1,2%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 1,71% về mức 1,56%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 1,49% về mức 1,93%/năm.

Theo BVSC, đây được coi là diễn biến bình thường và nằm trong dự báo của nhà đầu tư khi lượng tiền nhàn rỗi sau Tết đang có xu hướng quay trở lại hệ thống ngân hàng.

Không chỉ lượng tiền nhàn rỗi đã quay trở lại ngân hàng, mà thanh khoản của hệ thống cũng đang dư thừa nhờ một lượng lớn tiền đồng đã đương tung ra để mua ngoại tệ trong thời gian qua.

Đó chính là lý do, trong tuần vừa qua NHNN tiếp tục phát hành hành 45.000 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn qua kênh này đạt 33.600 tỷ đồng. Như vậy, tuần vừa qua NHNN đã hút ròng 11.400 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Trong khi trên kênh thị trường mở (OMO), NHNN không có hoạt động bơm mới và cũng không có lượng vốn đáo hạn qua kênh này.

Tính chung trong tuần qua, NHNN đã hút ròng 11.400 tỷ đồng từ thị trường. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN hút ròng tiền về với tổng lượng hút ròng là 45.000 tỷ đồng (tuần trước NHNN đã hút ròng về 33.600 tỷ đồng)

BVSC cho rằng động thái mau chóng hút tiền về ngay sau Tết cho thấy sự thận trọng của nhà điều hành trong việc điều tiết cung tiền nhằm hạn chế rủi ro đối với lạm phát, nhất là trong bối cảnh thời gian qua một lượng lớn tiền Đồng đã được bơm ra thị trường để mua vào ngoại tệ.

Minh Trí (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.